Tăng cường truyền thông áp dụng khoa học kỹ thuật trong hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia
(LĐXH) - Ngày 16/11/2018, Tại Quảng Ninh, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. Tới dự Hội nghị có ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục; đại diện tập đoàn Than khoáng sản Viện Nam cùng một số Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các trường Cao đẳng và đại diện của Văn phòng JICA tại Việt Nam...
Tính đến 10/2018, đã ban hành 191 bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia; đã xây dựng và ban hành đề thi đánh giá KNNQG cho 83 nghề, trong đó: 31 nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp, thương mại; 17 nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp; 08 nghề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải; 23 nghề thuộc lĩnh vực xây dựng và 03 nghề thuộc lĩnh vực y tế, các bộ đề thi đang được được cập nhật, bổ sung theo tiêu chuẩn KNNQG. Hiện nay, đã có 42 tổ chức đánh giá kỹ năng nghề được cấp phép hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ KNNQG cho 48 nghề. Tổng cục đã tổ chức đào tạo nghiệp vụ đánh giá KNNQG cho 2.214 người, trong đó, có 792 người (chiếm 35,8% số người được đào tạo) đã tham gia vào thành viên Ban giám khảo, Tổ giám sát kỳ đánh giá KNNQG, đang chuẩn bị tổ chức đào tạo nghiệp vụ đánh giá viên cho khoảng 200 người trong tháng 11-12/2018; đã tổ chức đánh giá KNNQG cho 44.794 người tại 23 nghề ở các bậc trình độ 1, 2, 3. Trong đó có 38.619 người đạt yêu cầu và được cấp chứng chỉ KNNQG, tỷ lệ đạt là 86%.
Kể từ năm từ năm 2010 đến năm 2018 có 3 chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam để hỗ trợ xây dựng các quy định, quy chế về phát triển hệ thống đánh giá kỹ năng nghề. Hợp tác phát triển các kỳ thi đánh giá kỹ năng cho 5 nghề trong khuôn khổ “Chương trình thúc đẩy hệ thống đánh giá kỹ năng (SESPP)” do MHLW Nhật Bản hỗ trợ các nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam.
Phát biểu tại Hội nghị, ông TOMITA SHO đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam trình bày sự hỗ trợ của JICA trong việc phát triển hệ thống đánh giá kỹ năng nghề Việt Nam. Ngoài ra, còn có phiên thảo luận giữa đại diện của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với các đại biểu tham dự Hội nghị về khung trình độ quốc gia với việc xây dựng thang bảng lương; trình độ nghề với phụ cấp lương; mối liên quan giữa bậc kỹ năng nghề quốc gia và bậc thợ, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho giáo viên...
Phát biểu kết thúc hội nghị Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng cho rằng mặc dù đạt được những kết quả và hình thành nên hệ thống văn bản pháp luật, mạng lưới các trung tâm đánh giá kỹ năng, nhưng hoạt động đánh giá KNN vẫn còn nhiều tồn tại như nhận thức của xã hội còn hạn chế, sự tham gia của doanh nghiệp và người lao động vào hệ thống còn ít, đội ngũ đánh giá viên còn thấp. Đề phát triển phát triển Hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, chúng ta cần tăng cường công tác truyền thông thay đổi nhận thức; áp dụng khoa học kỹ thuật và đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong thời gian tới.
PV
TAG: