Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Phường Bồ Đề- Quận Long Biên nghĩa tình với người có công
10:50 AM 21/12/2018
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, cùng với chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước, những năm qua, phường Bồ Đề (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người có công, hỗ trợ các gia đình chính sách. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.
Hiện nay, toàn phường có 283 đối tượng chính sách, bao gồm: 99 thương bệnh binh, 75 thân nhân gia đình liệt sỹ, 18 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và 90 đại diện gia đình thờ cúng liệt sỹ. Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, chính quyền phường Bồ Đề luôn quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công để các đối tượng có cuộc sống ổn định. Trước hết, nhân dịp Tết Nguyên đán, phường Bồ Đề đã tổ chức các chuyến thăm, tặng quà ấm áp nghĩa tình đối với mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, các gia đình chính sách, người cao tuổi, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong 6 tháng đầu năm 2018, phường đã hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Nguyễn Anh Tú, bệnh binh 2/3.

Tặng quà cho người có công trên địa bàn phường
Công tác phục vụ chăm sóc sức khỏe người có công cũng được quan tâm chặt chẽ. Hàng năm, phường đều kiện toàn danh sách, đề nghị cấp thẻ khám chữa bệnh, đảm bảo 100% các đối tượng đều có thẻ bảo hiểm y tế theo mã thẻ ưu tiên quy định của Bộ Y tế; phối hợp với Phòng Khám đa khoa quận Long Biên điều trị và cấp thuốc miễn phí luân phiên cho các đối tượng chính sách già yếu nhân dịp Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Ban Chính sách Xã hội phường đã chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho trên 202 lượt, cấp 494 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân. Đặc biệt việc vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân, nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ nhiệt tình, đạt 161.300.000 đồng. Hiểu rằng những thương -  bệnh binh, các đối tượng chính sách rất cần sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần nên phường đã tổ chức đưa 20 người có công đi điều dưỡng (đợt 1,2 năm 2018) tại Đồ Sơn - Hải Phòng, rà soát người có công đủ điều kiện để đi điều dưỡng đợt 3, 4 năm 2018 và thực hiện chi trả chế độ điều dưỡng tại nhà năm 2018.
Trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2018), UBND phường cùng các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội đã tổ chức thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Lạc tại tổ 4, cúng cầu siêu vong linh các anh hùng liệt sỹ và mẹ VNAH, thắp nến tri ân tại Đài tưởng niệm phường, phối hợp đoàn lãnh đạo Quận thăm hỏi, tặng sổ tiết kiệm và quà tại nhà cho 2 thương binh có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo tại tổ dân phố số 13, 17.

Thăm hỏi, tặng quà người có công
Chuyến đi viếng Nghĩa trang liệt sỹ Yên Thường ngày 25/7 của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ ủy ban và thân nhân các gia đình liệt sĩ để lại trong lòng mỗi người một niềm biết ơn vô bờ với công lao của những chiến sỹ đã ngã xuống vì nền hòa bình nước nhà. Điều đáng quý là các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã phát huy bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, đời sống của gia đình người có công ngày càng được nâng lên ngang bằng mức sống bình quân chung của địa phương, có 100% hộ có mức sống từ trung bình khá trở lên, không còn gia đình hộ nghèo. Ở các tổ dân phố trên toàn phường, các gia đình chính sách, gia đình cách mạng đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng đô thị văn minh. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế ”.
Theo ông Phạm Trọng Hảo – Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, bên cạnh những kết quả đạt được, trong việc thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, phường Bồ Đề đã gặp một số khó khăn vướng mắc như: Về chế độ điều dưỡng, do mức sống của một số đối tượng người có công được nâng cao nên họ có tâm lý muốn đi điều dưỡng ở các Trung tâm lớn thay vì điều dưỡng ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh cơ sở. Mặt khác, việc thực hiện chế độ cho những đối tượng người hoạt động kháng chiến đang còn nhiều bức xúc do danh mục bệnh tật được ban hành chưa phù hợp...
Chăm lo giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công là việc làm thường xuyên ở Bồ Đề. Đó là một trong những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, mỗi cán bộ, người dân đều nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của công tác đền ơn đáp nghĩa. Qua đó, đã phần nào sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với các thân nhân gia đình liệt sĩ, các thương, bệnh binh, động viên họ vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đồng thời cũng thúc đẩy thế hệ trẻ hôm nay, phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương Bồ Đề ngày càng giàu mạnh.
Có thể nói những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” là nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc; góp phần quan trọng vào việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao tinh thần yêu nước thương yêu giống nòi, tạo nên một nét đẹp tiêu biểu trong đời sống văn hóa - xã hội; tăng thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Chính quyền phường ta sẽ khắc phục những hạn chế và phát huy các thành tích trên để “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ là một phong trào nhất thời mà sẽ dần dần trở thành nếp sống tốt đẹp của người dân Bồ Đề.

Nguyễn Kim Đan
TAG:
Tin khác
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội