Thiết thực các mô hình sống "tốt đời đẹp đạo" trong phòng chống dịch Covid-19
(LĐXH)- Phát huy truyền thống tốt đẹp gắn bó đồng hành cùng dân tộc, sống "tốt đời đẹp đạo", các tôn giáo ở Việt Nam đã tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả…
Cởi áo ca sa khoác áo boluse trắng
Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về phòng, chống đại dịch Covid-19 cũng như các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thời gian qua, các tôn giáo ở Việt Nam đã tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. Qua đó đã góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ngăn chặn, từng bước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam.
Tiêu biểu như: Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh đã 2 lần tổ chức lễ xuất quân cho các vị tăng ni, phật tử cùng chức sắc, tu sĩ của Công giáo và đạo Tin Lành đăng ký là tình nguyện viên xung phong lên tuyến đấu chống dịch tại Bệnh viện Hồi sức chuyên sâu Covid-19 với 214 người; Bệnh viện Dã chiến thu dung, điều trị Covid-19 số 10 với 45 người; Bệnh viện Dã chiến thu dung, điều trị COVID-19 số 12 với 40 người…
Bên cạnh đó, hàng trăm tăng ni sinh thuộc Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội đã làm đơn đăng ký vào Nam lên tuyến đầu phục vụ chống dịch. Ngày 16/8/2021, Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định đã tổ chức Lễ xuất quân cho 63 vị tôn đức tăng, ni cùng các tăng, ni sinh khóa VII Trường Trung cấp Phật học tỉnh Nam Định làm đơn tình nguyện lên đường tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch tại Long An...
Theo báo cáo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tính đến ngày 17/8/2021, cả nước đã có gần 1.000 tăng ni, cư sĩ, phật tử tham gia tuyến đầu phòng dịch.
Ngoài ra, các Tòa Giám mục (Giáo hội Công giáo Việt Nam) đều quan tâm, kêu gọi các linh mục, tu sĩ và tín đồ phát huy tinh thần chia sẻ và chung tay tham gia các hoạt động thiện nguyện trong công tác phòng, chống dịch Covid -19.
Cụ thể, ngày 22/7/2021, gần 200 linh mục, tu sĩ đã tình nguyện lên đường vào các bệnh viện dã chiến - nơi điều trị bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 để chung tay góp sức với ngành y tế nơi tuyến đầu chống dịch và chăm sóc các bệnh nhân.
Ngày 11/8/2021, 70 tình nguyện viên là các chức sắc, tu sĩ, tín đồ Công giáo tham gia hỗ trợ công tác điều trị Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị Covid-19 số 12 (62 người) và Bệnh viện Nhân dân Gia Định (8 người).
Tất cả các tình nguyện viên đều đã trải qua khóa học tập huấn kiến thức, kỹ năng y tế trong môi trường có bệnh nhân mắc Covid-19; đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và có kết quả âm tính xét nghiệm RT- PCR trước khi lên đường…
Dùng cơ sở tự viện làm bệnh viện dã chiến
Nhằm góp phần làm giảm áp lực cho các bệnh viện, trung tâm điều trị Covid 19, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã khuyến khích các chùa, tự viện phát huy tinh thần “Hộ quốc an dân” tích cực phát tâm đăng ký, đề nghị chính quyền sở tại sử dụng chùa, cơ sở tự viện làm bệnh viện dã chiến, khu cách ly.
Theo thống kê ban đầu, hiện có các chùa: Việt Nam Phật Quốc Tự, chùa Phổ Quang ở thành phố Hồ Chí Minh; Trung tâm Văn hóa Phật giáo tại Bình Dương; Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế; chùa Keo tại tỉnh Thái Bình; chùa Ích Minh tỉnh Bắc Giang; chùa Trình Yên Tử, Cung Trúc Lâm, Thiền viện Trúc Lâm, chùa Ba Vàng tỉnh Quảng Ninh; chùa Vĩnh An tỉnh Bến Tre... có đơn gửi chính quyền địa phương về việc sử dụng cơ sở thờ tự làm bệnh viện dã chiến, khu cách ly cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.
Đồng thời, đưa các nội dung tuyên truyền, khuyến cáo của Bộ Y tế về dịch Covid-19 thành các chuyên đề kết hợp trong các bài giảng trực tuyến, online, thuyết pháp trên các phương tiện truyền thông; đẩy mạnh việc tuyên truyền trong tín đồ, phật tử, cảnh giác với các thông tin giả, thông tin không chính xác, mê tín dị đoan về dịch bệnh...
Hướng dẫn các chùa, tự viện, tăng, ni, phật tử sinh hoạt, tu hành tại chùa, hàng ngày tụng Kinh Dược sư cầu nguyện cho dịch bệnh Covid-19 mau qua.
Tiếp đó, phong trào “Bữa cơm yêu thương trong vùng tâm dịch”, mô hình “Siêu thị mini 0 đồng”, chương trình “Hạt gạo tình thương”… cũng được nhiều chùa, cơ sở thờ tự thuộc các tổ chức tôn giáo Việt Nam có sáng kiến nấu những bữa cơm, ủng hộ vật chất mang tới phục vụ tới các bệnh viện dã chiến, cơ sở cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, nhằm góp phần chia sẻ những khó khăn với các chiến sĩ, bệnh nhân đang ngày đêm chống dịch bệnh.
Theo thống kê chưa đầy đủ, bình quân mỗi ngày có hàng chục nghìn xuất cơm do Ban Trị sự hoặc các chùa công đức tới các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tại thành phố Hồ Chí Minh (chùa Vĩnh Nghiêm, mỗi ngày phục vụ từ 10.000 đến 20.000 suất; chùa Tường Nguyên, mỗi ngày hơn 20.000 suất ăn phục vụ các bệnh viện dã chiến...).
Nhận thấy giá trị, hiệu quả của hoạt động này, rất nhiều tôn giáo ở Việt Nam đã tích cực thực hiện các mô hình và lan tỏa phong trào hỗ trợ chiến sĩ, người dân trong vùng tâm dịch cũng như đóng góp, ủng hộ quỹ vắc xin phòng chống dịch bệnh Covid-19…
Còn nhớ trong Thư kêu gọi đồng bào Công giáo, các giáo phận, dòng tu, giáo xứ, tổ chức từ thiện, Ủy ban bác ái – xã hội (Caritas), đoàn thể, ngành giới, nhóm thân hữu Công giáo, Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã nhấn mạnh: Việc tích cực tham gia phòng, chống dịch Cocid-19 là cơ hội thực thi bác ái theo Lời Chúa dạy. “Hãy làm tất cả những gì có thể làm được để từng cứu đồng bào ruột thịt của chúng ta…”.
Chí Tâm
TAG: