Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Viettel chia sẻ 100gbps dung lượng kết nối internet quốc tế cho VNPT
09:33 AM 12/02/2023
(LĐXH)-Nhằm đảm bảo mạng lưới thông suốt trong giai đoạn kết nối Internet đi quốc tế đang gặp sự cố, từ ngày 11/2/2023, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chia sẻ dung lượng 100Gbps để hỗ trợ cho VNPT ứng cứu mạng lưới.
Viettel khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ VNPT mở thêm dung lượng kết nối đi quốc tế.
Là doanh nghiệp có hạ tầng viễn thông lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam, hiện nay, Viettel sở hữu 4 tuyến cáp quang biển và 2 hướng cáp đất liền kết nối quốc tế. Khi cáp quang biển gặp sự cố, Viettel còn 2 tuyến cáp quang biển gồm tuyến AAE-1 hướng đi Singapore và tuyến IA hướng đi Hồng Kông. Trong đó tuyến cáp IA là tuyến chỉ có duy nhất Viettel khai thác từ trước đến nay.
Trung tâm vận hành khai thác toàn cầu Viettel chịu trách nhiệm vận hành và đảm bảo chất lượng mạng, chất lượng dịch vụ tại Viettel tại Việt Nam và 10 thị trường nước ngoài
Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng băng thông hàng năm và đảm bảo dự phòng số lượng tuyến cáp quang biển thường xuyên đứt, Viettel triển khai thêm 4 tuyến cáp biển từ nay đến 2030 trong đó tuyến ADC đã hoàn thành triển khai cập bờ và dự kiến đưa vào hoạt động năm 2023, tuyến cáp này tăng thêm 18Tbps giúp tăng gấp ba dung lượng so với hiện tại (Dung lượng kết nối quốc tế của Viettel hiện gần 9Tbps).
Bên cạnh đó, Viettel luôn dự phòng 40% dung lượng đi quốc tế để sẵn sàng cho các tình huống đứt cáp, tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Khi có hiện tượng cao tải, các hệ thống công nghệ thông tin do chính nhân sự của Viettel xây dựng sẽ tự động cân bằng tải, định tuyến và điều tiết dung lượng trên những hướng cáp biển còn lại và cáp đất liền.
Nhìn vào lịch sử có thể thấy, mỗi năm Việt Nam xảy ra khoảng 10 lần đứt cáp biển, thời gian đứt trung bình 1 tháng do việc sửa chữa cáp quang biển vô cùng phức tạp, và phải xin cấp phép ra vào địa phận các quốc gia cáp đi qua. Vì thế, thường chỉ có 3/5 tuyến cáp biển hoạt động đồng thời. Đó cũng là lý do Viettel luôn duy trì tối thiểu 40% dung lượng kết nối quốc tế để dự phòng đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng, tuy nhiên lại khiến tăng chi phí đầu tư cũng như tải cho lực lượng vận hành khai thác.
Dự kiến, tuyến cáp APG sẽ là tuyến cáp được khôi phục đầu tiên trong tháng 3/2023, giúp khôi phục 25% dung lượng kết nối quốc tế cho Viettel.
Trước sự cố về cáp quang biển, các dịch vụ của Viettel về cơ bản vẫn được đảm bảo ngay cả khung giờ cao điểm, giúp chất lượng dịch vụ Viettel được đảm bảo vượt trội
Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, với việc 4 tuyến cáp quang biển liên tục gặp sự cố gây mất một phần hoặc hoàn toàn dung lượng trên tuyến, các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng.
Trước sự cố nghiêm trọng đó, các dịch vụ của Viettel về cơ bản vẫn được đảm bảo ngay cả khung giờ cao điểm, giúp chất lượng dịch vụ Viettel được đảm bảo vượt trội. Đặc biệt, nhóm khách hàng kênh thuê riêng, data 3G và 4G không bị ảnh hưởng do đã được cấu hình ưu tiên từ trước. Ngay khi sự cố xảy ra, Viettel đã đầu tư bổ sung thêm 30% dung lượng đường truyền quốc tế với đối tác để đẩy nhanh tiến độ khôi phục các tuyến cáp biển./.

Mỹ Hạnh

 

TAG:
Tin khác
Công ty TNHH Vanity Aesthetics And Beauty: Khẳng định chỗ đứng trong ngành Thẩm mỹ Nội khoa Việt Nam
ABBANK đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng
Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM nhân kỷ niêm 50 năm thống nhất đất nước
Grab triển khai agentic AI hỗ trợ đối tác tài xế và thương nhân
APR tiên phong trong Dệt may bền vững tại Việt Nam với sản phẩm sợi Viscose và Lyocell làm chủ đạo
LC Foods sáng tạo sản phẩm và khẳng định vị thế
SIC Tech Day 2025: Đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ Việt Nam
TP.HCM triển khai thanh toán không tiền mặt Open Loop, ra mắt thẻ Sacombank Mastercard MultiPass cho giao thông công cộng
The Face Beauty 2025 tôn vinh bản lĩnh và câu chuyện truyền cảm hứng