Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Quận Lê Chân: Tích cực giúp người lao động tự tạo việc làm, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống
03:53 PM 29/11/2022
(LĐXH)-Quận Lê Chân (Hải Phòng) hiện có 15 phường với 60.764 hộ dân. Theo điều tra của Ban Giảm nghèo quận, năm 2022, quận không có hộ nghèo, có 217 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,36%.
Hiện nay, quận Lê Chân đang trong giai đoạn đô thị hóa với nhiều dự án, công trình lớn được xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang đô thị, nhiều hộ gia đình thuộc diện phải di dời nơi ở để dành mặt bằng cho các công trình của quận và thành phố thực hiện các dự án lớn. Do vậy, nhiều hộ gia đình có lao động không có việc làm, đời sống bấp bênh, nhu cầu vay vốn để giải quyết việc làm, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhân dân trên địa bàn quận là rất lớn.
Bên cạnh đó, tại những phường thuộc trung tâm thành phố, nhiều hộ gia đình trong các ngõ phố rất khó khăn về kinh tế cũng có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho gia đình.
Với đặc thù như trên, trong những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) quận đã phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận tham mưu UBND quận, Ban Đại diện HĐQT quận khai thác nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, triển khai cho nhiều hộ dân trên địa bàn thuộc diện khó khăn được vay vốn kịp thời để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Là một trong 6 chương trình trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ được Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội quận Lê Chân đang triển khai thực hiện, Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm là một kênh tín dụng ưu đãi đã hỗ trợ người dân có việc làm mới, duy trì được việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ngày 23/9/2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2019-CP về sửa đổi bổ sung  một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 7 năm 2015, quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm.  

Theo đó, để chủ động triển khai thực hiện, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận Lê Chân đã tổ chức  tập huấn nâng cao nghiệp vụ đối với cán bộ Ban giảm nghèo, Tổ chức hội nhận ủy thác các phường, Tổ trưởng tổ dân phố, Ban quản lý tổ Tiết kiệm và vay vốn, đồng thời công khai văn bản hướng dẫn tại điểm giao dịch cố định các phường.

Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận Lê Chân thực hiện giao dịch cho vay hỗ trợ tạo việc làm tại phường Niệm Nghĩa
Trong quá trình thực hiện chương trình cho vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, Phòng giao dịch NHCSXH quận Lê Chân luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố, của Quận ủy, UBND quận, Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH quận; sự ủng hộ, tao điều kiện thuận lợi của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội  trong công tác giảm nghèo, duy trì và tạo việc làm cho lao động trên địa bàn quận.
Phòng giao dịch cũng luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố, các văn bản của Ban đại diện cấp trên; phối hợp với các đơn vị ủy thác và chính quyền địa phương tập trung triển khai cho vay các đối tượng thuộc diện thụ hưởng trên địa bàn quận; quan tâm đặc biệt tới công tác kiểm tra giám sát, năm bắt tình hình thực tế nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế phát sinh.
Đồng thời Phòng giao dịch NHCSXH quận và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận luôn có sự phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai Quỹ quốc gia về việc làm.
Bên cạnh đó, các Hội, đoàn thể và Tổ Tiết kiệm và vay vốn đã thực hiện tốt hợp đồng ủy thác và hợp đồng ủy nhiệm với Phòng giao dịch NHCSXH quận, tích cực kiểm tra giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, tuyên truyền và động viên hộ vay tích cực tham gia gửi tiền tiết kiệm tổ vay vốn. Do vậy đã đảm bảo khả năng trả nợ của hộ vay khi đến hạn, không có nợ quá hạn phát sinh. Nguồn vốn vay được quản lý chặt chẽ, rủi ro thấp. Phòng giao dịch và các đoàn thể nhận ủy thác luôn coi trọng chất lượng tín dụng từ khâu thẩm định dự án, phát tiền vay, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay để nguồn vốn vay thực sự phát huy được hiệu quả, đảm bảo an toàn vốn vay.
Trong năm 2021 và 10 tháng đầu năm 2022, các dự án chương trình cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn quận đã thực hiện có hiệu quả, các hộ vay chấp hành tốt chế độ trả gốc và lãi đến hạn, không có nợ xâm tiêu chiếm dụng, đến nay không có nợ quá hạn phát sinh.
Tính trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm tại Phòng giao dịch NHCSXH quận là 62.039 triệu đồng, so với năm 2021 tăng 19.064 triệu đồng, tỷ lệ tăng 44,36%. Trong đó: Nguồn vốn ngân sách Trung ương cấp là 33.651 triệu đồng, so với năm 2021 tăng 13.517 triệu đồng, tỷ lệ tăng 67,13%; Nguồn vốn ngân sách Địa phương là 28.388 triệu đồng (Ngân sách của Quận: 2.765 triệu đồng), so với năm 2021 tăng 5.547 triệu đồng, tỷ lệ tăng 24,28%. Theo đó, Phòng giao dịch NHCSXH quận Lê Chân đã thực hiện cho vay với số tiền 34.167 triệu đồng/654 khách hàng/654 dự án.
Các dự án cho vay đã duy trì, tạo được việc làm mới cho 654 lao động, góp phần giảm được tỷ lệ thất nghiệp, tạo thu nhập và cải thiện đời sống cho người lao động.
Hiện nay, nợ quá hạn chương trình giải quyết việc làm của Phòng giao dịch quận có 02 khách hàng với số tiền là 28,24 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,004% dư nợ của chương trình.
Đối với quận Lê Chân là quận đô thị, hoạt động kinh tế chủ yếu trên địa bàn là hoạt động sản xuất thương mại, kinh doanh dịch vụ, do đó chương trình cho vay giải quyết việc làm là rất phù hợp với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, qua đó hiệu quả tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động thông qua các dự án trên địa bàn quận là rất cao./.


Khánh Linh

TAG: Ngân hàng Chính sách xã hội quận Lê Chân
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động