Sự việc hy hữu vừa xảy ra tại một nhà hàng buffet sushi ở Hàn Quốc, làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi về quy tắc ứng xử nơi công cộng, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh dịch vụ ăn uống tự do như buffet. Một thanh niên 20 tuổi đã trở thành tâm điểm của sự chú ý khi bị nhân viên nhà hàng "nhắc nhở", thậm chí ngầm "đuổi khéo" chỉ vì anh ăn quá nhiều sushi cá bơn.
Câu chuyện bắt đầu khi chàng trai liên tục lấy món ăn này với số lượng lớn. Tuy nhiên, hành động này của anh đã khiến nhân viên nhà hàng khó chịu. Lần đầu tiên, một nhân viên đã tiếp cận chàng trai trẻ với thái độ khá lịch sự, nhẹ nhàng đề nghị: "Xin quý khách vui lòng thông cảm và tiết chế một chút, lấy ít cá bơn lại được không ạ?". Vốn là người lịch thiệp, vị khách trẻ tuổi đã chấp nhận lời đề nghị và giảm bớt lượng cá bơn trong những lần lấy đồ ăn tiếp theo.

Nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đó, khi người đàn ông quay lại nhà hàng vào những lần sau, không may gặp lại đúng nhân viên phục vụ cũ, thái độ của người này đã thay đổi hoàn toàn. Thay vì lịch sự nhắc nhở, nhân viên này tỏ ra khó chịu ra mặt, buông lời cộc cằn: "Lại đến nữa à? Định ăn hết cá bơn của nhà hàng luôn hả?". Chưa dừng lại ở đó, nhân viên này còn lớn tiếng ngăn cản chàng trai lấy thêm cá bơn, thu dọn đĩa thức ăn của anh và chỉ đưa cho anh vỏn vẹn 3 miếng sushi cá bơn, kèm theo câu nói đầy ẩn ý: "Ăn hết chỗ này rồi mời quý khách về cho ạ!".
Cảm thấy bị xúc phạm và đối xử bất công, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, chàng trai đã không giữ được bình tĩnh và tranh cãi gay gắt với nhân viên nhà hàng. Mặc dù sau đó, quản lý nhà hàng đã phải ra mặt xin lỗi để xoa dịu tình hình, nhưng trải nghiệm không mấy vui vẻ này đã để lại ấn tượng xấu trong lòng vị khách. Thậm chí, trong lần ghé thăm nhà hàng sau đó, anh vẫn tiếp tục nhận được thái độ lạnh nhạt và những lời lẽ khó nghe từ chính nhân viên cũ kia.
Sự việc nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và trở thành đề tài bàn tán xôn xao. Câu chuyện này thậm chí còn được đưa lên sóng chương trình "Đội trưởng sự cố" của đài truyền hình JTBC, một chương trình nổi tiếng chuyên về các vụ việc gây tranh cãi trong xã hội Hàn Quốc. Trên các diễn đàn trực tuyến, cư dân mạng chia làm hai phe với những ý kiến trái chiều. Một bộ phận lớn bày tỏ sự đồng cảm với vị khách, cho rằng nhà hàng đã quảng cáo là "ăn thả ga" thì không nên sợ khách ăn, phải chấp nhận sức ăn và lựa chọn món ăn của khách hàng. Họ chỉ trích thái độ phục vụ thiếu chuyên nghiệp của nhân viên và khẳng định "những nhà hàng như vậy không đáng để quay lại".
Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng, hành động của vị khách ăn quá nhiều một món tại nhà hàng buffet là "kém lịch sự" và "thiếu tinh tế". Một số người còn đề xuất các nhà hàng buffet nên áp dụng biện pháp "giới hạn số lượng" đối với một số món ăn đắt tiền hoặc phổ biến, để tránh tình trạng khách hàng ăn một món duy nhất, gây ảnh hưởng đến những khách hàng khác và lợi nhuận của nhà hàng. Dù nhiều ý kiến trái chiều, vụ việc này đã khơi dậy một cuộc thảo luận rộng rãi về văn hóa buffet và quyền lợi của người tiêu dùng tại Hàn Quốc.
Lê Nguyên