An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè: Điểm sáng trong công tác chăm sóc, phụng dưỡng người có công
08:41 AM 03/02/2021
(LĐXH) - Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM, tọa lạc tại 153 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM, với những thảm xanh hoa trái bao quanh, nơi đây thực sự là một địa điểm chăm sóc, phục dưỡng sức khỏe cho các đối tượng Người có công và người già neo đơn (các cụ) lý tưởng.

Ông Nguyễn Quốc Uy, thăm hỏi động viên các cụ tại khuôn viên Trung tâm

Thực hiện tốt từ khâu tiếp nhận đến chăm sóc

Theo Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè, trong năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn của dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của Ban Giám đốc và quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè tiếp tục thực hiện tốt công tác và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao chăm sóc, nuôi dưỡng các cụ. Trung tâm tiếp tục thực hiện công tác chuyên môn tiếp nhận, chăm sóc, phụng dưỡng đối tượng là Người có công neo đơn theo Quyết định của Sở; Thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận cho người có nhu cầu gửi người thân là người cao tuổi có nhu cầu và khả năng đóng phí.

Cụ thể, năm 2020 Trung tâm đã tiếp nhận 03 Quyết định mới về chấp thuận cho diện chính sách vào Trung tâm, giảm 10 cụ (mất do bệnh lý tuổi già). Hiện Trung tâm đang chăm sóc, phụng dưỡng cho 50 cụ trong tổng số 52 quyết định tiếp nhận, vẫn còn 02 cụ chưa đến Trung tâm.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ, công tác chuyên môn về tiếp nhận, chăm sóc, phụng dưỡng đối tượng là Người có công theo Quyết định của Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm tiếp tục thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng dẫn cho người có nhu cầu gửi người thân là người già có nhu cầu và khả năng đóng phí đúng quy định. Trong năm, Trung tâm đã tiếp nhận hồ sơ đủ điều kiện, ký hợp đồng tiếp nhận mới; thanh lý hợp đồng khi các cụ về gia đình đúng quy định. Đến tháng 12/2020, Trung tâm đang chăm sóc cho 69 an dưỡng viên diện thu phí.

Ông Nguyễn Quốc Uy cho biết, thực phẩm phục vụ bữa ăn cho các cụ và an dưỡng viên của Trung tâm phải có nguồn gốc và hạn sử dụng rõ ràng. Từ khâu sơ chế, đến khâu chế biến, chia ra các phần ăn cho các cụ đều được thực hiện đúng quy định, bảo đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của ngành y tế.

Theo ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè cho hay, trong năm Ban Giám đốc Trung tâm đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc phòng hậu cần, chủ động xây dựng thực đơn phục vụ các cụ hàng ngày; tổ chức phục vụ bữa ăn cho an dưỡng viên theo thực đơn ăn bình thường và thực đơn ăn kiêng theo bệnh lý; tổ chức phân chia đều theo khẩu phần ăn. Đặc biệt, nguồn thực phẩm phục vụ bếp ăn của Trung tâm được mua từ những đơn vị có đăng ký an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc và hạn sử dụng rõ ràng theo tiêu chí mùa nào thức ăn nấy, đảm bảo luôn tươi ngon. Khâu chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhân viên phục vụ, cấp dưỡng phải thực hiện nghiêm trang bị bảo hộ lao động theo qui định. Còn nữa, trong năm bộ phận hậu cần thường xuyên phối hợp với bộ phận y tế nắm thông tin về tình hình sức khỏe của các cụ, để kịp thời thay đổi chế độ ăn cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của từng cụ, có chế độ ăn riêng, chế độ tăng cường thực phẩm giàu dinh dưỡng vào bữa ăn chính. Thường xuyên tổ chức ăn tươi (bún chả giò, cháo gà, ragu, súp…) vào thứ năm hàng tuần, nhằm giúp các cụ chuyển hóa dinh dưỡng tốt hơn, tạo tinh thần thoải mái để các cụ sớm phục hồi lại sức khỏe. Trong năm 2020, Trung tâm đã xây dựng được thêm 10 món mới đưa vào thực đơn phục vụ các cụ. Trong năm, Trung tâm thực hiện đúng quy định về kiểm tra thực phẩm đầu vào của ngành y tế, thực hiện nghiêm chế độ lưu mẫu thực phẩm hàng ngày, có sổ theo dõi sự hướng dẫn của Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. 

Song song với những hoạt động trên, trong năm 2020 Trung tâm tiếp tục thường xuyên duy trì lịch khám bệnh, đo huyết áp và chăm sóc điều trị tại chỗ cho các cụ. Đồng thời, duy trì thực hiện chế độ tập vận động, tập vật lý trị liệu, tổ chức tắm nắng cho các cụ yếu liệt, hướng dẫn động viên các cụ trên nhà tự tập luyện để duy trì sức khỏe; phối hợp với Bệnh viện Nguyễn Trãi đến khám và tổ chức đưa các cụ đi khám và điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Trãi. Ngoài ra, còn phối hợp với ngành y tế khám sức khoẻ cho cụ mới vào Trung tâm để xác định tình trạng sức khoẻ, bệnh lý và lập hồ sơ ban đầu, giúp các cụ cao tuổi có cuộc sống mạnh khỏe về thể chất, thoải mái về tinh thần.

“Khi ốm đau các cụ được chăm sóc ban đầu tại Trung tâm, khi bệnh diễn biến nặng hơn các cụ được chuyển tuyến đến Bệnh viện Nguyễn Trãi điều trị kịp thời, và phân công nhân viên chăm sóc cụ nằm viện.

Nhân viên nhà bếp của Trung tâm đang chuẩn bị các phần tổ yến đã hấm để chuyển đến các cụ bị bệnh nặng

Ông Uy cho hay, trong năm 2020 Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè đã tổ chức khám và điều trị ngoại trú cho 3.133 lượt cụ, khám và điều trị nội trú 145 lượt cụ, phối hợp với Bệnh viện Nguyễn Trãi đến khám và điều trị tuyến trên 531 lượt cụ yếu liệt tại Trạm xá và các cụ trên nhà, chuyển viện cấp cứu 52 lượt cụ, nhập viện điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Trãi 61 lượt cụ. Đồng thời, phối hợp với bệnh viện Nguyễn Trãi cử đội y bác sỹ đến Trung tâm khám sức khỏe các cụ hàng tháng. Điều trị bệnh theo bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, khi về Trung tâm được hướng dẫn và nhắc nhở uống thuốc theo toa bác sĩ. “Ngoài những hoạt động chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ, thăm khám sức khỏe,… năm 2020 Trung tâm đã tổ chức đưa các cụ khỏe đi tham quan nghỉ dưỡng theo chế độ tại Phú Quốc. Qua đó, giúp các cụ sống vui sống khỏe”: ông Nguyễn Quốc Uy nói.

Công sở Văn minhSạch đẹp – An toàn”

Tung tâm Dưỡng lao Thị Nghè, từ khi thành lập đã được đầu tư xây dựng rất khang trang hiện đại và tiện nghi với 15 đơn nhà được xây dựng theo dạng kiến trúc biệt thự, 1 trệt, 1 lầu với mỗi đơn nhà 10 phòng ngủ (dành cho các cụ), mỗi phòng rộng khoảng 15m2 và phòng khách ở tiền sảnh thoáng mát. Trước mỗi căn biệt thự đều có khoảng sân rộng và vườn trồng hoa, cây cảnh, được chăm sóc, tỉa tót đẹp mắt, sinh động tạo nên một không gian, môi trường sống thật yên tĩnh trong lành. Với sự bố trí mỗi cụ một phòng riêng, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, có thể nói nơi đây thật thích hợp, thật lý tưởng cho những người cao tuổi tĩnh tâm, dưỡng sức

Theo ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè cho hay, để duy trì mảnh xanh khuôn viên thời gian qua Trung tâm luôn thường xuyên tổ chức chăm sóc cây xanh, cây kiểng, vệ sinh môi trường xung quanh. Chăm bón, cắt tỉa, thay thế, trồng mới cây kiểng trong khuôn viên Trung tâm, góp phần tạo không khí trong lành, xanh - sạch - đẹp - an toàn. “Thời gian qua, Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến tiếp tục thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM và Công văn số 867-CV/ĐUS về tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước” ngay tại Trung tâm.

Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè, một nơi phục dưỡng lý tưởng Người có công

Ngoài những hoạt động trên, trong năm 2020 Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè đã phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn trong công tác phòng chống dịch Covid-19, trong tình hình mới tại đơn vị; chủ động xử lý triệt để khi xảy ra ca nhiễm. Đồng thời, tăng cường vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng và phun thuốc diệt khuẩn, diệt côn trùng theo định kỳ. Thực hiện Báo cáo nhanh về Công tác phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Giám đốc Sở LĐ-TB&XH và Phòng Bảo trợ xã hội. Ngoài ra, còn đẩy mạnh và thực hiện công tác truyền thông về phòng chống dịch Covid-19 qua hệ thống loa phát thanh của Trung tâm; dán, phát tờ rơi tại cổng Trung tâm và đến từng nhà ở các cụ. Thực hiện phát thanh hằng ngày với những thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh Covid-19; thông báo đến người thân các cụ hạn chế vào thăm gặp; nhắc nhở các cụ mang khẩu trang và hạn chế rời khỏi Trung tâm nếu không thật sự có việc cần thiết, tránh tiếp xúc nơi đông người. Tổ chức phun thuốc khử khuẩn toàn khuôn viên 02 lần/tuần; vệ sinh lau sàn nhà trạm xá, phòng ở các cụ, khu vực bếp ăn và khu vực hành chính ngày 01 lần với dụng dịch Cloramin-B định lượng 20gram/10 lít nước.

Đồng thời, Trong thời gian dịch bệnh, Trung tâm thường xuyên thông tin về tình hình dịch bệnh từ cổng thông tin của Bộ Y tế về cập nhật số ca nhiễm, số ca khỏi, hướng dẫn vệ sinh diệt khuẩn giúp các cụ giảm bớt cảm nhận tiêu cực như hoang mang, sợ hãi, xuất phát từ các thông tin đồn thổi, sai sự thật. Vận động các cụ tập thể dục tăng cường thể chất như tự vận động tại chổ hoặc đi bộ trong khuôn viên Trung tâm. Công đoàn, đoàn Thanh niên đã động viên các cụ cùng trồng, chăm sóc vườn hoa, cây kiểng, tạo khuôn viên của Trung tâm luôn xanh tươi, cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Các cụ thường xuyên tập thể dục dưỡng sức khỏe tại Trung tâm vào các buổi sáng sớm

Theo ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè, phát huy kết quả đạt được, trong năm 2021 Trung tâm tiếp tục thực hiện công tác tiếp nhận, chăm sóc, phụng dưỡng đối tượng là Người có công neo đơn theo Quyết định của Sở LĐ-TB&XH; Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ đối với Người có công được chăm sóc, phụng dưỡng tại Trung tâm. Đồng thời, tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận cho người có nhu cầu gửi người thân là người cao tuổi có nhu cầu và khả năng đóng phí. Tiếp tục duy trì công tác kiểm tra sức khỏe các cụ, đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm; thường xuyên kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà ở, diệt côn trùng để phòng tránh dịch bệnh.

Đăng Hải

TAG:
Tin khác
Điểm sáng trong công tác thương binh, liệt sĩ ở Bắc Giang
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa' ở huyện Lục Yên
Cao Bằng: Hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu giảm nghèo bền vững
Lục Yên (Yên Bái) chung tay ổn định cuộc sống người dân sau bão số 3
Quảng Ninh nỗ lực phòng, chống tội phạm mua bán người
Xã Việt Hùng quan tâm chăm lo đời sống người có công
Lào Cai: Nhiều hoạt động hưởng ứng Phong trào thi đua giảm nghèo
TP. Bến Tre: nhiều cây xanh không được cắt tỉa kịp thời, gây nguy hiểm
Đắk Lắk: Ước đến cuối năm 2024, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1,5 - 2,0%