Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Phú Thọ định hướng giải quyết việc làm cho quân nhân nghĩa vụ quân sự
09:55 AM 20/02/2023
(LĐXH)- Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, thời gian qua, các đơn vị liên quan ở Phú Thọ đã thực hiện nhiều giải pháp định hướng giải quyết việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, giúp họ học nghề, tìm việc làm.


Theo kế hoạch tuyên truyền, tư vấn, giải quyết việc làm năm 2023, ngay từ đầu năm, Sở Lao động - TBXH Phú Thọ đã cùng với Hội Cựu chiến binh tỉnh và Sư đoàn 316 (đơn vị chủ lực của Bộ Quốc phòng và Quân khu II) đồng loạt tổ chức hội nghị tuyên truyền một số chính sách về giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc có thời hạn theo hợp đồng ở nước ngoài cho trên 2.000 quân nhân chuẩn bị hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại các Trung đoàn, Tiểu đoàn thuộc Sư đoàn.
Tại các buổi tuyên truyền, quân nhân chuẩn bị hoàn thành nghĩa vụ quân sự được nghe các báo cáo viên thuộc ngành Lao động - TBXH, Trung tâm Dịch vụ việc làm – Giáo dục nghề nghiệp Phú Thọ truyền đạt các nội dung về một số chính sách về giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của Trung ương, của tỉnh Phú Thọ.
Thông tin về những quy định trong hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, thông tin thị trường đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo các chương trình của Bộ Lao động – TBXH đang triển khai như: Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS); chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản (IM JAPAN); chương trình lao động tại Đài Loan…
Phú Thọ tổ chức tuyên truyên chính sách giải quyết việc làm cho quân nhân chuẩn bị hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Sư đoàn 316 
Đồng thời, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc về loại hình công việc, điều kiện đăng ký dự tuyển, điều kiện làm việc, mức lương và chế độ lao động được hưởng ở nước sở tại cũng như một số chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các đối tượng được ưu tiên; cách thức tìm hiểu thông tin thị trường lao động ở nước ngoài và một số công ty có uy tín cung cấp dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài hiện nay.
Ông Trần Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Lao động – TBXH Phú Thọ, cho biết: Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan trực thuộc thực hiện những giải pháp thiết thực, chủ động định hướng giải quyết việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, giúp họ học nghề, tìm việc làm. Đồng thời, tập trung chỉ đạo, định hướng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi tuyển lao động ưu tiên lao động là quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự có tay nghề; ưu tiên tạo điều kiện cho vay đối với quân nhân có nhu cầu vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để giải quyết việc làm tại chỗ.
“Đối với những quân nhân khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài, Sở Lao động – TBXH Phú Thọ cũng đề nghị các doanh nghiệp tuyển dụng có chính sách ưu đãi khi tham gia học nghề, ngoại ngữ, được vay vốn trước khi đi làm việc ở nước ngoài…” - Phó Giám đốc Trần Minh Tuấn, chia sẻ.
Cũng theo Phó Giám đốc Trần Minh Tuấn, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở tỉnh Phú Thọ cũng gặp phải một số khó khan. Cụ thể như: Nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội không đáp ứng được nhu cầu vay của người lao động (không được bổ sung vốn từ ngân sách Trung ương). Do vậy, nhiều lao động có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế-  xã hội tại địa phương nhưng không được đáp ứng, hoặc vay với số tiền rất thấp (từ 15 - 20 triệu đồng), không đảm bảo nguồn vốn để sản xuất.
Bên cạnh đó, Quỹ quốc gia về việc làm không quy định đối tượng là quân nhân xuất ngũ được hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài và hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài. Trong khi trên thực tế, người lao động là quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài rất lớn; đa số quân nhân hoàn thành nghĩa vụ đều có điều kiện khó khăn, muốn được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí và vay vốn để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…
Công tác đào tạo nghề để giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ thông qua thẻ học nghề còn một số khó khăn khi thanh toán kinh phí đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ. Đối tượng và lứa tuổi tham gia, nhu cầu học nghề phân tán (nhiều nghề khác nhau), nhiều địa phương khác nhau nên khó hình thành lớp cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự; khó tiếp cận thực hiện tư vấn, tuyển sinh, hướng nghiệp học nghề và giải quyết việc làm.
Để khắc phục những khó khăn trong công tác giải quyết việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Sở Lao động – TBXH Phú Thọ đã đề nghị UBND tỉnh bố trí ngân sách địa phương, có cơ chế sử dụng nguồn vốn cho vay khác ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để chuyển sang nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm đáp ứng nhu cầu vay vốn của người lao động, trong đó có quân nhân xuất ngũ. Đồng thời, ban hành các Quyết định phê duyệt định mức chi phí đào tạo; hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự...

Chí Tâm

 

TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động