Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Quỳnh Nhai hướng tới mục tiêu toàn dân tham gia chăm sóc người có công
11:05 AM 01/07/2017
(LĐXH) - Luôn gần gũi, tận tình và có trách nhiệm với người có công là một trong những điều dễ nhận biết khi đến với Quỳnh Nhai, nhất là vào đúng dịp cả nước hướng về Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ…
Thăm và tặng quà gia đình chính sách
Quỳnh Nhai là huyện miền núi cách trung tâm thành phố Sơn La khoảng 80km. Thời gian qua huyện luôn thực hiện tốt công tác thương binh liệt sĩ, người có công thể hiện qua việc thực hiện chính sách ưu đãi, chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu tiên trong giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm… Đặc biệt, các phong trào đền ơn đáp nghĩa, toàn dân tham gia chăm sóc người có công được phát triển sâu rộng, trở thành trách nhiệm xã hội, tình cảm và nét đẹp văn hóa…
Hiện Quỳnh Nhai có 2.420 đối tượng người có công với cách mạng, trong đó có 166 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng, gồm: 103 thương, bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh, 14 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học... Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng, UBND  huyện đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các địa phương triển khai tổ chức thực hiện các chính sách ưu đãi đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người có công và thân nhân của họ.
Chỉ tính 5 năm trở lại đây, huyện đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 1.000 lượt người có công và thân nhân liệt sỹ. Trợ cấp tiền điều dưỡng hàng năm, luân phiên và 2 năm một lần cho  367 lượt người có công và thân nhân liệt sỹ, hỗ trợ bằng tiền dụng cụ chỉnh hình phục hồi chức năng cho 157 lượt người, thẩm định và đề nghị cấp sổ ưu đãi giáo dục, đào tạo cho 30 cháu; hàng năm chi trả trợ cấp cho hơn 10 cháu, giải quyết, chi trả chế độ mai táng phí cho 156 người có công và thân nhân liệt sỹ từ trần, chi trả tiền thờ cúng liệt sỹ cho 134 thân nhân; chế độ cựu thanh niên xung phong được hưởng trợ cấp một lần 15 người, hưởng trợ cấp hàng tháng 01 người, 100% người có công được cấp và hưởng chế độ bảo hiểm y tế.
Bên cạnh đó, Quỳnh Nhai còn phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về chế độ chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào và chế độ đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến.
Hàng năm vào các dịp 27/7; Tết nguyên đán, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện chỉ đạo và tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện với kinh phí mỗi năm trên 200 triệu đồng.
Trên địa bàn huyện có 01 nghĩa trang liệt sĩ với 137 mộ cũng với 07/11 xã có nhà bia ghi tên liệt sĩ. Thời gian qua đã tiếp nhận 02 hài cốt liệt sĩ là con em Quỳnh Nhai đã hy sinh tại chiến trường Lào đưa về an táng tại nghĩa trang quê nhà. Lễ đón nhận hài cốt liệt sĩ được tổ chức trang trọng, chu đáo góp phần động viên, sẻ chia tình cảm với thân nhân các gia đình liệt sĩ.
Đặc biệt, cùng với các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn" từ năm 2011 đến nay, hàng năm Huyện ủy, HĐND, UBND chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, các đoàn thể, UBND các xã,  phối hợp tổ chức Lễ dâng hương Thắp nến tri ân các anh hùng Liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ, Đài tưởng niệm. Đây là hoạt động thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn, tôn tạo và làm đẹp nghĩa trang “công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ”.
NHB
TAG:
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Rất đau lòng khi người dân mất hết nhà cửa do bão”
An toàn thông tin - Yếu tố sống còn của Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
Bắc Ninh tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát
Bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII: Thông qua nhiều quyết định quan trọng
Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng quà đối tượng chính sách bị ảnh hưởng do bão số 3 tại Thái Bình
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống không được hình thức và lãng phí