An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thừa Thiên Huế: Làm giàu nhờ “Trồng hoa súng trên cát” ở một huyện ven biển
03:12 PM 16/12/2023
(LĐXH) - Xã Giang Hải, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế là xã bãi ngang ven biển bị chịu nhiều ảnh hưởng do thiên tai bão lụt gây ra, biển xâm thực nặng nề. Nhiều nơi diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị nhiễm mặn dẫn đến việc người dân bỏ hoang khá nhiều. Bên cạnh đó, do biến đổi khí hậu, đa số diện tích đất cát bị khô, không có nước tưới dẫn đến không có đất sản xuất, trồng trọt được. Mặc dù người dân địa phương đã thử nghiệm nhiều mô hình nhưng không mang lại hiệu quả.
Trước thực tế đó, anh Huỳnh Văn Khanh, trú tại thôn 3, xã Giang Hải luôn trăn trở và muốn tìm tòi, nghiên cứu những loại cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây để sử dụng diện tích đất đang bỏ hoang có lợi ích, đem lại thu nhập để có thể sinh sống và làm giàu từ mảnh đất khắc nghiệt này.
Cải tạo vùng đất bỏ hoang để trồng hoa súng
Sau khi học xong lớp 12, do gia đình khó khăn, không có điều kiện để tiếp tục học tập, nâng cao trình độ như bạn bè cùng trang lứa, vốn là một người đam mê cây cảnh nên thay vì chọn hướng đi khác, anh lại chọn khởi nghiệp với cây cối và những loài hoa yêu thích. Chia sẻ với phóng viên, anh Khánh cho biết: “Lúc đầu, tôi vừa làm vừa học hỏi từ những người có kỹ thuật về cây cảnh; đồng thời tìm tòi, nghiên cứu, học tập khoa học kỹ thuật, tìm hiểu thị trường … trên mạng internet. Thời gian đầu tiên, tôi đầu tư cho cây cảnh và thất bại vì thiếu kinh nghiệm, vì những kiến thức, kỹ thuật từ lý thuyết khi áp dụng vào thực tiễn lại vô cùng khó khăn với một người mới khởi nghiệp. Nhưng tôi không nản chí mà vẫn tiếp tục tìm tòi, học hỏi và bắt đầu nghiên cứu thị trường, nhu cầu của khách hàng...”
Thành quả sau một thời gian nỗ lực
Năm 2014, sau khi nghiên cứu kỹ về hoa súng - một loài hoa có nét đẹp nhẹ nhàng mang biểu tượng của sự thanh khiết, anh quyết định vay vốn từ ngân hàng và người thân để đầu tư 600 triệu đồng vào mô hình trồng cây hoa súng cảnh với diện tích 1,2 ha. Với 6 lao động thường xuyên và bắt đầu kinh doanh qua mạng, năm đầu tiên đã đem lại thu nhập khoảng 100-150 triệu đồng/tháng.   Ngoài ra, với đam mê mãnh liệt với vẻ đẹp của hoa súng, anh còn học hỏi, nghiên cứu để lai tạo ra 20 dòng hoa mới với những màu sắc khác nhau, cho ra thị trường những cây hoa súng đa dạng màu sắc và dễ trồng hơn so với trước đây. Với sự phát triển mạnh mẽ và thích nghi được nhiều môi trường sống khác nhau, những cây hoa súng của anh Khanh đã nhanh chóng lan rộng ra khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Những loài hoa được chủ nhân tự lai tạo
Với mong muốn đưa mặt hàng Cây hoa súng cảnh đến với người dân cả nước, ngoài sản xuất, anh Khanh còn tiến hành kinh doanh mặt hàng cây hoa cảnh trên mạng xã hội thông qua dịch vụ quảng cáo. Năm 2018, anh tiếp tục xây dựng trang Page “Nhà vườn Hoàng Khanh - Chuyên sen súng bốn mùa” nhằm quảng bá những hình ảnh hoa súng tại vườn. Để điều hành trang Page, anh hợp đồng thuê những người trẻ, có am hiểu về công nghệ thông tin để đăng ảnh, video qua mạng, bán hàng và nắm bắt thị hiếu của khách hàng. Hệ thống bán hàng qua mạng gồm có 5 lao động, trong đó có 01 quản lý, 01 maketting, 01 chăm sóc khách hàng, 02 sale. Đến nay, trang Page đã thu hút được 21.000 người theo dõi với hàng ngàn ý kiến góp ý, nhờ việc nghiêm túc lắng nghe ý kiến và luôn tương tác với khách hàng đã đem đến cho “Nhà vườn Hoàng Khanh” một số lượng lớn khách hàng tiềm năng, ổn định. Năm 2023, anh xây dựng thêm kênh titok với 15.000 theo dõi với thu nhập khoảng 100 triệu đồng/tháng. Việc mở rộng bán hàng qua mạng internet trên nhiều nền tảng khác nhau đã đem lại hiệu quả lớn và là kênh bán hàng chủ lực đem lại kinh tế cho Nhà vườn.
Là đảng viên trẻ và là người đầu tiên đi đầu trong việc xây dựng mô hình “trồng hoa súng trên cát” trên toàn tỉnh; bản thân đã khởi nghiệp thành công, có kinh tế ổn định, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương. Đặc biệt, những vùng đất cát cằn cỗi, những vùng đất sình lầy mọc đầy cỏ dại đã được thay bằng hình ảnh bông hoa súng vươn mình mạnh mẽ khỏi bùn và nước, dâng hiến cho đời những bông hoa tươi đẹp cùng hương thơm tinh khiết, tạo nên những vùng hoa nhẹ nhàng, thanh túy trên vùng đất khó.
Nói về quá trình thực hiện, anh Khanh cho biết: Bản thân tôi luôn tìm tòi, học tập khoa học kỹ thuật để chăm sóc, lai tạo, nhân giống hoa súng cảnh. Ngoài việc đầu tư mở rộng diện tích, những diện tích đất cát, đất sình lầy không sản xuất, tôi thuê dài hạn từ bà con nông dân để tiến hành cải tạo và trồng hoa súng; đồng thời xây dựng một vùng du lịch sinh thái nhỏ để những người yêu hoa có thể đến để thưởng thức và tận hưởng không khí bình yên ở vùng quê này.
Đến nay, anh Khanh đã đầu tư 7 ha để sản xuất ở 4 khu vực tại thôn 3 và thôn 4 xã Giang Hải, mỗi tháng sản lượng đưa ra thị trường duy trì ở mức 40.000 cây, đem lại thu nhập từ 600-700 triệu đồng/tháng. Hoạt động sản xuất hoa súng cảnh cũng đã tạo điều kiện việc làm thường xuyên cho 10 lao động và 5 lao động thời vụ, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các lao động với thu nhập khoảng 7 - 10 triệu đồng/người/tháng. Tính chung, mỗi năm việc kinh doanh cây hoa súng cảnh thu được từ 3 đến 4 tỷ, đem lại lợi nhuận khoảng 1,5 tỷ đồng.
Không chỉ làm giàu cho bản thân trên quê hương, anh Khanh còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động với thu nhập ổn định. Những năm qua, anh Khanh được công nhận là nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương và là 1 trong 4 tấm gương tiêu biểu đại diện cho nông dân tỉnh Thừa Thiên-Huế được biểu dương là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI, giai đoạn 2017- 2022. Đặc biệt, mới đây, anh Hoàng Văn Khanh đã vinh dự được góp mặt trong Chương trình Gala tôn vinh các điển hình tiên tiến, là một trong những tấm gương tiêu biểu đại diện cho 30 mô hình/điển hình trong phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021- 2025 vừa được tổ chức tại Hà Nội.
Hà Giang
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: Trồng hoa súng trên cát
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn