Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Phường Kiến Hưng - quận Hà Đông: Sáng ngời đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
03:46 PM 20/12/2018
Thấm nhuần đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền phường Kiến Hưng (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) luôn quan tâm sâu sắc đến công tác thương binh, liệt sĩ, tri ân những người có công với cách mạng. Các phong trào đền ơn đáp nghĩa ngày càng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trở thành nghĩa cử cao đẹp.
Trong 2 cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc, cũng như các địa phương khác của Thủ đô, nhiều người con của mảnh đất Kiến Hưng đã hăng hái cầm súng bảo vệ Tổ quốc, nuôi giấu cán bộ, chở che cho cách mạng. Không ít người trong số họ đã anh dũng hy sinh hoặc mãi mang trên mình vết tích của chiến tranh.

Lễ đón hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang quê nhà
Hơn 42 năm trôi qua kể từ ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, những hậu quả mà chiến tranh để lại vẫn còn hiện rõ. Hiện toàn phường có 289 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, trong đó có 11 mẹ Việt Nam anh hùng, 135 liệt sĩ, 119 thương binh, bệnh binh, 24 người nhiễm chất độc hóa học.
Những năm qua, cấp ủy và chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, đặc biệt không để xảy ra trường hợp đơn thư khiếu nại, phản ánh về các vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách. Ngoài đảm bảo chi trả trợ cấp kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng cho các gia đình chính sách, người có công, phường còn vận động các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm… ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền trung bình mỗi năm gần 70 triệu đồng. Đồng thời, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ phường đến tổ dân phố thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các hộ chính sách, người có công tiêu biểu vào những dịp lễ, Tết và Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7.

Trao quà tết của các cấp đến các đối tượng chính sách
Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" ngày càng phát triển sâu rộng, có hiệu quả thiết thực, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống của nhân dân. 5 năm qua, phường Kiến Hưng đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 14 hộ gia đình người có công với tổng số tiền là 1,37 tỷ đồng; sửa chữa nhà cho 2 hộ gia đình với số tiền là 55 triệu đồng. Tổ chức hướng dẫn lập hồ sơ, chi trả chế độ cho 116 gia đình thờ cúng liệt sỹ; hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo Nghị định 31 của Chính phủ. Đề nghị suy tôn 01 liệt sĩ, phong tặng, truy tặng 9 danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Công tác tổ chức đón nhận hài cốt liệt sĩ về an nghỉ tại nghĩa trang quê nhà được tổ chức trang trọng, thể hiện nghĩa nặng, ơn sâu... Công tác khám, điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe định kỳ cho gia đình chính sách ngày càng được quan tâm, chú trọng. Hàng năm, phường đều tiến hành rà soát, lập danh sách các đối tượng người có công đi điều dưỡng và điều dưỡng tại nhà; cấp trên 500 thẻ bảo hiểm y tế cho gia đình chính sách, người có công. Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 70 ngày thương binh liệt sĩ 27/7, phường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân người có công với cách mạng như: tu sửa nghĩa trang liệt sĩ; phối hợp trao tặng kinh phí hỗ trợ sửa nhà cho 03 hộ gia đình người có công; tặng sổ tiết kiệm 04 gia đình người có công, hộ nghèo, với tổng số tiền là 200 triệu đồng. Tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 166 người có công.

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí đối với người có công với cách mạng
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác "Đền ơn đáp nghĩa", thời gian tới, Đảng ủy phường đã chỉ đạo UBND phường tham mưu thực hiện các chế độ đối với gia đình chính sách người có công; chủ động rà soát, cập nhật đầy đủ những trường hợp không để thiếu sót và công khai đến các tổ dân phố; phối hợp với MTTQ, các đoàn thể phường tiếp tục vận động xã hội hóa, thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, người có công. Tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công trên địa bàn. 
Đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của cả cộng đồng và toàn xã hội, để cuộc sống tinh thần và vật chất của người có công đầy đủ hơn, ấm áp hơn. Thực hiện tốt công tác này không chỉ phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc ta mà còn củng cố niềm tin vững chắc vào Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN; góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, chính trị, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội./.

PV
 
TAG:
Tin khác
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội