An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Quảng Yên: Giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng
01:57 PM 27/06/2019
(LĐXH) - Người khuyết tật là những người yếu thế trong xã hội luôn cần được quan tâm, chăm sóc và sẻ chia. Vì thế, thời gian qua, Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) luôn quan tâm đến công tác chăm lo đời sống cho người khuyết tật, giúp họ có thêm niềm tin, xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng.
Theo thống kê, trên địa bàn thị xã hiện có 3.925 người khuyết tật, trong đó 494 người khuyết tật đặc biệt nặng, 1520 người khuyết tật nặng. Số người khuyết tật thuộc hộ nghèo là 466 người. Có 779 người cao tuổi khuyết tật, 194 trẻ em khuyết tật. Trong đó có những người khuyết tật bị nhiều dạng tật… do đó gặp rất nhiều cản trở, khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Đa số người khuyết tật đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhất là những người khuyết tật nặng, chủ yếu sống dựa vào người thân, gia đình và cộng đồng xã hội.
Để công tác chăm lo cho người khuyết tật được hiệu quả, Quảng Yên chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm xã hội đối với người khuyết tật; đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về Luật Người khuyết tật Việt Nam, Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012-2020... Công tác tuyên truyền được thực hiện kịp thời, gắn với các sự kiện Ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4), Ngày Quốc tế người khuyết tật (3/12), các dịp lễ, tết.
Để giúp những người khuyết tật trên địa bàn vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, Thị xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chủ động trong công tác vận động, huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện nhiều các hoạt động chăm sóc giúp đỡ, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần đối với người khuyết tật.
TX Quảng Yên luôn quan tâm đến đời sống người khuyết tật bằng những việc làm thiết thực
Công tác chăm lo nâng cao chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật có sự chuyển biến tích cực qua từng năm.  Việc thực hiện chính sách trợ giúp người khuyết tật được triển khai đúng quy định, đảm bảo mọi người khuyết tật đều được hưởng chính sách trợ giúp như nhau, kịp thời và đúng quy định. Toàn thị xã hiện có 2.014 người khuyết tật đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, 100% đối tượng người khuyết tật được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, 494 người khuyết tật đang được nuôi dưỡng trực tiếp và có người nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng. Riêng với trường hợp trẻ em bị khuyết tật, thị xã đã triển khai  và duy trì thực hiện mô hình phục hồi chức năng cho trẻ em bị khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn dựa vào cộng đồng . Qua triển khai mô hình, đã giúp cho gia đình trẻ được hướng dẫn, biết cách thực hành phương pháp chăm sóc đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh thân thể và tập luyện, vận động, xoa bóp, kéo nắn cho trẻ em khuyết tật... Nhờ vậy, nhiều trường hợp trẻ khuyết tật khó khăn về vận động, cứng khớp... đã tiến bộ, có hướng phục hồi tốt...
Cùng với đó, để tạo điều kiện cho những trường hợp người khuyết tật vận động có điều kiện đi lại thuận lợi, TX Quảng Yên đã phối hợp với các tổ chức trao tặng xe lăn cho người khuyết tật.
Với phương châm “Trao cho người khuyết tật cần câu, chứ không cho con cá”, các đơn vị trên địa bàn đã vận động mọi tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, chung tay góp sức chăm lo cho người khuyết tật, hướng dẫn, tạo điều kiện cho người khuyết tật, nhất là người khuyết tật nhẹ có cơ hội tìm kiếm việc làm, phù hợp với sức khỏe của bản thân. Nhờ vậy, nhiều người khuyết tật cũng đã có việc làm ổn định cuộc sống.
Công tác chăm lo giúp đỡ đối tượng người khuyết tật có nơi ăn chốn ở ổn định cũng tiếp tục được sự chung tay của các tổ chức đoàn thể địa phương và tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh giúp đỡ. Tính riêng trong năm 2018, đã có 2 căn nhà được xây dựng kiên cố hỗ trợ cho đối tượng gia đình người khuyết tật. Đồng thời, vào các dịp lễ, Tết hàng năm, Thị xã cũng quan tâm, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm chăm lo, trao tặng quà cho đối tượng người khuyết tật trên địa bàn….
Người khuyết tật phải chịu nhiều rào cản về vật chất và tinh thần, số đông thuộc hộ nghèo. Một bộ phận không nhỏ người khuyết tật còn thiếu những điều kiện tối thiểu trong cuộc sống như nhà ở, điều kiện học tập, chữa bệnh. Nhiều trẻ em, nhất là học sinh khuyết tật và mồ côi còn thiếu phương tiện, điều kiện học tập, thiếu nguồn nuôi dưỡng. Chính vì thế, yêu cầu trợ giúp người khuyết tật là rất lớn. Tin rằng, với sự hỗ trợ kịp thời của Thị xã Quảng Yên, người khuyết tật trên địa bàn thị xã đã, đang và sẽ được tiếp thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống./.
Nguyễn Hiền
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh