Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Tuyển chọn 500 thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản
02:59 PM 16/03/2017
Trong kế hoạch tháng 3 và tháng 4/2017, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) sẽ phối hợp với Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan) tổ chức tuyển chọn 500 thực tập sinh đi thực tập tại Nhật Bản từ các địa phương trên toàn quốc.
Bộ LĐ-TB&XH vừa có thông báo về việc tổ chức tuyển chọn thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản trong tháng 3 theo  Chương trình đào tạo thực tập kỹ thuật cho thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản. Theo chương trình này, các thực tập sinh sẽ làm việc trong các ngành như: xây dựng, sản xuất chế tạo và các ngành nghề liên quan khác.
Phía Nhật Bản cho biết sẽ ưu tiên tuyển chọn các ứng viên
có khả năng và sẵn sàng để làm việc trong lĩnh vực xây dựng.
Tuy nhiên, hiện tại số lượng công ty tiếp nhận trong lĩnh vực xây dựng chiếm phần lớn (khoảng 80 – 90%), do đó phía Nhật Bản cho biết sẽ ưu tiên tuyển chọn các ứng viên có khả năng và sẵn sàng để làm việc trong lĩnh vực xây dựng.
Người lao động trúng tuyển sẽ tham gia các khóa đào tạo trong thời gian từ 4 đến 8 tháng phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của các công ty tiếp nhận. Thời gian tu nghiệp và thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản là 3 năm. Trong thời gian này, các thực tập sinh sẽ được hưởng mức lương cơ bản theo hợp đồng trong khoảng từ 125.000 – 150.000 Yên/tháng.
Chi phí đào tạo tiếng Nhật trong thời gian 4 tháng trước khi phái cử do tổ chức IM Japan đài thọ. Người lao động chỉ phải chịu chi phí đào tạo tiếng Nhật dự bị trong thời gian 3 tháng, chi phí ăn ở trong thời gian tham dự khóa đào tạo dự bị và đào tạo trước phái cử, chi phí khám sức khỏe, làm hộ chiếu và visa. Ngoài các chi phí nêu trên, người lao động không phải chịu khoản chi phí nào khác.
Sau khi hoàn thành chương trình, thực tập sinh về nước đúng thời hạn sẽ được tổ chức IM Japan hỗ trợ 600.000 Yên/người (tương đương khoảng 120.000.000 đồng tiền Việt Nam) để khởi nghiệp. Như vậy, sau 3 năm, các thực tập sinh có thể tích lũy mang về Việt Nam số tiền khoảng 500 - 600 triệu đồng.
Đối với người lao động thuộc đối tượng hộ nghèo, người dân tộc thiểu số thuộc các huyện nghèo theo quy định tại Quyết định số 71/2009/QĐ-Ttg thì sẽ được hỗ trợ toàn bộ các chi phí nêu trên. Trường hợp người lao động thuộc huyện nghèo nhưng không phải là đối tượng hộ nghèo, người dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ 50% chi phí đào tạo.
Chương trình dự kiến sẽ tổ chức thi tuyển trong 2 đợt vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2017./.
Theo Thời báo Tài chính
TAG:
Tin khác
Lâm Đồng: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm
Thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đẩy mạnh việc giải ngân vốn chương trình giảm nghèo
TP.Hồ Chí Minh: Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm