Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 110.280 lượt người có công
02:54 PM 23/04/2019
(LĐXH)- Chỉ tính riêng trong 5 năm trở lại đây, thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã chi trả cho hơn 110.280 lượt đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng với số tiền trên 192 tỷ đồng, chi trả đối tượng hưởng trợ cấp một lần hơn 11,9 tỷ đồng...
Theo báo cáo của Phòng Lao động – TBXH Hồng Lĩnh, toàn thị xã hiện có 6.136 người có công với cách mạng, trong đó có 1.836 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng, gồm: 2 cán bộ hoạt động trước cách mạng Tháng 8 năm 1945 còn sống, 43 bà mẹ Việt Nam anh hùng (2 mẹ đang còn sống đều được các đơn vị nhận chăm sóc phụng dưỡng đến hết đời); 270 người hưởng trợ cấp tuất liệt sỹ; 1.208 người là thương binh, thương binh B và người hưởng chính sách như thương binh; 163 bệnh binh, 43 người phục vụ thương, bệnh binh nặng; 270 người hưởng chế độ tuất các loại, 43 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 471 người hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ; 3.625 người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến các loại.
Lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ
Thực hiện chủ trương, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trong nhiều năm qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân thị xã Hồng Lĩnh đã nỗ lực phấn đấu đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách người có công và đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ cùng các tổ chức chính trị xã hội và nhiều đơn vị, cá nhân ở Hồng Lĩnh đã coi công tác chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất cho người có công là trách nhiệm tri ân, nghĩa tình sâu nặng với những người đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của đất nước bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả.
Được biết, ngoài việc chi trả trợ cấp hàng tháng kịp thời cho các đối tượng người có công, công tác quản lý, theo dõi cập nhật đối tượng cũng được thực hiện đúng quy định; danh sách chi trả được hoàn chỉnh trước ngày 05 và cấp tiền cho đối tượng trước ngày 15 hàng tháng. Đặc biệt, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý, xét duyệt hồ sơ giải quyết các loại chế độ, chính sách người có công đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để hồ sơ tồn đọng quá hạn. Trong 5 năm qua, Hồng Lĩnh đã chi trả cho hơn 110.280 lượt đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng với số tiền trên 192 tỷ đồng, chi trả đối tượng hưởng trợ cấp một lần hơn 11,9 tỷ đồng; hỗ trợ học phí cho 3.727 lượt học sinh, sinh viên con đối tượng chính sách với số tiền trên 12 tỷ đồng; cấp phát thẻ BHYT cho 11.984 lượt đối tượng với tổng số tiền hơn 7,9 tỷ đồng và có hàng nghìn lượt người được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Ngoài ra, thị xã còn tổ chức đưa 600 lượt người đi điều tập trung và 3.952 lượt người an dưỡng tại gia với số tiền trợ cấp điều dưỡng hơn 4,2 tỷ đồng; hỗ trợ trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 256 lượt người có công trị giá 461 triệu đồng.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng
tặng quà người có công thị xã Hồng Lĩnh
Đến nay, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" ở thị xã đã được xã hội hóa, trở thành hoạt động thường xuyên và sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân nhằm thể hiện sự quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Theo thống kê từ năm 2013 – 2018, thị xã Hồng Lĩnh đã vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 1 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, Hồng Lĩnh còn vận động các nguồn hỗ trợ để triển khai nhiều hoạt động tình nghĩa như: xây dựng mới và sữa chữa 210 ngôi nhà tình nghĩa cho người có công với số tiền gần 6 đồng; riêng năm 2018, thị xã đã vận động thu được 220 triệu đồng vào quỹ các cấp và huy động hỗ trợ thêm nguồn lực làm 13 nhà cho người có công với số tiền 540 triệu đồng; tổ chức các đoàn lãnh đạo đến thăm hỏi, động viên gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo.
Bên cạnh đó, vào dịp tết cổ truyền của dân tộc và kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ hàng năm, thị xã đều tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng quà cho các gia đình chính sách, đảm bảo gia đình người có công đều có thêm quà ngoài mức quà chung của Trung ương, của Tỉnh. Trong dịp Tết Kỷ hợi 2019 vừa qua, Hồng Lĩnh đã chuyển và trao tặng 8.464 suất quà với tổng giá trị 2,258 tỷ đồng cho các đối tượng...
Nhờ sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội, gần 99% số hộ người có công ở Hồng Lĩnh đang hưởng trợ cấp hàng tháng có mức sống trung bình trở lên so với mức sống của người dân nơi cư trú; 100% xã, phường thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sỹ và thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng theo 5 chương trình cụ thể với hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần quan trọng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, chung tay góp sức nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách người có công, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Chí Tâm

 

TAG:
Tin khác
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội