Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Sở LĐ- TB &XH TPHCM tổ chức hội nghị tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp có sử dụng người lao động nước ngoài
04:23 PM 27/09/2024
(LĐXH) - Ngày 26/9, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TPHCM tổ chức Hội nghị trao đổi các quy định về sử dụng người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Hội nghi có sự tham gia của đại diện hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng lao động là người nước ngoài trên địa bàn TPHCM.

Bà Lượng Thị Tới, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc, bà Lượng Thị Tới, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM, cho biết Sở LĐ-TB&XH Thành phố tổ chức hội nghị này nhằm triển khai những quy định mới, giải đáp những tình huống khó khăn trong thực tế mà doanh nghiệp gặp phải nhằm giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính, đăng ký sử dụng lao động là người nước ngoài.

Bà Trần Lê Thanh Trúc, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động, Sở LĐ-TB&XH TPHCM, trình bày các quy định mới, những nội dung cần lưu ý và giải đáp các vướng mắc hành chính mà nhiều doanh nghiệp thường gặp phải khi sử dụng lao động là người nước ngoài. Đăng thông tin tuyển lao động trên Cổng thông tin Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM trước khi làm giải trình sử dụng lao động theo Nghị định 70/2023/NĐ-CP không trùng khớp, dẫn đến bản giải trình không hợp lệ.

Toàn cảnh hội nghị

Còn nữa, khi doanh nghiệp đăng tuyển yêu cầu trình độ là đại học, nhưng khi giải trình nhu cầu sử dụng lao động chỉ có trình độ cao đẳng là không được chấp nhận vì thông tin không thống nhất với nhau. Có doanh nghiệp khi đăng ký tuyển dụng ghi không yêu cầu trình độ nhưng trong bản giải trình lại cho là không tuyển được lao động Việt Nam vào với vị trí công việc này rồi đề nghị tuyển lao động nước ngoài. Những trường hợp này là không phù hợp, vì không chứng minh được năng lực của lao động nước ngoài mà doanh nghiệp muốn tuyển”, bà Trúc nói.

 

Bà Trần Lê Thanh Trúc, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động, Sở LĐ-TB&XH TPHCM giải đáp thắc mắc của đại diện các doanh nghiệp

Bà Trúc lưu ý, các doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động người nước ngoài phải đáp ứng đủ trình độ chuyên môn theo quy định của Việt Nam, tránh trường hợp bảo lãnh, tuyển dụng rồi không sử dụng mà chuyển người lao động đến làm một công việc khác.

Tham gia ý kiến, đại diện Công ty An Phước (Khu công nghiệp Tân Bình), cho biết tại doanh nghiệp có quản lý là người nước ngoài, làm vị trí quản lý từ năm 2005 đến nay. Nhân sự này không có bằng cấp, chỉ có kinh nghiệm nên rất khó đăng ký tuyển dụng trước khi giải trình nhu cầu việc làm như Sở LĐ-TB&XH TPHCM đưa ra. Đồng thời, đại diên Công ty An Phước đặt câu  hỏi: Phải đăng ký xin cấp phép lao động cho họ như thế nào?.

 

Đại diện doanh nghiệp tham gia ý kiến

Trả lời cho câu hỏi của doanh nghiệp này, bà Thanh Trúc cho biết, những trường hợp như trên đều phải xin cấp giấy phép lao động theo thủ tục quy định.

 Một doanh nghiệp khác cho biết: “Sau khi xin giấy phép lao động với thời hạn 2 năm nhưng sau đó người lao động chỉ đồng ý ký hợp đồng 1 năm thì chúng tôi có phải xin lại giấy phép khác hay không?”. Về trường hợp này, bà Thanh Trúc giải đáp: “Thời hạn ký kết hợp đồng lao động không được ngắn hơn thời hạn giấy phép lao động của người lao động”. Bởi nếu thời hạn hợp đồng ngắn hơn thời hạn giấy phép lao động mà đơn vị xin cấp bị cơ quan thanh tra phát hiện thì sẽ bị thu hồi giấy phép. Sau khi thu hồi giấy phép, cơ quan thanh tra sẽ chuyển qua cơ quan công an làm thủ tục trục xuất người lao động. Bà Trúc nói: “Nếu người lao động nước ngoài bị trục xuất thì 5 năm sau họ mới được về Việt Nam để làm việc, vô tình làm khổ người ta”.

Tại hội nghị, ban tổ chức còn nhận được nhiều câu hỏi và được các phòng chuyên môn của Sở LĐ-TB&XH Thành phố trả lời đầy đủ. Các vấn đề mà doanh nghiệp hỏi nhiều là về việc xin giấy phép lao động cho người lao động quốc tịch Nga; người Việt Nam nhưng đã chuyển quốc tịch khác có cần xin giấy phép lao động không… Đặc biệt, vấn đề mà nhiều doanh nghiệp hay gặp phải là thời hạn ký hợp đồng làm việc với lao động người nước ngoài khác với thời hạn trên giấy phép.

 

Trương Đăng

TAG: Hội nghị trao đổi các quy định về sử dụng người lao động nước ngoài làm
Tin khác
Lâm Đồng: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm
Thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đẩy mạnh việc giải ngân vốn chương trình giảm nghèo
TP.Hồ Chí Minh: Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm