Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Vĩnh Phúc cấp 1.768 giấy phép lao động cho người nước ngoài
11:18 AM 03/02/2023
(LĐXH)- Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương bình và Xã hội Vĩnh Phúc, trong năm 2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận và cấp/ cấp lại/gia hạn 1.768 giấy phép lao động cho người nước ngoài.
Thời gian qua, công tác quản lý người lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo và có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các cơ quan, đơn vị có liên quan. UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan tích cực, chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức trong việc ưu tiên nhập cảnh cho nhà quản lý, chuyên gia, lao động kỹ thuật vào làm việc trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, vì vậy người nước ngoài nhập cảnh vào làm việc không còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về quy trình kiểm soát dịch bệnh, số lượng lao động nước ngoài vào làm việc tại tỉnh tăng.
Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng, trong việc quản lý lao động nước ngoài vào làm việc tại tỉnh ngày càng chặt chẽ; thường xuyên tổ chức kiểm tra liên ngành, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng chủ động hơn trong việc tiếp cận hệ thống văn bản và có trách nhiệm trong việc tuân thủ quy định của pháp luật về sử dụng lao động nước ngoài vào làm việc.

Khu công nghiệp Bá Thiện II (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) có hạ tầng hiện đại, thu hút nhiều doanh nghiệp FDI và người nước ngoài đến làm việc

Đặc biệt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Vĩnh Phúc đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định của pháp luật về sử dụng và quản lý lao động nước ngoài đến các tổ chức, doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hầu hết đều nắm chắc và thực hiện đúng các quy định về sử dụng và quản lý lao động nước ngoài.
Đồng thời, niêm yết công khai trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp giấy phép lao động tại Trung tâm phục vụ hành chính công và website của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Thực hiện cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử, tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, tạo thuận lợi và hiệu quả cho doanh nghiệp. Việc thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến người lao động nước ngoài tại Vĩnh Phúc đã đi vào nền nếp, 100% doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 qua Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
Kết quả, tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh đã chấp thuận cho 586 lượt doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài với tổng số 1.663 vị trí. Trong đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Vĩnh Phúc chấp thuận nhu cầu dụng vị trí người lao động nước ngoài cho 179 lượt doanh nghiệp, với 563 vị trí việc làm (chấp thuận lần đầu cho 73 doanh nghiệp với 150 vị trí công việc, chấp thuận bổ sung cho 106 lượt doanh nghiệp với 413 vị trí việc làm); trả lại hồ sơ do không đủ điều kiện chấp thuận vị trí sử dụng người lao động nước ngoài của 42 doanh nghiệp. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chấp thuận, chấp thuận thay đổi, bổ sung vị trí việc làm cho 407 lượt doanh nghiệp với 1.100 vị trí công việc.
Toàn tỉnh đã tiếp nhận và cấp/ cấp lại/gia hạn 1.768 giấy phép lao động cho người nước ngoài; xác nhận 76 người lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động. Cụ thể, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã cấp, cấp lại, gia hạn và xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động cho 879 người nước ngoài (cấp mới cho 308 người, cấp lại 41 người, gia hạn 520 người). Xác nhận người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động cho 10 người. Thông báo người lao động nước ngoài được vào làm việc tại Việt Nam theo trường hợp không thuộc diện cấp giấy phép lao động cho 118 lượt người của 30 lượt đơn vị, tổ chức. Tiếp nhận trả lại giấy phép lao động của 145 lượt doanh nghiệp, với 196 giấy phép lao động hết hiệu lực. Trả lại hồ sơ do không đủ điều kiện cấp giấy phép lao động cho 43 lượt doanh nghiệp với 55 bộ hồ sơ.
Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh thực hiện cấp/cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài cho 899 người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh (cấp mới cho 829 lượt người, cấp lại 70 lượt người); xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động cho 66 người lao động nước ngoài. Tiếp nhận và ban hành văn bản thông báo đã nhận lại giấy phép lao động của 243 người lao động nước ngoài.
Thực hiện nhiệm vụ quản lý lao động nước ngoài vào làm việc trên địa bàn tỉnh, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Vĩnh Phúc còn phối hợp với Công an tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về sử dụng lao động nước ngoài tại 01 doanh nghiệp trong khu công nghiệp (Công ty TNHH Valuetronics Việt Nam); Phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra việc sử dụng lao động nước ngoài tại 03 doanh nghiệp theo Đề án số 277/ĐA-CAT-TM ngày 02/6/2021 của Công an tỉnh về phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm liên quan đến xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2021 – 2025. Lập biên bản trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Sky Group vì đã có một số hành vi vi phạm khoản 1, khoản 2 Điều 32 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ…
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý lao động nước ngoài, trong thời gian tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục làm tốt công tác tham mưu việc quản lý người lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng người lao động nước ngoài đến các doanh nghiệp, tổ chức. Tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức đối với các doanh nghiệp có sử dụng người lao động nước ngoài tuân thủ việc nhập cảnh theo đúng quy định, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch theo tình hình thực tế.
Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cấp phép lao động nước ngoài và các hoạt động quản lý nhà nước về lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh theo hướng thiết thực, hiệu quả. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cấp phép lao động nước ngoài và các hoạt động quản lý nhà nước về lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh, theo hướng thiết thực, hiệu quả...

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động