An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thành phố Uông Bí tập trung giảm nghèo bền vững
10:26 AM 02/12/2016
LĐXH - Sau 5 năm thực hiện Chương trình quốc gia giảm nghèo, TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã đạt được thành tựu khả quan, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,48% (năm 2010) xuống còn còn 0,75% (năm 2015).

Hội Phụ nữ TP Uông Bí thăm, tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Diện,

 phường Phương Nam.

Là cửa ngõ phía Tây tỉnh Quảng Ninh, Uông Bí là thành phố công nghiệp với các ngành sản xuất chủ yếu là  than, điện và dịch vụ thương mại; là trung tâm đào tạo, du lịch tâm linh. Diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp dần, nhiều hộ nông nghiệp không còn đất sản xuất, phần lớn lao động nông thôn chưa qua đào tạo nghề. Hộ nghèo trên địa bàn chủ yếu là những hộ nông nghiệp, hộ có người tàn tật, khuyết tật nặng hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không còn khả năng lao động,... Đây là những tác động ảnh hưởng đến công tác giảm nghèo trên địa bàn.
Nhằm thực hiện giảm nghèo nhanh, bền vững, trong giai đoạn 2011-2015, Ban chỉ đạo của thành phố đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các xã, phường; điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm; thực hiện lồng ghép các hoạt động giảm nghèo với chương trình xây dựng nông thôn mới; Tổ chức tuyên truyền và phổ biến chính sách về giảm nghèo nhằm giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo hiểu biết về những chính sách của Đảng, Nhà nước, từ đó thay đổi nhận thức và cách thực hiện mô hình phát triển kinh tế phù hợp để giúp họ vươn lên thoát nghèo...
Các các xã, phường phối hợp với Ngân hàng Chính sách  xã hội cho các hội nghèo, cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Tổng số vốn cho vay hộ nghèo từ năm 2011-2015 đạt hơn 19 tỷ đồng; hộ cận nghèo hơn 50 tỷ đồng; cho vay tín dụng HSSV trên 9 tỷ đồng...  Bên cạnh đó, Thành phố đã tích cực triển khai cấp thẻ BHYT và tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo, giúp người nghèo được  hưởng các dịch vụ y tế kịp thời. Kết quả, 5.153 người nghèo được khám chữa bệnh, với tổng kinh phí trên 659 triệu đồng.
Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động là người nghèo được các cấp, các ngành quan tâm xây dựng và triển khai thực hiện. Từ năm 2011- 2015, thành phố đã phối hợp với các đơn vị dạy nghề mở được 34 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với hơn 1.241 người tham gia học các lớp: nấu ăn; trồng hoa; cây ăn quả; nuôi ong; trồng nấm; chăn nuôi gia súc gia cầm và lái xe. Thông qua các lớp dạy nghề  đã thu hút được người nghèo tham gia học tập từ đó có kiến thức, tay nghề tạo việc làm để họ vươn lên thoát nghèo.
Ngoài ra, thành phố đã huy động các nguồn lực cho giảm nghèo như vận động các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, thăm tặng quà cho các cháu học sinh nghèo học giỏi vượt khó, tặng quà cho người nghèo nhân dịp tết nguyên đán, tặng sổ tiết kiệm, phương tiện sản xuất, con giống vật nuôi cây trồng và nhiều hoạt động khác, để người nghèo ổng định cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững... Quỹ “vì người nghèo” trong 5 năm qua đã vận động ủng hộ trên 2,4 tỷ đồng, từ kinh phí đó đã xây mới 11 nhà, sửa chữa 23 nhà cho hộ nghèo; Hỗ trợ phát triển sản xuất cho 580 hộ; Trợ cấp khó khăn đột xuất cho 78 lượt hộ;...
Phát huy kết quả 5 năm thực hiện Chương trình giảm nghèo, giai đoạn 2016-2020  thành phố Uông Bí tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, ngành, hội đoàn thể các cấp; lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn gắn với Chương trình giảm nghèo; thực hiện giảm nghèo theo hướng "Bền vững, công bằng, ổn định và hội nhập"; tạo điều kiện hỗ trợ các nguồn lực từ xã hội và phát huy nội lực của từng gia đình hộ nghèo, tích cực huy động mọi nguồn lực, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá để tập trung cho công tác giảm nghèo đảm bảo nhanh và bền vững. Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với hộ nghèo, đảm bảo 100% hộ ngèo được thụ hưởng các chính sách của Nhà nước. Phấn đấu đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0.45% (theo chuẩn nghèo mới).../.
N.Ngọc
 
 
 

 

TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10