Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thành phố Sông Công phát triển rộng khắp, hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
09:19 AM 06/07/2020
(LĐXH)- Những năm qua, thành phố Sông Công (tỉnh Thái Nguyên) luôn chú trọng quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách của Nhà nước, góp phần nâng cao đời sống của người có công với cách mạng.
Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân thành phố thực hiện thường xuyên, hiệu quả, trở thành nguồn lực hỗ trợ các đối tượng người có công nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở thành phố được xã hội hóa, thu hút sự ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của nhân dân đối với những đóng góp to lớn của các thương binh, liệt sỹ và người có công với đất nước. Chính sách cho người có công, người nghèo đã được các cấp, ngành ở thành phố thực hiện toàn diện, đúng, đủ, kịp thời.  
Chăm sóc sức khỏe người có công là việc làm thường xuyên của thành phố
Cùng với việc bảo đảm trợ cấp ưu đãi thường xuyên, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được thực hiện như chính sách ưu đãi về nhà ở, ưu đãi trong giáo dục, chăm sóc trẻ em, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của người có công, người nghèo ngày càng được nâng lên.   
Thành phố Sông Công hiện có trên 1.400 đối tượng chính sách là thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người thờ cúng liệt sỹ, con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học…
Để kịp thời động viên các đối tượng chính sách trên địa bàn, trong những năm qua, thành phố đã thường xuyên tu sửa, nâng cấp Đài tưởng niệm và Nghĩa trang liệt sỹ. Tổ chức thắp nến tri ân cho trên 510 liệt sỹ vào dịp 27/7 hàng năm. Nhân các dịp Tết nguyên đán hàng năm, thành phố đã trích trên 20 triệu đồng từ các nguồn quỹ để thăm hỏi, tặng quà các đối tượng là lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, người có công, các đối tượng là thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sỹ.
Ngoài ra, để giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở, thực hiện Quyết định số 22 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, năm 2019, thành phố sông Công đã có 2 đối tượng được hỗ trợ làm nhà với số tiền 80 triệu đồng.
Không những vậy, phong trào “ Đền ơn đáp nghĩa”  của thành phố đã được các đơn vị tích cực tham gia bằng những việc làm cụ thể. Quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa” hàng năm của thành phố  thu được trên 200 triệu đồng; cấp xã, phường cũng thu được trên 200 triệu để thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ khám, chữa bệnh, sửa chữa nhà cho các hộ gia đình chính sách nghèo, người có công, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng...
Lãnh đạo thành phố Sông Công thăm, tặng quà gia đình chính sách
Từ năm 2019 đến nay, thành phố đã vận động các đơn vị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 5 nhà cho đối tượng chính sách trên địa bàn, với tổng số tiền hỗ trợ là gần 100 triệu đồng. Đến nay, các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố không còn nhà ở tạm bợ. Qua đó góp phần động viên các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 
Nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay, thành phố cũng đã xây dựng và tổ chức nhiều hoạt ý nghĩa như thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ; tổ chức lễ viếng, đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nhà bia tưởng niệm liệt sỹ; tổ chức họp mặt kỷ niệm nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng, kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha, anh trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam qua các thời kỳ; đồng thời xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương…
Để thực hiện tốt hơn nữa chính sách người có công, trong thời gian tới, thành phố Sông Công tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục và triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương, bệnh binh, gia đình chính sách.
Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo cho việc thực hiện chính sách với người có công đúng đối tượng, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người có công được thủ hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước. Bên cạnh đó, duy trì và giữ vững thành phố không có hộ gia đình chính sách nghèo.
Thành phố cũng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho con em liệt sỹ, thương, bệnh binh học tập lao động sản xuất, hỗ trợ, động viên các gia đình chính sách, các thương bệnh binh tích cực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao mức sống; kịp thời biểu dương khen thưởng các gia đình người có công tự lực, tự cường vươn lên trong sản xuất kinh doanh và học tập./.
Hồng Anh
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững