Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
“...Xây dựng một nền báo chí giàu tính chiến đấu, giàu tính nhân văn.”
06:19 PM 17/03/2017
LĐXH - Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội báo toàn quốc 2017, một trong những chủ đề được đông đảo các nhà báo quan tâm là vấn đề “Đạo đức người làm báo trong kỷ nguyên số”. Xung quanh vấn đề này, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên của một số cơ quan báo chí.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trả lời phỏng vấn 
PV: Thưa nhà báo Hồ Quang Lợi! Ông có đánh giá như thế nào về Hội báo năm nay?
Nhà báo Hồ Quang Lợi: Hội báo toàn quốc năm 2017 là hoạt động văn hóa hết sức sống động của báo giới Việt Nam. Đây thực sự là ngày hội không chỉ của các nhà báo và của cả công chúng báo chí. Năm nay, trong phần trưng bày có thêm phần trưng bày về công tác đào tạo, bồi dưỡng; phần trưng bày ấn phẩm báo chí đặc sắc; trưng bày công nghệ thông tin phục vụ cho báo chí hiện đại... tất cả đã thể hiện tính sáng tạo của các cơ quan báo chí. Ngoài ấn phẩm, phần trưng bày năm nay còn thể hiện sự sáng tạo của toàn bộ các hoạt động báo chí của chúng ta.
Các gian trưng bày của các cơ quan báo chí lớn ở Trung ương, trong đó có khối báo Đảng, Quân đội, Mặt trận, Phụ nữ, Thanh niên... đều có sự đổi mới. Công chúng tham quan đã nhìn thấy được sức mạnh của giới báo chí chúng ta. Khẳng định vị trí không thể thay thế của báo chí trong thời đại truyền thông kỹ thuật số.
Bên cạnh đó, Hội báo năm nay còn tổ chức nhiều sự kiện nổi bật như các diễn đàn, các buổi giao lưu, hội thảo về các vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm và các triển lãm, khu vực bán hàng, quầy đọc sách...
Các phóng viên đang tác nghiệp tại Hội báo
PV: Trong thời đại kỷ nguyên số thì vấn đề đạo đức nghề báo được đặt ra như thế nào và có thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông?
Nhà báo Hồ Quang Lợi: Đạo đức nghề báo là một vấn đề nóng bỏng, được dư luận hết sức quan tâm hiện nay. Trong khuôn khổ Hội báo này, chúng tôi tổ chức một diễn đàn mang tên “Đạo đức nghề báo trong thời đại truyền thông kỹ thuật số”, hội thảo này sẽ thu hút sự quan tâm của báo giới và công chúng. Đây là diễn đàn mở để các nhà báo trao đổi ý kiến, chia sẻ về những vấn đề đạo đức báo chí để làm sao chúng ta vừa góp phần xây dựng một nền báo chí giàu tính chiến đấu, vừa giàu tính nhân văn để hướng tới nền báo chí Dân chủ - Nhân văn - Chuyên nghiệp và Hiện đại, phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
PV: Ông có thể nói rõ hơn về những thuận lợi và khó khăn của nhà báo trong thời đại kỷ nguyên số?
Nhà báo Hồ Quang Lợi: Trong thời đại truyền thông kỹ thuật số, báo chí của chúng ta đang đứng trước nhiều thách thức rất gay gắt, đó là: xu hướng thương mại hóa và xu hướng báo chí vì mạng xã hội rất rộng. Đây là một vấn đề nóng bỏng mà các nhà báo phải hoạt động với tinh thần hết sức sáng tạo, không ngừng đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng các ấn phẩm thì chúng ta mới vượt qua được thách thức của thời đại truyền thông kỹ thuật số. Đó là nơi mà thông tin không được kiểm chứng, thông tin không được kiểm soát và nhiều thông tin gây rối loạn xã hội. Trong tình hình đó, chúng ta cần nâng cao vai trò của báo chí để đưa những thông tin chính xác, kịp thời mang định hướng cho dư luận xã hội, đảm bảo cho xã hội có được thông tin lành mạnh, xây dựng một xã hội thông tin văn minh, góp phần xây dựng  nền dân chủ trong xã hội.
Một gian trưng bày tại Hội báo toàn quốc 2017
PV: Ông có thể cho biết về vai trò của báo nói trong thời đại ngày nay?
Nhà báo Hồ Quang Lợi: Trong các phương tiện thông tin đại chúng thì Đài phát thanh có vị trí hết sức quan trọng vì ở bất cứ ở chỗ nào trên khắp đất nước ta thì sóng của đài phát thanh đều có thể đến được dù đó là biên giới, hải đảo hay vùng sâu vùng xa. Cho nên phát thanh vẫn giữ một vị trí không thể thay thế và tôi thấy, trong những năm vừa qua các đài phát thanh đều có sự đổi mới mạnh mẽ, để đưa những thông tin tới bạn đọc và đáp ứng được thách thức của thời đại truyền thông kỹ thuật số, đó là thông tin nhanh nhạy và chính xác...
PV: Xin cảm ơn ông!
PV

TAG:
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Rất đau lòng khi người dân mất hết nhà cửa do bão”
An toàn thông tin - Yếu tố sống còn của Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
Bắc Ninh tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát
Bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII: Thông qua nhiều quyết định quan trọng
Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng quà đối tượng chính sách bị ảnh hưởng do bão số 3 tại Thái Bình
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống không được hình thức và lãng phí