Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
21 tỉnh, thành phố chi trả trợ cấp người có công qua bưu điện
02:44 PM 18/11/2020
(LĐXH) Theo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, tính đến tháng 11/2020, trên cả nước có 21 tỉnh, thành phố đang triển khai chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua bưu điện. Hàng tháng, Bưu điện đã tổ chức hơn 3.699 điểm chi trả trên tổng số 2.886 xã, phường, bố trí hơn 3.400 nhân viên để thực hiện chi trả cho gần 477.000 người hưởng với số tiền trên 716,3 tỉ đồng.
Việc chi trả đáp ứng được các yêu cầu của ngành LĐTBXH là chi trả đúng đối tượng, chi đủ số tiền, đúng thời gian quy định, đảm bảo an toàn về tiền mặt tại tất cả các địa phương thí điểm. Công tác triển khai được ứng dụng công nghệ thông tin, giúp cho việc khai thác và quản lý an toàn, nhanh chóng, mang lại hiệu quả cho các bên và đáp ứng yêu cầu của cải cách hành chính.
Sau một thời gian triển khai, công tác chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua Bưu điện đã được Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố ghi nhận bởi những tiện ích trong quá trình triển khai: đảm bảo an toàn các nguồn tiền chi trả; tách bạch công tác chi trả với công tác quản lý đối tượng, tham mưu hồ sơ hưởng chế độ chính sách cho đối tượng, góp phần tạo sự minh bạch trong quản lý cũng như giảm tải được áp lực cho cán bộ xã, phường trong điều kiện Chính phủ yêu cầu thực hiện tinh giản biên chế “đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% số biên chế so với năm 2015” theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017.
Đối với người thụ hưởng, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện cũng như các tiện ích mà việc nhận trợ cấp ưu đãi NCC qua Bưu điện mang lại đã được đánh giá cao. Các địa phương đã thực hiện điều tra lấy ý kiến người hưởng đều có kết quả tỉ lệ người hưởng hài lòng với việc nhận tiền trợ cấp ưu đãi NCC qua Bưu điện khá cao, hầu hết đều đạt tỷ lệ từ 95% - 100%.
Việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện đáp ứng được các yêu cầu
là chi trả đúng đối tượng, chi đủ số tiền, đúng thời gian quy định
Ngay sau khi được Bộ LĐTBXH cho phép triển khai chi trả trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng qua Bưu điện từ năm 2016, Tổng công ty BĐVN đã xây dựng phần mềm quản lý và chi trả trợ cấp ưu đãi NCC. Với phần mềm này, toàn bộ thông tin chi trả được theo dõi, quản lý trên hệ thống công nghệ thông tin giúp cho các đơn vị quản lý nắm bắt kịp thời kết quả chi trả: số người hưởng đã lĩnh tiền, thời gian lĩnh; số người chưa lĩnh, số tiền phải nộp về cuối ngày, đảm bảo việc quản lý công tác chi trả được minh bạch, an toàn. Hệ thống phần mềm còn hỗ trợ quản lý thông tin người được ủy quyền, nhận dạng người nhận tiền qua ảnh chụp được lưu trên hệ thống, người lĩnh tiền không cần xuất trình các giấy tờ tùy thân, giảm thiểu các thủ tục hành chính.
Chi trả trợ cấp ưu đãi NCC là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, đối tượng hưởng là những người có đóng góp lớn vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước. Vì vậy, TCTBĐVN thực hiện công tác triển khai với tinh thần trách nhiệm và thận trọng với phương châm mang đến lợi ích và sự thuận tiện tối đa cho người hưởng.
Xã hội hóa trong lĩnh vực hành chính công, chuyển đổi công tác chi trả cho đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp là chủ trương của Chính phủ và các Bộ ngành được cụ thể hóa tại Thông tư 101/2018/TT-BTC ngày 14/11/2018 của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến do ngành LĐTBXH quản lý. Do vậy, công tác chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống Bưu điện đã nhận được ủng hộ, quan tâm của UBND các tỉnh, thành phố, của lãnh đạo và cán bộ ngành LĐTBXH các cấp.
Theo lãnh đạo TCTBĐVN, TCT là doanh nghiệp duy nhất có mạng lưới rộng khắp đến tận xã phường, có đội ngũ nhân lực dồi dào, mô hình quản lý gắn với các cấp hành chính và việc điều hành, quản lý mạng lưới được thực hiện tập trung. Do đó, khi BĐVN tham gia cung cấp dịch vụ hành chính công sẽ tạo nhiều thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận sử dụng dịch vụ và thuận lợi cho các cơ quan hành chính trong việc chỉ đạo, phối hợp. Cùng với đó, BĐVN là doanh nghiệp lớn, có tư cách pháp nhân, có kinh nghiệm triển khai cung cấp các dịch vụ thu hộ, chi hộ trên quy mô cả nước (trong đó có các khoản thu ngân sách). Trên cơ sở năng lực, kinh nghiệm, mạng lưới và định hướng phát triển, BĐVN phù hợp là đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp ưu đãi NCC.
Chính vì vậy, TCTBĐVN đề nghị Bộ LĐTBXH cho phép tiếp tục triển khai chi trả trợ cấp NCC qua Bưu điện tại 21 địa phương thí điểm; mở rộng chi trả trên phạm vi toàn tỉnh đối với các đơn vị đang thí điểm tại một số huyện và cho phép mở rộng chi trả qua Bưu điện trên phạm vi toàn quốc trong năm 2020.
Thảo Lan
 
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức