Grab triển khai agentic AI hỗ trợ đối tác tài xế và thương nhân
(LĐXH)-Mới đây, Grab, siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á, đã công bố các giải pháp tích hợp công nghệ agentic AI (một hệ thống AI có khả năng tư duy, lập kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ một cách tự chủ để đạt được các mục tiêu cụ thể) nhằm hỗ trợ đối tác thương nhân và đối tác tài xế.
Theo đó, Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân (AI Merchant Assistant) và Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế (AI Driver Companion) là các giải pháp thông minh cung cấp những hiểu biết sâu sắc và có tính thực tiễn cao dành cho các đối tác của Grab, từ đó hỗ trợ họ xử lý các công việc hằng ngày.
Theo Grab, hai sản phẩm này được đội ngũ phát triển cùng với hai công ty chuyên về AI là OpenAI và Anthropic, dựa trên những mô hình nền tảng mới nhất của họ.

Ông Philipp Kandal, Giám đốc Sản phẩm của Tập đoàn Grab, chia sẻ
Sự kiện này đánh dấu cột mốc mở rộng quan hệ hợp tác giữa Grab và OpenAI kể từ lần công bố đầu tiên vào tháng 5/2024, đồng thời thiết lập hợp tác chiến lược mới với Anthropic - nhà phát triển của mô hình AI Claude, nhằm chung tay phát triển các giải pháp AI mới và thử nghiệm những mô hình Claude mới nhất.
Ông Philipp Kandal, Giám đốc Sản phẩm của Tập đoàn Grab, chia sẻ: “Đối tác tài xế và đối tác thương nhân của Grab nằm trong số những người có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ nhất Đông Nam Á. Chúng tôi mong muốn trang bị cho họ những công cụ để đạt được thành công, đặc biệt là trong thế giới mà AI ngày càng trở nên quan trọng. Hai giải pháp agentic AI vừa ra mắt là những trợ lý cá nhân thông minh, được thiết kế để giúp mỗi đối tác có thể tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và tối đa hóa hiệu quả làm việc. Nhờ đó, họ sẽ có thêm nhiều thời gian để tập trung hơn vào điều mà họ làm tốt nhất - đó là phục vụ khách hàng. Các giải pháp này thể hiện triết lý “Công nghệ AI Vì cộng đồng” - là cam kết của Grab nhằm giải quyết các vấn đề thực tế cho cộng đồng, với AI được đặt ở vị trí trung tâm trong cách chúng tôi làm việc và xây dựng sản phẩm.”
Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân
Cụ thể, sản phẩm mới của Grab - Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân - là một chatbot được hỗ trợ bởi Mô hình Ngôn ngữ Lớn (LLMs), được tích hợp ngay trong ứng dụng GrabMerchant nhằm cung cấp cho đối tác thương nhân những hiểu biết và thông tin riêng biệt để giúp họ xử lý công việc hàng ngày.
Phần lớn đối tác thương nhân trên nền tảng Grab là các doanh nghiệp nhỏ. So với các thương hiệu lớn, những đối tác này thiếu nguồn lực để đầu tư vào công nghệ tiên tiến, hoặc thiếu thời gian để phân tích sâu hiệu quả kinh doanh.

Trợ lý thông minh tích hợp AI dành cho các đối tác Grab
Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân sẽ giúp cân bằng điều này, bằng việc trở thành một cố vấn kinh doanh 24/7 cho mỗi đối tác thương nhân của Grab. Trợ lý AI này có thể hiểu rõ từng nhu cầu riêng biệt; có thể trả lời các câu hỏi khác nhau về vận hành, kinh doanh với các đề xuất chính xác, được cá nhân hoá và truyền tải bằng giọng điệu thân thiện như người thật.
Ngoài việc hỗ trợ đối tác thực hiện các công việc cụ thể như tạo chiến dịch quảng cáo và cập nhật thực đơn, Trợ lý AI cũng có thể chủ động đề xuất ý tưởng kinh doanh cho đối tác, ví dụ như làm thế nào để tăng doanh thu. Sắp tới, Trợ lý AI sẽ có thể đề xuất các giải pháp tài chính phù hợp cho từng đối tác.
Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế
Cùng với đó là Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế. Điều kiện đường sá tại Đông Nam Á thường thay đổi nhanh chóng và có thể gây khó khăn khi cần định hướng. Vì thế, Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế của Grab giới thiệu hai giải pháp mới được hỗ trợ bởi AI, được tích hợp ngay trong ứng dụng Grab Driver nhằm giúp đối tác tài xế hoạt động hiệu quả và năng suất hơn.
Tính năng AI điều hướng mới của Grab sử dụng dữ liệu theo thời gian thực và dữ liệu quá khứ để dự đoán khu vực có nhu cầu đặt xe cao nhất. Tính năng AI này sẽ hướng đối tác di chuyển đến những khu vực này một cách nhanh chóng và chính xác để tăng cơ hội có cuốc xe. Bằng cách loại bỏ yếu tố phỏng đoán khi xác định hướng di chuyển, tính năng này giúp đối tác tài xế có thể tập trung hơn vào việc lái xe trên đường. Hiện đã có hơn 250.000 đối tác tài xế trên khắp Đông Nam Á đang sử dụng tính năng này hằng tuần.
Một sản phẩm mới khác của Grab - công cụ báo cáo bằng giọng nói được hỗ trợ bởi AI - giúp đối tác tài xế có thể cập nhật tình hình giao thông theo thời gian thực. Các dữ liệu này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo độ chính xác của bản đồ GrabMaps.
Trước đây, đối tác tài xế Grab phải tự nhập tình hình giao thông vào ứng dụng Grab Driver một cách thủ công, điều này không chỉ gây trở ngại khi lái xe mà thông tin cũng sẽ bị hạn chế chi tiết. Với công cụ mới này, họ có thể báo cáo bằng giọng nói, cập nhật tình hình giao thông, điều kiện đường sá, ngập lụt… một cách chi tiết hơn và bằng nhiều loại ngôn ngữ.
Kể từ khi triển khai thử nghiệm, công cụ này đã ghi nhận hơn 16.000 báo cáo mỗi ngày từ hơn 900.000 đối tác tài xế trên toàn khu vực. Không chỉ nhận được số lượng nhiều hơn, các báo cáo gửi về Grab cũng chi tiết hơn, từ đó giúp tăng tốc độ cập nhật và độ chính xác của bản đồ GrabMaps. Độ chính xác của GrabMaps là vô cùng quan trọng trong việc tối ưu hiệu quả hoạt động và khả năng phục vụ hành khách của các đối tác tài xế Grab.
Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân được phát triển thông qua hợp tác giữa Grab với OpenAI và Anthropic. Trong khi đó, Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế được phát triển thông qua hợp tác giữa Grab với OpenAI.
Với 44 triệu người dùng giao dịch hàng tháng tại 800 thành phố trên 8 quốc gia Đông Nam Á, Grab có thể giúp OpenAI và Anthropic tiếp cận đến một lượng lớn người dùng khắp khu vực và đến các dịch vụ thực tế để đào tạo, kiểm tra và tinh chỉnh các mô hình AI. Grab hợp tác với các đối tác AI để đồng sáng tạo những công cụ mà các đối tác thương nhân và đối tác tài xế sẽ cần để thành công tại Đông Nam Á.
Grab cũng tận dụng các mô hình của OpenAI để tạo ra các đề xuất được cá nhân hóa, chính xác và phù hợp cho từng đối tác; và sử dụng mô hình Claude của Anthropic để hỗ trợ nhiều khía cạnh của các cuộc trao đổi giữa Trợ lý AI và người dùng.
Ngoài ra, công cụ báo cáo bằng giọng nói được hỗ trợ bởi AI dành cho đối tác tài xế sử dụng GPT-4o của OpenAI để phân loại chính xác hơn các loại sự cố và tình trạng đường sá khác nhau từ báo cáo của đối tác tài xế. Công nghệ Real Time API của OpenAI đảm bảo giọng nói của công cụ này giao tiếp với đối tác tài xế một cách chân thành và với độ trễ thấp hơn, mô phỏng tốc độ và giọng điệu trò chuyện của người thật./.
Minh Hạnh
TAG:
Trợ lý AI
Gab Việt Nam