VIAE 2022: Cầu nối góp phần đưa các doanh nghiệp hàng không Việt Nam đến gần hơn với thị trường quốc tế
(LĐXH)- Trở lại sau thành công vang dội của lần tổ chức đầu tiên, triển lãm Quốc tế Hàng không Việt Nam lần 2 diễn ra vào ngày 15-17 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia Hà Nội là một cầu nối góp phần đưa các doanh nghiệp hàng không Việt Nam đến gần hơn với thị trường quốc tế.
Triển lãm Quốc tế Hàng không Việt Nam – VIAE 2022 là một sự kiện chính thống và duy nhất, nhằm thúc đẩy sự giao thương, liên kết kỹ thuật, dịch vụ giữa ngành Hàng không Việt Nam với ngành Hàng không các nước trên thế giới trong những năm tới.
VIAE 2022 được sự tài trợ của Boeing ( Mỹ) và Embraer(Brazil). Đây là hai Hãng sản xuất máy bay đứng đầu thế giới, có những định hướng chiến lược phát triển tại thị trường Việt Nam, mang đến triển lãm những sản phẩm tàu bay thế hệ mới nhiều công nghệ tiên tiến.
Sau một khoảng thời gian đình trệ vì tình hình dịch bệnh Covid-19 vượt tầm kiểm soát, ngành Hàng không Việt Nam đã quay trở lại và có những bước tiến mới. Thị trường hàng không nội địa Việt đã hoàn toàn hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo báo cáo của cục Hàng Không Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải tình hình thị trường hàng không 6 tháng đầu năm 2022 với 23,3 triệu lượt khách đã tăng hơn 74,2% so với cùng kỳ năm ngoái, bằng 60% cùng kỳ năm 2019 với hơn 60 đường bay nội địa nối các thành phố lớn trên toàn quốc đang được khai thác triệt để. Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6% và khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%. Không dừng lại ở đó, tổng lượng ghế cung ứng nội địa và quốc tế của Việt Nam đạt hơn 6,5 triệu ghế, đứng thứ hai tại khu vực Đông Nam Á chỉ sau Indonesia. Cùng với kết quả phân tích của Airbus phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) dựa trên thống kê các số chuyến bay từ flightradar24 và Airbus estimate, có thể nói, thị trường Hàng Không nội địa Việt Nam có tốc độ hồi phục và tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Với cơ sở hạ tầng du lịch vững chắc, vị trí đắc địa của hai sân bay lớn là Tân Sơn Nhất và Nội Bài cùng lợi thế dân số đông, xu hướng hội nhập giao thương quốc tế và cơ sở sản xuất lớn mạnh đã tạo nên những yếu tố then chốt đẩy mạnh sự phát triển của ngành hàng không Việt song song với đó tạo nên một hệ sinh thái hàng không hấp dẫn khi chính phủ và nhà nước đang đặt mục tiêu phát triển bền vững kinh tế trong đó có ngành hàng không. Hàng loạt những quy định về phòng chống dịch được nới lỏng, sự kiểm soát dịch toàn diện về mọi mặt được đảm bảo đã góp phần mở ra những cơ hội mới, nhất là đối với những ngành nghề liên quan trực tiếp đến hàng không như du lịch hoặc vận chuyển. Chỉ tính riêng Phú Quốc đã có hơn 100 chuyến bay trên ngày được khai thác theo lượt đi và đến trong khi chỉ có tổng 72 chuyến quốc tế và nội địa trên ngày vào năm 2019. Có thể thấy, sau khoảng thời gian dịch bệnh kéo dài, cầu du lịch đã tăng lên đáng kể, mang đến một nguồn thu không nhỏ cho nền kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó, việc nâng cao tổng lượng hành khách cũng kéo theo hàng loạt những nhu cầu khác liên quan như các loại hình dịch vụ ăn uống, điều hướng tại cảng, sản xuất tàu bay, cung cấp linh kiện, dịch vụ bảo trì sửa chữa hay nhân sự hỗ trợ cho những chuyến bay. Từ đó, những ngành công nghiệp phụ trợ cũng sẽ thuận theo sự phát triển của hàng không mà tạo nên tiền đề phát triển về sau.
Tiềm năng rộng mở cùng với dư địa sẵn đó, các doanh nghiệp Việt đã tận dụng triệt để và không ngừng khai thác. Sự xuất hiện thêm nhiều hãng bay mới trong 10 năm trở lại chính là một dấu hiệu tích cực cho ngành bên cạnh việc liên tục bổ sung thêm nhiều đường bay mới. Tính đến tháng 6, đã có hơn 60 đường bay nội địa nối các thành phố lớn đến 19 sân bay địa phương từ hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines bao gồm Vasco, Pacific Airlines; Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines). Về quốc tế, 30 hãng hãng không nước ngoài và 4 hãng bay Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines) khai thác 96 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với 21 quốc gia/vùng lãnh thổ khác nhau. Không chỉ vậy, tại khu vực Đông Nam Á, Vietjet ghi dấu ấn khi là 1 trong 3 hãng hàng không dẫn đầu về tổng lượng cung ứng ghế trong tháng 6/2022 đã tạo nên một cơ hội rộng mở cho ngành hàng không cất cánh.
Nhận thấy được tiềm năng to lớn của ngành cùng với sự chỉ đạo, hỗ trợ tận tình từ các ban ngành liên quan như Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam, Triển lãm Quốc tế Hàng không Việt Nam được tổ chức từ ngày 15 đến 17 tháng 9 tại trung tâm Hội nghị Quốc gia (Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Triển lãm đem đến những buổi hội thảo chuyên sâu về ngành hàng không cùng với những lĩnh vực liên quan, mang đến những cái nhìn rộng hơn về ngành cũng như mang lại thêm nhiều cơ hội khác cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, những gian hàng trưng bày từ nhiều doanh nghiệp đến từ các quốc gia khác nhau, nhiều ngành nghề khác nhau xoay quanh hệ sinh thái hàng không cũng không kém phần hấp dẫn, mang lại nhiều thông tin bổ ích bằng những mô hình, hình ảnh trực quan và sống động.
Triển lãm Quốc tế Hàng Không Việt Nam 2022 cũng là nơi hội tụ và kết nối các doanh nghiệp sản xuất, các trường đào tạo Hàng Không, các trường đại học, các đơn vị sản xuất phục vụ ngành Hàng Không, các đơn vị cung cấp F&B cho ngành Hàng Không, các công ty Du lịch – Lữ hành,… để cập nhật những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ tiên tiến của ngành, gắn kết doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác kinh doanh đồng thời mang lại những định hướng nghề nghiệp thiết thực cho các sinh viên Việt Nam.
Được tổ chức với quy mô quốc tế bởi công ty Cổ phần Triển lãm Hàng không Việt Nam, chương trình sẽ cầu nối cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước có cơ hội trao đổi và bàn luận về những chủ đề liên quan, từ đó thúc đẩy sự hợp tác cùng phát triển và đưa ngành hàng không trở lại vững vàng hơn sau những khó khăn từ dịch bệnh vừa qua ./.
Thảo Lan
TAG: