An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trà Vinh: Chăm lo Tết Đinh Dậu 2017 cho người có công và người nghèo
09:20 AM 18/01/2017
Tết Nguyên đán cổ truyền Đinh Dậu đang đến gần, việc chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách đang được các cấp, các ngành của tỉnh Trà Vinh tích cực thực hiện với nhiều hình thức linh hoạt, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết cổ truyền đầm ấm. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, Phóng viên Tạp chí Lao động và Xã hội đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh.
Thưa ông, xin ông cho biết những chính sách của Đảng và Nhà nước chăm lo Tết cho gia đình chính sách trong năm nay ở tỉnh Trà Vinh?

Trong những năm qua, Ðảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công, thân nhân của người có công với cách mạng và chính sách an sinh xã hội, từ đó góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội, ổn định đời sống các gia đình người có công, người nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Năm nay, thực hiện Quyết định số 01 ngày 03/01/2017 của Chủ tịch nước về việc tặng quà nhân dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Căn cứ Quyết định này, đối tượng người có công trong tỉnh được tặng quà tết như sau:

Giám đốc Sở LĐTBXH Nguyễn Văn Út tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
- Mức quà 400.000 đồng:
Bao gồm các đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng:
+ Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945;
+ Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19 tháng 8 năm 1945;
+ Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong kháng chiến;
+ Thân nhân liệt sĩ  hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng; thân nhân hai liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng;
+ Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên (bao gồm cả những thương binh loại B được công nhận từ trước ngày 31 tháng 12 năm 1993);
+ Người có công giúp đỡ cách mạng hưởng trợ cấp nuôi dưỡng; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
- Mức quà 200.000 đồng, bao gồm các đối tượng:
+ Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 80% trở xuống (bao gồm cả những thương binh loại B được công nhận từ trước ngày 31 tháng 12 năm 1993) đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.
+Thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động;
+ Đại diện thân nhân chủ yếu của liệt sĩ (bố, mẹ; vợ, chồng; con; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ);
+ Đại diện gia đình thờ cúng liệt sĩ (anh, em, người được họ tộc ủy nhiệm việc thờ cúng liệt sĩ);
+ Người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng;
+ Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp hàng tháng;
+ Người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.
Cùng với mức quà của Trung ương, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh tặng mức quà 300.000 đồng cho đối tượng là Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng (trừ những thân nhân đã nhận quà của Chủ tịch nước); Gia đình thờ cúng liệt sĩ anh hùng; Gia đình thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng và cấp bù mức quà 100.000 đồng cho các đối tượng nhận mức quà 200.000 đồng do Chủ tịch nước tặng để nâng mức quà lên 300.000 đồng.
Dự kiến trong đợt tặng quà dịp Tết Đinh Dậu năm 2017, toàn tỉnh Trà Vinh có 26.232 đối tượng được nhận quà, với tổng kinh phí trên 7,9 tỷ đồng.

Còn đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo thì được chăm lo Tết như thế nào?

Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện các chính sách an sinh xã hội nói chung và chăm lo cho người nghèo nói riêng, nhất là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để ổn định cuộc sống nhân dân.
Tết Nguyên Đán năm nay, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh xuất nguồn kinh phí đảm bảo xã hội của tỉnh và nguồn quỹ an sinh xã hội để hỗ trợ cho 30.359 hộ nghèo toàn tỉnh (mỗi hộ nghèo 300.000 đồng), nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo vui Xuân, đón Tết. Để việc cấp phát tiền cho hộ nghèo được kịp thời, đúng đối tượng, không cấp trùng hoặc bỏ sót đối tượng, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hướng dẫn huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn rà soát, lập danh sách hộ nghèo và tiến hành cấp phát tiền cho đối tượng, đảm bảo đến ngày 22/01/2017 (tức  ngày 25 tết) hoàn thành việc hỗ trợ tiền cho hộ nghèo vui xuân đón tết.
Ngoài ra, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội còn phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các ngành có liên quan, các Hội đặc thù,... vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ cho hộ cận nghèo và đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác trên địa bàn tỉnh có thêm điều kiện vui xuân, đón tết.

Ngoài các chính sách của Đảng và Nhà nước, lãnh đạo tỉnh sẽ có kế hoạch thăm viếng thế nào đối với các đối tượng này?

Tết Nguyên Đán năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập 10 Đoàn cán bộ đi thăm, chúc tết thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, các chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang và lực lượng khác làm nhiệm vụ trực Tết.

Với sự chăm lo này, ông đánh giá thế nào về điều kiện vui Xuân đón Tết của các gia đình chính sách và hộ nghèo trong tỉnh?

Với chủ trương thăm viếng, tặng quà Tết Đinh Dậu năm 2017, gia đình chính sách trong cả nước nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng có thêm điều kiện để vui xuân đón tết, tạo sự phấn khởi trong gia đình đối tượng. Đồng thời, tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ gia đình có công với cách mạng và hỗ trợ cho hộ nghèo “lá lành đùm lá rách” giúp cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vui xuân đón tết, góp phần thực hiện tốt chính sách người có công với cánh mạng và chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhà.
Nhân dịp năm mới, thay mặt ngành Lao động – Thương binh và Xã hội kính chúc các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và toàn thể bà con năm mới hạnh phúc, sức khỏe và thành đạt.
         
Xin trân trọng cảm ơn ông !
Hồng Phượng (thực hiện)
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10