Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quảng Trị quan tâm xây dựng, hỗ trợ nhà tình nghĩa cho người có công
10:03 AM 02/08/2021
(LĐXH)- Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị đã xem công tác “đền ơn, đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng là nhiệm vụ quan trọng, trong đó có hỗ trợ, xây dựng nhà tình nghĩa.
Nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2021), sáng ngày 22/7/2021, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị phối hợp với chính quyền xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Nguyễn Võ, thương binh hạng 4/4 ở thôn 7. 
Ông Nguyễn Võ sinh năm 1947. Năm 1964, ông tham gia du kích địa phương và đến năm 1967 ông bị địch bắt tù đày ở Lao Xá Quảng Trị. Với những đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, ông đã được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất.
Bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Nguyễn Võ
Do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên gia đình ông Võ phải sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp nhiều năm nay.  Với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, Bộ Khoa học và Công nghệ, Khu Công nghệ Cao Hòa Lạc đã hỗ trợ kinh phí 100 triệu đồng để xây nhà tình nghĩa cho ông.
Sau 3 tháng thi công, cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của người thân, hàng xóm, ngôi nhà có tổng trị giá hơn 150 triệu đồng đã hoàn thành, giúp gia đình ông có nơi ăn, chốn ở ổn định, yên tâm trước mùa mưa bão đang tới gần. 
Được biết, trong dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Khu Công nghệ Cao Hòa Lạc đã hỗ trợ xây dựng 6 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, mỗi ngôi nhà trị giá 100 triệu đồng.  
Cũng dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với UBND huyện Vĩnh Linh tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Lê Thị Nguyệt, ở thôn Duy Viên, xã Vĩnh Lâm. 
Bà Lê Thị Nguyệt là thân nhân liệt sĩ, đang gặp khó khăn về nhà ở. Bà Lê Thị Nguyệt năm nay 57 tuổi, là con liệt sĩ Lê Văn Tân hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Sau một cơn sốt cao cách đây hơn 30 năm, bà bị bệnh thần kinh nặng, không thể làm chủ được ý thức của mình, không thể lao động, các sinh hoạt hằng ngày đều nhờ vào sự giúp đỡ của người thân, bà con lối xóm.
Thông qua Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị, biết đến hoàn cảnh của bà Lê Thị Nguyệt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ bà Nguyệt 100 triệu đồng để xây dựng một căn nhà tình nghĩa. Ngôi nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947- 2021).
Có thể thấy, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, "Ăn quả nhớ người trồng cây"; quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị đã xem công tác “đền ơn, đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng là nhiệm vụ quan trọng.
Tỉnh đã tập trung chỉ đạo, chủ động ban hành các chỉ thị, chương trình, kế hoạch về lĩnh vực này; phát động phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” với 5 chương trình tình nghĩa, đó là: Chương trình xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; Chương trình xây dựng nhà tình nghĩa; Chương trình ổn định đời sống thương binh, bệnh binh nặng ở gia đình; Chương trình tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; Chương trình chăm sóc bố mẹ, vợ Liệt sỹ già yếu cô đơn, phụng dưỡng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và đỡ đầu con Liệt sỹ.  
Thông qua phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", từ năm 2012 - 2020, toàn tỉnh đã vận động được trên 96 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở và chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách… trong đó xây mới 1.920 nhà tình nghĩa và sửa chữa 387 nhà.
Ngoài ra, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới 1.230 nhà ở cho người có công với số tiền 49,2 tỷ đồng và hỗ trợ cải tạo, sửa chữa 3.245  nhà ở cho người có công với số tiền 64,9 tỷ đồng.
Đến nay, tỉnh Quảng Trị đã cơ bản giải quyết nhà ở cho các đối tượng là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, bố mẹ liệt sỹ, thương binh các hạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà tạm bợ, dột nát; 99% hộ chính sách trong tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở khu dân cư. Đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng chính sách ngày càng được cải thiện. Đến cuối năm 2020 không còn hộ gia đình người có công thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Ngoài hỗ trợ xây dựng hoặc nâng cấp, sửa chữa nhà tình nghĩa cho người có công và thân nhân, tỉnh Quảng Trị còn vận động phụng dưỡng 100% bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, mức phụng dưỡng bình quân 1.200.000 đồng/bà mẹ/tháng. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội, các và cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tặng 5.578 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách với tổng trị giá trên 1,340 tỷ đồng./.
Hồng Anh
TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo