Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Điều dưỡng người có công Lâm Đồng: Đảm bảo môi trường điều dưỡng lý tưởng cho đối tượng
11:47 AM 10/07/2020
(LĐXH) - Với lợi thế nằm trên một đồi thông thoáng mát, cạnh Dinh Bảo Đại, cách trung tâm thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) 3 km về hướng Bắc, Trung tâm Điều dưỡng người có công Lâm Đồng từ lâu đã trở thành một khu nghỉ dưỡng lý tưởng cho người có công với cách mạng tỉnh Lâm Đồng và những tỉnh, thành khác trong cả nước.

Theo thống kê của Sở Lao động - TBXH, toàn Lâm Đồng hiện có gần 40.000 người có công, trong đó có 5.050 gia đình liệt sĩ, 275 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 4 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 3.939 thương binh, 1.976 bệnh binh, 94 cán bộ lão thành cách mạng, 120 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1.101 người có công với cách mạng, 20.500 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, 2.555 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 845 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày. Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, tỉnh đã quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sỹ, người có công. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, động viên được nguồn lực, sức mạnh cộng đồng để chăm lo đời sống gia đình chính sách.

 Khuôn viên trung tâm luôn đảm bảo xanh, sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu điều dưỡng của người cóc công 

Bình quân mỗi năm, tỉnh thực hiện việc chi trả định suất và các khoản trợ cấp khác cho các gia đình thuộc diện chính sách và người có công trên 238 tỷ đồng/năm, trong đó: chi trả trợ cấp hàng tháng trên 197 tỷ đồng/năm (bình quân khoảng 16,4 tỷ đồng/tháng). Nhân các ngày lễ, tết trong năm, tỉnh đã tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà, động viên các đối tượng có công từ nguồn ngân sách của tỉnh, bình quân khoảng 10 tỷ đồng mỗi năm. Hoạt động nổi bật trong công tác đền ơn đáp nghĩa ở tỉnh Lâm Đồng thời gian qua chính là việc vận động nguồn lực từ cộng đồng để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể của tỉnh, với UBND các huyện, thành phố vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa mỗi năm được trên 4 tỷ đồng để xây dựng mới từ 100 đến 120 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa trên 100 căn nhà tình nghĩa mỗi năm.  

Đặc biệt, tỉnh Lâm Đồng được Bộ LĐ-TB&XH và UBND tỉnh đầu tư xây dựng Trung tâm Điều dưỡng người có công với quy mô 80 giường, ở một không gian đẹp tại thành phố Đà Lạt, đáp ứng nhu cầu điều dưỡng luân phiên của các đối tượng trong tỉnh và thu hút nhiều đối tượng chính sách của các tỉnh lân cận về nghỉ dưỡng, kinh phí điều dưỡng chi cho người có công hàng năm trên 6 tỷ đồng. Trong năm 2019, Trung tâm phục vụ tổng cộng 36 đoàn người có công đến điều dưỡng, với 2.442/1.600 đối tượng, vượt 52,6% so với kế hoạch đầu năm, trong đó số đối tượng trong tỉnh là 167 người và đối tượng ngoài tỉnh là 2.275 người.

Trung tâm có nhà hàng, sân vườn, hội trường để phục vụ đối tượng đến nghỉ dưỡng

Song song với đó, Trung tâm cũng thực hiện tốt quy trình điều dưỡng, phục vụ tận tình chu đáo, tạo điều kiện cho người có công khám bệnh ban đầu, đọc sách báo, chơi thể thao, tập dưỡng sinh, tham quan các danh lam thắng cảnh của Đà Lạt. Đồng thời, tổ chức mời cán bộ Ban Tuyên giáo Học viện Lục quân Đà Lạt về nói chuyện thời sự, nhằm tạo điều kiện cho đối tượng hiểu thêm tình hình chính trị trong nước và thế giới khi đến nghỉ dưỡng tại đây. Trong mỗi đợt điều dưỡng, Trung tâm tổ chức một đêm văn nghệ giao lưu giữa đội văn nghệ của Học viện Lục quân và đối tượng người có công đến nghỉ dưỡng. Thường xuyên thay đổi các món ăn cho hợp khẩu vị của từng vùng, miền, đảm bảo chất lượng ăn uống và thực hiện theo quy trình các bước tổ chức bữa ăn đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, sổ sách ghi chép lưu mẫu đầy đủ theo quy định. Trong quá trình đón tiếp và tổ chức điều dưỡng, cán bộ nhân viên luôn đón tiếp niềm nở, phục vụ đối tượng ân cần chu đáo, Y sĩ luôn phục vụ 24/24 phát hiện bệnh và sơ cứu kịp thời. Với những trường hợp đối tượng người có công khi đến điều dưỡng bị bệnh nặng, Trung tâm chăm sóc tận tình chu đáo, kịp thời đưa đi bệnh viện. 

Trao tặng thiết bị cho trung tâm nhằm đáp ứng tốt nhu cầu điều dưỡng người có công

Đặc biệt, để góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác điều dưỡng, Trung tâm đặc biệt chú trọng công tác quản lý, bảo vệ môi trường. Trung tâm được xây dựng ở thành phố Đà Lạt là một lợi thế lớn, với thiên nhiên ưu đãi về khí hậu trong lành mát mẻ. Cùng với đó, cán bộ Trung tâm luôn coi trọng công tác bảo vệ môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh hàng ngày tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp làm cho khu điều dưỡng nơi đây thật ấn tượng, lý tưởng cho du khách đến du lịch nghỉ dưỡng. Đơn vị có nhà hàng, sân vườn, hội trường… để phục vụ quý khách đến du lịch, nghỉ dưỡng và hội họp; Có một đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp, phục vụ tận tình chu đáo cho các đối tượng người có công đến điều dưỡng.

Trung tâm luôn xác định việc xây dựng không gian xanh, sạch, đẹp bảo đảm không khí trong lành mới mang lại cho người có công cảm giác sảng khoái, thi vị và hấp dẫn, luôn muốn đến điều dưỡng. Do vậy, đơn vị quán triệt cán bộ, nhân viên ý thức công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. Trung tâm bố trí 2 nhân viên chuyên trách chăm sóc cây cảnh, dọn vệ sinh môi trường, đảm bảo khuôn viên môi trường trong đơn vị lúc nào cũng xanh, sạch, đẹp. Nơi nghỉ của đối tượng được dọn vệ sinh sạch sẽ, thay ra giường, gối, khăn hàng ngày, đảm bảo vệ sinh sạch, đẹp cho người có công đến nghỉ dưỡng. Cùng với đó, Trung tâm cũng quy hoạch hệ thống xử lý chất thải phù hợp, đảm bảo sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Việc thu gom, lưu trữ vận chuyển, xử lý chất thải y tế được thực hiện thiện theo quy định; đối với nước thải sinh hoạt cũng được thu gom, xử lý trước khi thải ra môi trường.

Có thể nói, với cảnh quan môi trường thoáng đãng, không gian yên tĩnh, thơ mộng và hít thở một không khí trong lành mát mẻ, cùng với đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp, phục vụ tận tình chu đáo, Trung tâm Điều dưỡng người có công Lâm Đồng thực sự trở thành nơi điều dưỡng lý tưởng cho người có công và du khách.

Hồng Phượng

TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững