Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Sở LĐ-TB&XH TP.HCM: Triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính
04:39 PM 27/07/2024
(LĐXH) - Công tác cải cách hành chính (CCHC) thời gian qua được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM đặc biệt quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và đạt kết quả khả quan, thông tin trên được Sở LĐ-TB&XH Thành phố, cho biết tại Hội nghị sơ kết việc thực hiện công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2024 của Sở, tô chức chiều 26/7.



Đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu chỉ đạo

Dự hội nghị có đại diện UBND TP.HCM đồng chí Ngô Thị Hoàng Các – Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), Văn phòng UBND Thành phố; đại diện Sở Nội vụ; đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thành phố; đồng chí Huỳnh Lê Như Trang, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thành phố; đồng chí Lượng Thị Tới, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thành phố cùng lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thành phố, đánh giá cao kết quả đạt được của các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở trong hoạt động CCHC thời gian qua. Đồng thời đồng chí đề nghị, thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 1856/KH-SLĐTBXH ngày 25/1/2024 của Sở về thực hiện CCHC năm 2024 và Công văn số 14001/SLĐTBXH-VP ngày 17/6/2024 về sửa đổi, bổ sung một số nhiệm vụ tại kế hoạch thực hiện công tác CCHC của Sở năm 2024.

Triển khai thực hiện đầy đủ và có hiệu quả Thông báo số 4953/TB-NV ngày 5/7/2024 của Sở Nội vụ về kết luận của Trưởng đoàn Đoàn kiểm tra, khảo sát số 5 về công tác cải cách hành chính của Thành phố và Công văn số 17367/SLĐTBXH-VP ngày 17/7/2024 của Sở về triển khai Thông báo số 4953/TB-NV ngày 05/7/2024 của Sở Nội vụ về kết luận của Đoàn kiểm tra, khảo sát số 5 về công tác CCHC tại Sở.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền về công tác CCHC bằng nhiều hình thức khác nhau như trên trang thông tin điện tử của Sở, đơn vị, qua báo, đài, phát thanh…; thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua theo Kế hoạch số 3468/KH-SLĐTBXH ngày 26/2/2024 về phát động phong trào thi đua “Cải cách hành chính” của Sở năm 2024.

Toàn cảnh hội nghị

Đồng chí Lê Văn Thinh, mong các phòng, ban, đơn vị có chức năng tiếp tục tham mưu đảm bảo thời gian giải quyết TTHC đúng hạn, thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi trong trường hợp giải quyết TTHC trễ hạn; đảm bảo 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận được cập nhật, theo dõi trên cổng thông tin; đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến áp dụng chữ ký số trong thực hiện cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục nâng cao tỷ lệ số hóa kết quả và hồ sơ giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đạt tỷ lệ tối thiểu là 70%; phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn các cá nhân, tổ chức bằng hình thức phù hợp về các TTHC đáp ứng dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử thuộc lĩnh vực ngành.

Đồng thời, thực hiện tiếp nhận và giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đạt 100%, đảm bảo đúng nội dung và thời gian quy định. Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt 95% trở lên. Đặc biệt, cần nâng cao hơn nữa hoạt động công vụ của cơ quan quản lý Nhà nước, của Sở; nâng tỷ lệ sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong số những dịch vụ sở cung cấp cho người dân; sử dụng hiệu quả nguồn lực đặc biệt là việc sử dụng cơ sở vật chất, ngân sách được cung cấp hàng năm, kể cả con người và bộ máy; xây dựng bộ máy công chức, viên chức ngày càng vững về mặt nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu công tác trong giai đoạn hiện nay,.., đồng chí Lê Văn Thinh nhấn mạnh.

Đồng chí Huỳnh Lê Như Trang, Ủy viên BTV Đảng ủy,  Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thành phố phát biểu tại hội nghị

Trước đó báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Huỳnh Lê Như Trang, cho biết công tác CCHC thời gian qua được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở đặc biệt quan tâm chỉ đạo xuyên suốt, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và đạt được kết quả khả quan. Đạt được kết quả này, thời gian qua Thường trực Đảng ủy - Ban Giám đốc Sở đã tập trung công tác chỉ đạo, điều hành ban hành 78 văn bản để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC năm 2024. Đặc biệt, công tác CCHC được gắn với Chủ đề năm 2024 của Sở “Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đẩy mạnh chuyển đổi số - CCHC nâng cao ý thức phục vụ người dân và doanh nghiệp”; gắn với Chủ đề năm của Thành phố “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số…Cùng với đó, Sở đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 3468/KH-SLĐTBXH ngày 26/2/2024 về phát động phong trào thi đua “Cải cách hành chính” của Sở năm 2024. Kết quả, đến nay đã có 36 phòng, ban, đơn vị đăng ký với 101 mô hình, sáng kiến về CCHC.

Đặc biệt dịp này, Sở đã thành lập Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử, trong đó Giám đốc Sở là Trưởng ban để chỉ đạo thực hiện; đẩy mạnh tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của Sở. Cụ thể, tại 2 chuyên mục “Cải cách hành chính” và “Chuyển đổi số, Đề án 06”; cập nhật thường xuyên các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và của Sở; cập nhật các văn bản triển khai, hướng dẫn có liên quan đến công tác CCHC và chuyển đổi số để thông tin đến người dân, doanh nghiệp, đến nay đã có 20 bài được đăng tải trên 2 chuyên mục. Bên cạnh đó, Sở còn phối hợp với cơ quan truyền thông thường xuyên đưa tin về công tác CCHC, từ đầu năm 2024 đến nay có hơn 10 tin được các cơ quan truyền thông đưa tin.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay Sở đã tổ chức 2 hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Sở với các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc UBND Thành phố về lĩnh vực thuộc ngành với khoảng 300 đại biểu tham dự; tổ chức hội nghị đối thoại về sử dụng, quản lý người lao động nước ngoài với 186 doanh nghiệp tham dự. Dịp này Sở còn phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mai và đầu tư Thành phố (ITPC) tổ chức hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền Thành phố với hơn 400 doanh nghiệp tham dự.

Bên cạnh đó, Sở còn tổ chức tập huấn trực tiếp và trực tuyến về công tác CCHC, cập nhật kiến thức, nâng cao nền tảng, nhận thức và năng lực về chuyển đổi số để góp cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index cho 178 cán bộ, công chức, viên chức tại Sở và 30 điểm cầu tại các đơn vị thuộc Sở với 789 cán bộ, viên chức tham dự trực tuyến…

Tính đến nay Sở LĐ-TB&XH Thành phố đã hoàn thành việc xây dựng, triển khai 100% TTHC được UBND Thành phố phê duyệt quy trình nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở trên hệ thống một cửa điện tử của Thành phố (https://motcua.tphcm.gov.vn); triển khai 40 dịch vụ công trực tuyến (trong đó có 35 thủ tục hành chính toàn trình, 5 thủ tục hành chính một phần) trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến Thành phố (https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn).

Ngoài ra, Sở cũng đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai bản đồ thực thi thể chế trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM tại địa chỉ: https://dieuhanhktxh.tphcm.gov.vn nhằm giúp cho lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo Sở theo dõi kết quả điều hành kinh tế xã hội, giám sát kết quả chỉ tiêu; giám sát chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân trong lĩnh vực phụ trách... Đến nay, Sở đã có 14.195/14.224 hồ sơ được số hóa; thủ tục hành chính, đạt 99,8 % các hồ sơ được tiếp nhận.

Song song đó, Sở đã chính thức vận hành, triển khai hệ thống phần mềm văn phòng điện tử của Sở và các đơn vị trực thuộc tại địa chỉ: https://vpdt-sldtbxh.tphcm.gov.vn đáp ứng Nghị định số 30/2019/NĐ-CP, Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg và liên thông kết nối trục liên thông văn bản (phiên bản 2023) theo chỉ đạo của Thành phố. Đồng thời, thực hiện chữ ký số trong xử lý, ban hành và phát hành văn bản…; triển khai, thực hiện nghiêm việc ký số, áp dụng đồng bộ chữ ký số đến từng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Sở đã cấp, bàn giao đến 100% (234/234) cán bộ, công chức thuộc các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở và 51 viên chức (phục vụ giải quyết TTHC tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố) thuộc các đơn vị trực thuộc Sở…

Theo đại diện Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, với nhiều giải pháp đồng bộ, Sở LĐ-TB&XH Thành phố đã từng bước xây dựng bộ máy chính quyền thật sự hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo tính thống nhất, thông suốt; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, triển khai thực hiện một cách đồng bộ trên các lĩnh vực quản lý của Ngành, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền vì dân phục vụ, thân thiện, minh bạch, hiện đại, nói không với tiêu cực, nhũng nhiễu; việc phân bổ biên chế tại Sở được triển khai thực hiện kịp thời và gắn với vị trí việc làm theo quy định, đảm bảo quản lý và sử dụng biên chế chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm ngân sách,..

 

Trương Đăng

TAG: Sở LĐ-TB&XH Thành phố cải cách hành chinh
Tin khác
Huyện Cư Kuin tập trung đẩy mạnh công tác An toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn
Huyện Cư M'gar đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động
Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: UAE sớm mở rộng các nhóm ngành tiếp nhận lao động Việt Nam
TP.HCM: Tổ chức ngày hội việc làm dành cho người khuyết tật
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Việt Nam sẵn sàng hợp tác đưa lao động sang Cộng hòa Séc làm việc
Doanh nghiệp dệt may chăm lo tốt đời sống người lao động
Đẩy mạnh tuyên truyền về tiếp nhận, giải quyết trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến trên địa bàn Ninh Thuận