Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Huyện Cư Kuin tập trung đẩy mạnh công tác An toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn
06:56 PM 28/08/2024
(LĐXH) – Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Đắk Lắk năm 2024 với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng, diễn ra từ ngày 01/05/2024 và kết thúc từ 31/5/2024.
Sở Lao động - Thương bin và xã hội tỉnh Đắk Lắk tập huấn an toàn lao động cho nông huyện Cư Kuin năm 2024

Theo đó, Huyện Cư Kuin đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, UBND các xã, cơ cơ sở sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện triển khai Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, bao gồm các hoạt động chính như: Treo bang rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về Tháng hành động về ATVSLĐ trên các trục đường chính của huyện. Các cơ quan, ban, ngành của huyện đã tổ chức treo bang rôn, khẩu hiệu tại công sở; tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động. Ngoài ra, huyện chỉ đạo Trung tâm Truyền thông – văn hoá – Thể thao của huyện tăng cường thời lượng tuyên truyền ở trên sóng truyền thanh của huyện trước, trong và sau Tháng hành động về ATVSLĐ.

Song song đó, Huyện chỉ đạo các đơn vị thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về lao động, an toàn, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ tại 08 doanh nghiệp và một số trường mầng non tư thực trên địa bàn như: Công ty TNHH Hoàng Nam, Hợp tác xã Nông nghiệp – Xây dựng Kim Châu; Công ty TNHH Xây dựng Thuận Phú Thành, Trường Mầm non Mai Hoà, Công ty TNHH Cà phê Nông sản Thành Nhân, Doanh nghiệp tư nhân HT Hoàng Tuyết, Văn phòng Công chứng Định Anh Hào, Công ty TNHH nông sản Quốc tế Dũng Anh – GGP VN…

Qua kiểm tra cho thấy các doanh nghiệp trên địa bàn cơ bản đã xây dựng kế hoạch, thực hiện treo bang rôn, panô, áp phích tuyên truyền Tháng hành động về ATVSLĐ. Đồng thời chủ động thực hiện các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm về ATVSLĐ và triển khai hướng dẫn thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện lao động, khắc phục các thiếu sót về ATVSLĐ tại đơn vị; tổ chức tập huấn luyện về ATVSLĐ cho người lao động thuộc các nhóm đối tượng, cũng cố mạng lưới An toàn vệ sinh viên; tự kiểm tra tình trạng an toàn, vệ sinh các thiết bị,  máy móc, nhà xưởng…và việc chấp hành các quy định về pháp luật; đôn đốc các bộ phận, nơi sản xuất có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ và chấp hành nghiêm các quy định, biện pháp ATVSLĐ, phóng chống, cháy nổ.

Huyện Cư Kuin thường xuyên phối hợp với các Sở, ban ngành tổ chức tập huấn công tác ATVSLĐ cho các đơn vị doanh nghiệp và người dân trên địa bàn để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN trên địa bàn

UBND các cũng xã xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng hành động ATVSLĐ, đồng thời thực hiện treo bang rôn, panô, áp phích hưởng ứng tuyên truyền rộng rãi cho cán bộ, công nhân viện chức và người dân hiểu rõ được những tác hại và hậu quả của việc cháy nổ để từ đó người dân ý thức được công tác phòng chống, cháy nổ, ATVSLĐ nhằm giảm thiểu tối đa những thiệt hại về tính mạng và tài sản do hậu quả cháy nổ, tai nạn lao động gây ra.

Song song đó, Đoàn đã lập biên bản kiểm tra đối với doanh nghiệp về những nội dung chưa thực hiện đúng, chưa đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật lao động và yêu cầu doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất phải khắc phục đáp ứng quy định của pháp luật lao động và yêu cầu doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất phải khắc phục, đáp ứng các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

Theo đánh giá của UBND huyện Cư Kuin, để thực hiện được những kết quả trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 trên địa bàn là nhờ được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh Đắk Lắc và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh nên địa phương đã triển khai hiệu quả các hoạt động ưởng Tháng hành động về ATVSLĐ trên địa bàn. Đồng thời được sự hưởng ứng nhiệt tình của các ban, ngành, địa phương và đặc biệt là nhân dân trên địa bàn nên công tác Tháng hành động ATVSLĐ trong năm 2024 được triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Công tác ATVSLĐ trên địa bàn của huyện còn có nhiều khó khăn, hạn chế như: Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn còn mang tính nhỏ lẻ chủ yếu sản xuất bằng thủ công, việc đầu tư trang thiết bị bảo đàm an toàn cho người lao động khi tham gia sản xuất còn hạn chế.  Công tác bảo hộ lao động cho người lao động tại một số doanh nghiệp chưa được chú trọng. Mặt khác, một số người lao động động khi tham gia sản xuất chưa thực hiện đúng quy định về công tác bảo hộ lao động.

Vì vậy, để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trên địa bàn trong thời gian tới, Huyện Cư Kuin sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cơ quan , ban ngành, đoàn thể, UBND các xã và các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, phòng chống, cháy nổ. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra những cơ sở sản xuất kinh doanh không đảm bảo điều kiện về ATVSLĐ – PCCN để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Vương Linh

 

 

 

 

TAG: Công tác An toàn lao động
Tin khác
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động
Huyện Cư Kuin tập trung đẩy mạnh công tác An toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn
Huyện Cư M'gar đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động
Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành