Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Quảng Ngãi: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề
11:31 AM 30/06/2021
Những năm qua, chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, kinh tế tri thức, GDNN cần tiếp tục hoàn thiện hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực của thị trường lao động.
Những năm gần đây, Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi đã tổ chức đào tạo các ngành nghề mà doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng cao như: Công nghệ ô tô, hàn, cơ khí... Đồng thời, tăng cường phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh để học sinh, sinh viên được trực tiếp thực tập tại các cơ sở sản xuất, giúp tích lũy kinh nghiệm thực tế, học tập văn hóa doanh nghiệp, nhằm đảm bảo đầu ra và giúp doanh nghiệp chủ động được nguồn cung lao động. 
Với những giải pháp đồng bộ, năm học 2019 - 2020 có 90% sinh viên của nhà trường sau tốt nghiệp đã được các công ty, doanh nghiệp trên cả nước tiếp nhận vào làm việc, với mức thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng/tháng. Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi Nguyễn Tưởng Duy cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi luôn chú trọng công tác phối hợp với các doanh nghiệp từ khâu tuyển sinh, đào tạo, đánh giá kỹ năng nghề và giới thiệu việc làm cho người học. Đồng thời, phát triển chương trình đào tạo theo hướng lấy người học làm trung tâm, tăng thời lượng học thực hành, thực tập sản xuất gắn với thực tiễn, giúp các em có thể thích ứng ngay với các vị trí việc làm khi tốt nghiệp”.
Học sinh Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất thực hành nghề cắt gọt kim loại.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đầu ra cho học sinh, sinh viên, việc liên kết đào tạo, đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp để trao đổi về công nghệ sản xuất, chương trình học, nhằm tạo điều kiện cho giáo viên, cán bộ quản lý tham quan tìm hiểu tại các doanh nghiệp... cũng là một trong những giải pháp được các trường nghề trong tỉnh tích cực áp dụng, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm. 
Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, trong giai đoạn từ 2016 - 2020, toàn tỉnh đã tuyển sinh, đào tạo được 51.986 người, trong đó trình độ cao đẳng 4.966 người; trung cấp 9.426 người; sơ cấp và đào tạo thường xuyên 37.594 người. 
Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB&XH Huỳnh Việt Hùng thông tin: Toàn tỉnh hiện có 23 cơ sở GDNN được phân bổ đều ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, có 15 đơn vị công lập và 8 cơ sở GDNN ngoài công lập. Có 5 nghề trọng điểm cấp độ quốc gia và 11 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế được đầu tư trang thiết bị cơ bản đạt chuẩn, thu hút số người học ngày càng lớn, tuyển sinh hằng năm vượt quy mô được cấp phép. 
Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề được phát triển toàn diện, hiện có trên 75% giáo viên đào tạo nghề có nghiệp vụ sư phạm và đạt chuẩn theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH. Việc hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GDNN cũng được tỉnh quan tâm thực hiện. Cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo  tiếp tục được hoàn thiện, từ năm 2016 - 2020, tỉnh đã phân bổ 64,85 tỷ đồng từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu để đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo cho các cơ sở GDNN.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên khẳng định trong báo cáo với Bộ LĐ-TB&XH, Quảng Ngãi luôn xác định công tác GDNN là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung phát triển các trường cao đẳng, trung cấp đào tạo đa cấp độ, đa ngành nghề, đảm bảo năng lực đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật trực tiếp của ngành, địa phương; thu hút đầu tư thành lập cơ sở nghề nghiệp có yếu tố nước ngoài, cơ sở tư thục; quan tâm xây dựng các chính sách để thu hút học sinh học nghề, đẩy mạnh hơn nữa công tác phân luồng học sinh. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về công tác đào tạo nghề; các trường nghề liên kết với các doanh nghiệp để đào tạo nghề; tổ chức xúc tiến đầu tư để thu hút doanh nghiệp giải quyết việc làm cho người lao động...

PV
 
TAG:
Tin khác
Người đủ 14 tuổi được tham gia học nghề
Thị trưởng Khu Tài chính London: BUV là đối tác hàng đầu góp phần thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - UK
Cần có sự kiên trì và không bao giờ đầu hàng, chúng ta có thể làm được tất cả mọi thứ
Trường Trung cấp Kỹ thuật Nghiệp vụ Kiên Giang ký kết hợp tác với Công Ty Cổ Phần Viễn Thông FPT
Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành mở khóa đào tạo về xu hướng làm đẹp dành cho các học viên đến từ Campuchia
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Lễ trao bằng đợt 2 năm 2024 cho 216 học sinh sinh viên
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vào học nghề bình quân mới đạt hơn 26%.
Hơn 400 tân sinh viên một trường nghề dự sự kiện “Kết nối doanh nghiệp - Kết nối tương lai”