Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Quận Dương Kinh: Ưu tiên cho vay giải quyết việc làm
04:21 PM 30/11/2022
(LĐXH)-Thời gian qua, quận Dương Kinh (thành phố Hải Phòng) đã đặc biệt quan tâm đến công tác giải ngân và cho vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm để tạo duy trì, mở rộng và tạo việc làm mới cho người lao động trên địa bàn.
Xác định hoạt động tín dụng chính sách là một giải pháp hiệu quả, có ý nghĩa lâu dài, đóng góp to lớn trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, mục tiêu về giải quyết việc làm, giảm nghèo, chính quyền quận Dương Kinh đã tạo điều kiện xác nhận các thủ tục vay vốn cho các dự án theo quy định. Cũng ngay từ đầu năm 2022, Chi nhánh NHCSXH thành phố Hải Phòng đã bám sát vào định hướng của cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo quản lý Quỹ cho vay từ thành phố đến quận.
Trong quá trình triển khai cho vay nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, Chi nhánh luôn tuân thủ các văn bản hướng dẫn và thực hiện cho vay đúng chế độ quy định, thường xuyên chỉ đạo cán bộ ngân hàng phân bổ nguồn vốn kịp thời tới các phường để triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, các tổ chức Hội, đoàn thể Tổ Tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc các công đoạn ủy thác, ủy nhiệm với Ngân hàng chính sách, hướng dẫn khách hàng vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích có hiệu quả, thực hiện tốt các quy định về gửi tiền tiết kiệm thông qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn, trả lãi hàng tháng, trả nợ phân kỳ, đến hạn theo quy định.
Chi nhánh NHCSXH thành phố Hải Phòng và các đoàn thể nhận ủy thác luôn thực hiện cẩn thận từ khâu thẩm định dự án, phát tiền vay, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay để nguồn vốn vay thực sự phát huy được hiệu quả, đảm bảo an toàn vốn vay. Do vậy, Chi nhánh đã đảm bảo khả năng trả nợ của hộ vay khi đến hạn, không có nợ quá hạn phát sinh. Nguồn vốn vay được quản lý, giám sát chặt chẽ, rủi ro thấp.
Các dự án chương trình cho vay giải quyết việc làm tại quận Dương Kinh luôn thực hiện có hiệu quả, không có nợ quá hạn phát sinh
Trong năm 2021 và 10 tháng đầu năm 2022, các dự án chương trình cho vay giải quyết việc làm đều thực hiện có hiệu quả, các hộ vay chấp hành tốt trả gốc và lãi đến hạn, không có nợ xâm tiêu chiếm dụng, không có nợ quá hạn phát sinh.
Hồ sơ các dự án cho vay luôn đảm bảo theo đúng quy định. 100% các dự án cho vay trên địa bàn quận được thực hiện cho vay ủy thác thông qua các Hội đoàn thể. Các dự án vay vốn cũng đều phù hợp với ngành nghề sản xuất kinh doanh, tạo việc làm mới, thu hút thêm lao động vào làm việc ổn định.
Trong năm 2021 và 10 tháng năm 2022, Chi nhánh NHCSXH thành phố thực hiện cho vay trên địa bàn quận Dương Kinh số tiền là 27.710 triệu đồng/ 498 lượt khách hàng.
Các dự án cho vay đã giúp duy trì, tạo được việc làm mới cho 498 lao động, góp phần giảm được tỷ lệ thất nghiệp, tạo thu nhập và cải thiện đời sống cho người lao động, thu nhập của người lao động đã được nâng lên.
Thông qua công tác triển khai cho vay, các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác có điều kiện đi sâu, đi sát tới từng tổ dân phố, từng phường góp phần gắn kết hoạt động phát triển kinh tế với nhiệm vụ chính trị xã hội, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Khách hàng vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, nghiêm túc chấp hành trả nợ, trả lãi đảm bảo theo đúng quy định, tỷ lệ thu hồi vốn đạt 100%, trong năm 2021 và 10 tháng năm 2022 không phát sinh nợ quá hạn, nợ xấu.
Có thể nói, những kết quả trên đã khẳng định chương trình cho vay Quỹ quốc gia về việc làm là chủ trương chính sách tín dụng đúng đắn, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân quận Dương Kinh, giúp nhân dân duy trì, tạo được việc làm, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.
Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu vay vốn Chương trình giải quyết việc làm ở Dương Kinh là rất lớn, trong khi đó nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm hàng năm được phân bổ về còn hạn chế chưa đáp ứng dược nhu cầu của người dân trên địa bàn.
Việc huy động nguồn lực để cho vay chương trình giải quyết việc làm còn nhiều khó khăn: Nguồn vốn Ngân sách từ Trung ương và Thành phố hàng năm phân bổ về cho đơn vị quận còn thấp, bên cạnh đó nguồn ngân sách từ Quận ủy thác cho Chi nhánh NHCSXH thành phố để thực hiện cho vay trên địa bàn quận còn thấp chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn tạo việc làm của nhân dân trên địa bàn quận.
Thời gian tới, Chi nhánh NHCSXH thành phố đề nghị Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và Quận ủy, HĐND, UBND quận Dương Kinh quan tâm chuyển nguồn vốn từ nguồn Ngân sách quận ủy thác qua Chi nhánh NHCSXH thành phố để thực hiện cho vay chương trình giải quyết việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn tạo việc làm cho nhân dân trên địa bàn quận, hoàn thành kế hoạch giao năm năm 2023 là 1.000 triệu đồng./.

Tuệ An
 
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động