Thành lập Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao
(LĐXH)- Hiện nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang xúc tiến chủ trương thành lập Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, dự kiến tại ba miền của Việt Nam.
Chiều ngày 10/9/2021, Tổng cục Giáo dục nghề nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phối hợp với Chương trình Đổi mới giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam (GIZ-TVET) tổ chức hội thảo chuyên đề về “Kinh nghiệm quốc tế trong thành lập các trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao”.
Tham dự hội thảo trực tuyến có sự tham gia của các diễn giả, các chuyên gia từ các quốc gia Đức, Singapore, Úc, Hàn Quốc; các chuyên gia đến từ tổ chức UNESCO trụ sở chính ở Paris; chuyên gia từ ILO; các đối tác quốc tế song phương và đa phương; các tổ chức phi chính phủ và các đại biểu đến từ Bộ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN); các hiệp hội, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực GDNN và đại diện các cơ sở GDNN…
Những thay đổi mang tính đột phá
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, cho biết: Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tác động tới mọi mặt của đời sống xã hội, dẫn tới sự thay đổi của các chính sách, trong đó có các chính sách về GDNN. Việc tái cơ cấu lại các cơ sở GDNN, hình thành mạng lưới các trường chất lượng cao, thành lập các trung tâm nghề xuất sắc, các Viện nghiên cứu và thực hành GDNN… được coi là một trong những thay đổi mang tính đột phá, góp phần vào thành công của hệ thống GDNN của các nước phát triển.
Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN phát biểu tại hội thảo
“Hiện nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang xúc tiến chủ trương thành lập Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, dự kiến tại ba miền của Việt Nam. Mô hình Trung tâm Quốc gia này phải là các trung tâm chất lượng cao về đào tạo nghề, có tính chất dẫn dắt, lan tỏa đối với các cơ sở GDNN; đổi mới công nghệ và kỹ thuật số, thúc đẩy sáng tạo và đi đầu trong phương pháp thiết kế và chuyển giao các chương trình giảng dạy mới” – ông Phạm Vũ Quốc Bình, thông tin.
Việc thành lập và phát triển mô hình trung tâm quốc gia về đào tạo và thực hành chất lượng cao tại Việt Nam là rất cần thiết và đúng thời điểm. Tuy nhiên, đối với một hệ thống GDNN còn nhiều bất cập và trong bối cảnh hiện nay, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới thực tại và tương lai việc làm, việc thành lập và phát triển mô hình Trung tâm Quốc gia về đào tạo và thực hành chất lượng cao tại Việt Nam sẽ là một thách thức không nhỏ đối với Việt Nam.
Ông Phạm Vũ Quốc Bình, cũng cho biết: Dù dưới tên gọi hay hình thức nào, các trung tâm/cơ sở này đều hướng đến việc xây dựng, đầu tư và phát triển hình thành các trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao đủ năng lực để đào tạo, đánh giá, kiểm định, nâng cao năng lực cho cán bộ và giáo viên. Đồng thời, nghiên cứu, chuyển giao chương trình, công nghệ, đổi mới sáng tạo, hợp tác quốc tế và tổ chức các sự kiện lớn của quốc gia, quốc tế về GDNN, góp phần phát triển nguồn nhân lực đáp ứng thị trường lao động trong nước và quốc tế – là mô hình kiểu mẫu dẫn dắt các cơ sở GDNN khác.
Mô hình Trung tâm Quốc gia phải là các trung tâm chất lượng cao về đào tạo nghề
3 Trung tâm Quốc gia sẽ đặt trong mạng lưới các trường cao đẳng và có tính chất lan tỏa dẫn dắt trong hệ thống GDNN. Dự kiến đến năm 2025, sẽ có tổng 70 trường cao đẳng chất lượng cao (trong đó 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và 3 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong G20). Đến năm 2030, hình thành thêm từ 3 đến 5 Trung tâm Quốc gia về đào tạo và thực hành nghề cùng 90 trường chất lượng cao (trong đó có 40 trường tương đương với trình độ các nước ASEAN-4 và 3 trường tương đương các nước phát triển trong nhóm G20)...
Chia sẻ mô hình trung tâm chất lượng cao
Tại hội thảo, sau khi nghe đại diện Tổng cục GDNN trình bày Kế hoạch thành lập Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao tại Việt Nam, các diễn giả, các chuyên gia đã chia sẻ những mô hình về các trung tâm chất lượng cao hay các mô hình tương tự.
TS. Juergen Hartwig, Giám đốc Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam đã giới thiệu về Mô hình Trung tâm đào tạo và thực hành nghề liên doanh nghiệp (Trung tâm) của CHLB Đức. Trung tâm này thường thuộc sở hữu và vận hành của các Phòng Thương mại và Công nghiệp và hiệp hội nghề nghiệp. Trung tâm sẽ đào tạo chuyên sâu về một số ngành nghề xác định; cung cấp các xưởng thực hành kỹ thuật với các công nghệ mới nhất, bổ sung cho hợp phần đào tạo qua công việc (on-the-job) trong hệ thống GDNN kép. Người học trong hệ thống GDNN kép được đào tạo tại Trung tâm khoảng 2 tháng mỗi năm.
TS. Juergen Hartwig, Giám đốc Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam
Ông Ji-Hyeon Noh, Giám đốc Bộ phận hợp tác Phát triển NNL toàn cầu, Viện GIFTS Hàn Quốc cũng giới thiệu mô hình Viện GIFTS (Viện chuyển giao kỹ năng toàn cầu) Hàn Quốc. GIFTS có nhiệm vụ tìm kiếm và bồi dưỡng những nghệ nhân của Hàn Quốc trong tương lai thông qua việc thực hiện các chương trình chuyển giao kỹ năng, chương trình cố vấn và tuyền đạt kinh nghiệm kỹ năng; đào tạo các kỹ thuật viên lành nghề thông qua việc tổ chức cuộc thi kỹ năng nghề và tham gia Cuộc thi Kỹ năng nghề Thế giới; hỗ trợ khởi nghiệp cho các kỹ thuật viên; hợp tác quốc tế để thúc đẩy công nhận lẫn nhau về văn bằng chứng chỉ cũng như tổ chức các khóa đào tạo mời các quan chức cấp cao, cán bộ GDNN và giảng viên, kỹ thuật viên tham gia để chia sẻ kinh nghiệm phát triển, kiến thức và kỹ năng kỹ thuật của Hàn Quốc...
Các đại biểu chia sẻ những mô hình về các trung tâm chất lượng cao
Chí Tâm
TAG: