An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Yên Lập đẩy mạnh công tác tuyên truyền thu hút đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
07:58 PM 28/08/2019
(LĐXH)-Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác tuyên truyền, triển khai đến các xã, thị trấn và các đơn vị phối hợp, mở rộng các đại lý thu ở cơ sở. Nhờ đó, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT dần được nâng lên.
Hơn 6 năm làm nhân viên Đại lý thu BHXH, Chị Hà Thu Phương - Nhân viên bưu điện huyện Yên Lập đem từng tờ rơi về BHXH tự nguyện và BHYT tế hộ gia đình đến các hộ dân trên địa bàn để tuyên truyền, vận động người dân hiểu và tham gia. Xác định đối tượng tiềm năng, kết hợp với sự khéo léo trong vận động, Chị đã giúp nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chị Hà Thu Phương - Nhân viên bưu điện huyện Yên Lập chia sẻ: "Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Yên Lập người dân đã mặn mà hơn với BHXH tự nguyện và BHYT, bởi người dân hiểu rằng khi tham gia bảo hiểm xã hội tư nguyện đến tuổi già sẽ có chế độ lương; đối với BHYT người dân được giảm chi phí khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe khi ốm đau”.
Nhân viên đại lý thu BHXH tư vấn cho người dân tham gia mua BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.
Xác định BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là những chính sách xã hội quan trọng, góp phần nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, BHXH huyện Yên Lập đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, người dân, đối tượng thụ hưởng về các chính sách, lợi ích của bảo hiểm xã hội nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng và BHYT. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cán bộ BHXH của huyện đã phối hợp với các đại lý thu đến từng nhà dân để vận động, thuyết phục, làm cho người dân hiểu chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.
Để nâng cao công tác khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT, Trung tâm Y tế huyện và  trạm y tế các xã, thị trấn đã nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn, y đức cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng điều trị, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, nhằm giảm thời gian chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. 
Theo số liệu báo cáo của Bảo hiểm xã hội huyện Yên Lập, tính đến hết quý 2 năm 2019, toàn huyện có gần 600 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn  2.500 người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng trên 800 người so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, trong đó đa phần là người dân tham gia BHYTế, còn đối với BHXH tự nguyện, tỷ lệ tham gia vẫn còn thấp. Do vậy để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu. Từ nay đến hết năm, BHXH Yên Lập tiếp tục phối hợp với ngành Bưu điện và các cơ quan quản lý đối tượng thực hiện rà soát, bổ sung dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho các đại lý thu cấp xã, phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 
Để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, BHXH huyện Yên Lập cũng sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ thu, chi trả, cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung và hình thức cụ thể, thiết thực, phù hợp nhằm đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến với mọi người dân./.
Hồng Vân 
 
TAG:
Tin khác
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh
Huyện Trực Ninh: Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Hà Tĩnh với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
Huyện Cầu Kè: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công