Thị trường - Tiêu dùng
Trang chủ / Kinh tế / Thị trường - Tiêu dùng
“Vượt covid” - vải thiều Lục Ngạn lên đường sang EU theo hiệp định EVFTA
10:56 AM 17/06/2021
(LĐXH)-Sau khi chinh phục thị trường Nhật Bản, Australia, vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang đã chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào EU hưởng những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).
Ngày 15/6/2021 Công ty Cổ phần Pacific Foods đã chính thức xuất lô thiều Lục Ngạn đầu tiên đi 27 quốc gia EU với hơn 430 triệu dân.  Chất lượng vải thiều của Bắc Giang vượt trội, an toàn, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, đẹp về màu sắc, hương vị. Hiện các doanh nghiệp tại EU đang háo hức nóng lòng chờ những trái vải đầu tiên của Bắc Giang. 

Đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), Công ty cổ phần Pacific Foods và các đại biểu tại lễ xuất khẩu lô vải thiều đi EU

Tại lễ xuất khẩu lô quả vải Lục Ngạn,Bắc Giang đầu tiên sang EU theo EVFTA có sự tham dự của Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản; Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, Đại diện Công ty cổ phần Pacific Food; Hiệp hội Doanh nhân nữ vừa và nhỏ Việt Nam; Tập đoàn tư vấn Delta E&C…
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết: Nông nghiệp Việt Nam (VN) đã tham gia rất sâu và trải dài 16 hiệp định thương mại tự do đã được kí kết với các đối tác liên quan như CPTPP, EVFTA và những hiệp định này đã có tín hiệu tích cực, các mặt hàng của VN đã và đang tận hưởng những ưu đãi thuế quan…Tính đến thời điểm này, xuất khẩu nông sản đạt khoảng 20 tỷ USD, đây là tín hiệu lạc quan. Bằng những nỗ lực của  các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều Việt Nam đã chinh phục nhiều thị trường quốc tế. Vải thiều Bắc Giang, Hải Dương là vùng vải trọng điểm, thương hiệu quốc gia, mang tinh thần nông sản VN vươn ra thị trường thế giới. Tháng 6 này nhiều chuyến hàng qua đường hàng không, tàu thuỷ đã sang châu âu đây là tín hiệu tốt khẳng định giá trị nông sản VN, mang tinh hoa của người nông dân vùng Bắc Giang, Hải Dương ra thế giới. Đây cũng là giá trị của các doanh nhân VN luôn khao khát mang sản phẩm của quốc gia điền lên bản đồ thế giới.
Năm 2021, mặc dù bị tác động mạnh mẽ của đại dịch covid19 song Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đánh giá cao sự tích cực vào cuộc của các DN, tập đoàn chung tay cùng địa phương tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ vải thiều. Đặc biệt là đàm phán để trái vải thiều được hưởng những ữu đãi thuế quan và tiến sâu vào thị trường quốc tế. Ngoài ra, thời gian quan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn , Bộ Công Thương đã kết hợp với các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong quá trình quảng bá, xúc tiến và kết nối tiêu thụ vải.
Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, năm 2021, tổng diện tích trồng vải của toàn huyện Lục Ngạn là 15.450 ha, sản lượng ước đạt trên 120 nghìn tấn. Xác định chỉ đưa ra thị trường dòng sản phẩm chất lượng, tỉnh đã tăng diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP lên hơn 12.400 ha (tăng 700 ha so với năm 2020) và theo quy trình GlobalGap khoảng 318 ha, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính.
Đặc biệt, năm 2021, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, huyện tập trung cao bảo đảm cho các vùng vải thiều "Sạch - không bị tác động của dịch bệnh COVID-19", như đưa cách ly tất cả các đối tượng F1 ra ngoài vùng vải thiều của huyện, lập các tổ chốt kiểm soát người, phương tiện vào vùng vải thiều tập trung, bảo đản quy định phòng dịch COVID-19. Với quy trình từ chăm sóc, thu hoạch cho tới đóng gói nghiêm ngặt, tuân thủ phòng chống dịch, tỉnh Bắc Giang đã kiểm soát tốt vùng vải thiều an toàn, không COVID-19, được tiêu thụ đi mọi nơi và xuất khẩu nước ngoài.
Đặc biệt, quy trình chế biến vải thiều xuất khẩu đối với thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU... cũng được các cơ sở đảm bảo một cách nghiêm túc từ thu mua, đóng gói cho tới vận chuyển. Ngoài những yêu cầu của đối tác như mọi năm, công tác khử khuẩn là điều không thể thiếu. Tất cả các lô vải thiều Bắc Giang dù tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu đều có giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh COVID-19. Năm 2021, toàn tỉnh Bắc Giang trồng 28.100ha vải thiều, sản lượng ước 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm trước. 

Lô vải thiều Lục Ngạn đầu tiên “chinh phục” thị trường EU.

Ông Chung Trí Phong, Tổng Giám đốc Pacific Foods - đơn vị xuất khẩu vải Lục Ngạn vào EU cho biết, sau chuyến hàng khởi đầu thuận lợi đưa trái vải Thanh Hà (Hải Dương) cập cảng hàng không Cộng hoà Séc (Czech), Pacific Foods tiếp tục xuất khẩu lô vải thiều từ vùng nguyên liệu nổi tiếng Lục Ngạn tại Bắc Giang vào EU theo tiêu chuẩn Global GAP, Vietgap. Việc tiếp cận thành công thị trường cao cấp đã nâng vị thế của sản phẩm, mở ra cơ hội cho quả vải đến với thị trường mới. Pacific Foods đã mất 3 năm để tìm hiểu, đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU. Theo đó, hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lí sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát. Pacific Foods cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn.
Để sản phẩm vượt qua “rào cản”, đi vào thị trường các nước, các quy trình, biện pháp kỹ thuật từ sản xuất đến đóng gói hàng hóa được áp dụng đồng bộ. Trong đó, khâu chăm sóc được giám sát, tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng yêu cầu. Ví như, nhà vườn được chọn tham gia sản xuất phải là người có kinh nghiệm, phải lập và lưu lại hồ sơ, nhật ký chăm bón chi tiết, đầy đủ. Vùng trồng được Cục Bảo vệ thực (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cấp mã số, có cán bộ chuyên môn của tỉnh, huyện thường xuyên cùng nông dân bám sát vườn. Người dân tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục.
Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia... Pacific Foods đã tích cực tìm kiếm, kết nối và thành công đưa trái vải sang thị trường EU trong bối cảnh dịch bệnh covid vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, vẫn đang là rào cản lớn cho trở lại “bình thường mới” giữa các quốc gia.
Với kinh nghiệm chinh chiến tại nhiều thị trường thế giới cho các mặt hàng nông sản, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Facific Foods cho biết:
việc xuất khẩu hàng Việt Nam ra thế gới không chỉ để khẳng định tên tuổi Việt Nam mà đó còn là cách riêng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc, bằng việc tuân thủ chất lượng và uy tín để từ đó nâng mức tín nhiệm của Quốc gia lên thông qua việc đưa các sản phẩm chất lượng ra thế giới. Đại diện Pacific Foods cho biết, sau quả Vải sẽ là Mít, Thanh Long, Gạo sẽ được đơn vị này xúc tiến xuất khẩu sang EU. Pacific foods là đơn vị đã có 10 năm xuất khẩu nước mắm sang thị trường Mỹ và hiện đang đứng top 1 về thương hiệu nước mắm Mami trên Amazon. Sau khi chinh phục thành công thị trường thế giới, đơn vị này đang có kế hoạch quay về phục vụ thị trường và người tiêu dùng trong nước.
Thời gian tới, Pacific Foods sẽ tập trung cho thị trường Châu Âu, đẩy mạnh xuất khẩu không chỉ trái vải mà còn nhiều loại trái cây khác như mít, xoài, thanh long,… và các nông sản thế mạnh của Việt nam sang thị trường này; cũng như các thị trường khác trên thế giới./.

PV
TAG:
Tin khác
3 mẫu iPhone sẽ bị ngừng bán tại hơn 30 quốc gia
Sẽ kiểm tra thuế 35 nghệ sĩ, người nổi tiếng tại TP HCM
Kịch bản nào cho bất động sản căn hộ Hà Nội năm 2025?
Nissan - Honda sáp nhập: Sẽ tạo nên liên doanh lớn thứ 3 thế giới
Apec Finance bị xử phạt 92,5 triệu đồng
Miễn phí sạc pin cho người dùng ô tô điện đến hết tháng 6/2027
Nhiều đường bay khởi hành từ TP HCM dịp Tết đã kín chỗ
Nhà sản xuất ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’: Không tác động giá cổ phiếu
Quy mô thương mại điện tử Việt Nam vượt 25 tỷ USD