An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Tuyên Quang: Thực hiện đồng bộ chính sách bảo trợ xã hội
01:56 PM 04/12/2016
(LĐXH) Trong những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, tỉnh Tuyên Quang luôn quan tâm, chú trọng tới chính sách bảo trợ xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Đến nay, nhiều vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh đã thay da đổi thịt, hàng ngàn hộ dân đã thoát nghèo, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc...
Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tiễn của tỉnh, Tuyên Quang đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định liên quan đến công tác an sinh xã hội. Các chủ trương, chỉ đạo của tỉnh được ban hành kịp thời, đáp ứng tốt yêu cầu, mục tiêu thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh qua từng giai đoạn, điều kiện cụ thể, huy động được toàn bộ hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội tham gia thực hiện.
Về công tác bảo trợ xã hội, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị chức năng thực hiện tốt chính sách bảo trợ xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng được tiếp cận các dịch vụ xã hội, các chính sách về an sinh xã hội, từng bước cải thiện điều kiện sống, đảm bảo 100% đối tượng thuộc diện thụ hưởng đều được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định của Trung ương. Ngoài ra, tỉnh đã chủ động xây dựng chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn và  điều kiện kinh tế của địa phương nhằm thực hiện tốt chính sách bảo trợ xã hội. Trên cơ sở văn bản của Trung ương, Sở Lao động – TBXH đã hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội, giúp người dân đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận kịp thời, đầy đủ các chính sách hiện hành của Nhà nước, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập về chính sách bảo trợ xã hội… Hiện nay, toàn tỉnh Tuyên Quang có trên 20.000 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, về cơ bản địa phương không có hồ sơ tồn đọng, hồ sơ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội.

Tặng quà cho trẻ em nghèo đồng bào dân tộc thiểu số huyện Na Hang
Với đặc thù là tỉnh miền núi, chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lũ, do vậy Sở Lao động – TBXH cũng thường xuyên thực hiện việc rà soát nắm chắc tình hình đời sống nhân dân, hướng dẫn các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và thực hiện các chính sách về trợ giúp cứu đói, trợ giúp thiên tai hỏa hoạn, bão lốc…  Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, dịp giáp hạt, Tuyên Quang đã phối hợp với Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn, khu vực Hải Hưng và các huyện, thành phố tiếp nhận, cấp phát gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ kịp thời cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn thiếu lương thực Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 13.463 hộ (tương đương 47.837 nhân khẩu) được hỗ trợ lương thực với tổng số 717.555 kg gạo; 7.131 hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi được tặng quà dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng. Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, trên cơ sở văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ Lao động - TBXH, tỉnh đang tổ chức rà soát, tổng hợp số hộ, số khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt đầu năm 2017 để chủ động sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng thiếu đói; đồng thời xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội trong dịp Tết.
Về chính sách đối với người cao tuổi, hiện nay, Tuyên Quang có trên 74 nghìn người cao tuổi, trong đó có 11.971 người thuộc hộ nghèo, 28.260 người cao tuổi đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp người có công, trợ cấp xã hội hàng tháng, chiếm 37,99% tổng số người cao tuổi. Tỉnh đã kiện toàn Ban Công tác người cao tuổi; tổ chức chúc thọ, mừng thọ các cụ cao tuổi theo quy định, thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Thực hiện chính sách đối với người khuyết tật, trên địa bàn tỉnh hiện có 10.400 người khuyết tật, trong đó người khuyết tật thuộc hộ gia đình nghèo là 3.631 người, số người khuyết tật đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp người có công, trợ cấp xã hội hàng tháng 8.316 người, chiếm 79,96% số người khuyết tật. Để triển khai kịp thời, đúng quy định chính sách bảo trợ xã hội cho người khuyết tật, Sở Lao động – TBXH đã tổ chức tập huấn, phổ biến văn bản thực hiện chính sách bảo trợ xã hội, Luật Người cao tuổi cho cán bộ cơ sở, qua đó số đối tượng người khuyết tật được hưởng các chính sách bảo trợ xã hội 6 tháng đầu năm tăng trên 500 đối tượng.
Theo ông Lê Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Lao động – TBXH, năm 2016 là năm đầu thực hiện kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020, ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các chế độ, chính sách công tác bảo trợ xã hội nhằm đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân, trong đó trọng tâm chỉ đạo thực hiện các giải pháp giảm nghèo, gắn với xây dựng nông thôn mới, thực hiện kịp thời các chế độ chính sách đối với người nghèo, cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, góp phần giữ vững ổn định, trật tự an toàn xã hội. Những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo an sinh xã hội đã tạo ra sự đồng thuận, quyết tâm cao, là tiền đề vững chắc, góp phần thực hiện thắng lợi, toàn diện những mục tiêu khác.
Trong thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách về bảo trợ xã hội đến cán bộ cơ sở, mọi người dân góp phần nâng cao nhận thức, năng lực của cán bộ cơ sở, đồng thời giúp người dân được tiếp cận kịp thời, đầy đủ các văn bản hiện hành. Thường xuyên rà soát, nắm chắc đời sống dân cư, hỗ trợ kịp thời các đối tượng gặp khó khăn, rủi ro, hộ có nguy cơ thiếu lương thực. Thực hiện kịp thời chế độ trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng bảo trợ xã hội, duy trì nuôi dưỡng chăm sóc các đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người cao tuổi, người khuyết tật và các đối tượng bảo trợ xã hội. Thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện các chính sách về bảo trợ xã hội tại cơ sở, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc thực hiện các chính sách, chế độ bảo trợ xã hội đối với người dân./.

Hồng Phượng
 
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10