Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Phú Thọ chăm lo tết cho gia đình chính sách và người có công
09:02 AM 01/02/2019
(LĐXH))- Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán của dân tộc, các cấp, ngành và địa phương ở Phú Thọ lại dành sự quan tâm đặc biệt tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhằm lan tỏa không khí xuân ấm áp, tươi vui đến với các gia đình.
Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Phú Thọ có 17.825 liệt sĩ, 295 cán bộ lão thành cách mạng, 604 cán bộ tiền khởi nghĩa, 16.239 thương binh, 5.807 bệnh binh, 10.379 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 1.221 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trên 150.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc… Hiện tỉnh đang thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 25.641 đối tượng người có công, gồm: 56 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 6 Anh hùng Lực lượng vũ trang và Anh hùng Lao động; 7.553 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 3.316 bệnh binh; 6.695 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 194 người hoạt động kháng chiến hoặc hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày; 434 quân nhân xuất ngũ, 50 công an xuất ngũ, 12 người theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg… Đến nay, 98,5% xã, phường, thị trấn được đánh giá làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công; 99% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Minh Châu thăm hỏi, chúc tết gia đình người có công
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Người có công (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ), cho biết: Nhieuf năm qua, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng thường xuyên được tỉnh quan tâm chú trọng, chế độ trợ cấp hàng tháng được chi trả đầy đủ, kịp thời. Các chế độ khác được thực hiện tương đối toàn diện, ngoài trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần còn có các chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, giáo dục đào tạo, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm. Nhân dịp Tết Cổ truyền dân tộc và kỷ niệm ngày thương binh – liệt sĩ 27/7, ngoài việc chuyển quà tặng của Chủ tịch nước đến tận tay các đối tượng người có công kịp thời, Tỉnh ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh còn tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà bằng tiền mặt cho tất cả người có công trên địa bàn toàn tỉnh.
Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Phú Thọ đã dành kinh phí gần 1 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công. Đồng thời, thành lập các đoàn do lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp đến tận nơi thăm hỏi, chúc Tết mẹ Việt Nam Anh hùng tiêu biểu, các thương binh, gia đình người có công với cách mạng tại các huyện, thành phố, thị xã.
Dù bước vào tuổi xưa nay hiếm, song mẹ Việt Nam anh hùng Nghiêm Thị Sồng ở khu 18, xã Phú Hộ (thị xã Phú Thọ) vẫn khỏe mạnh và minh mẫn, nhất là vào những ngày giáp Tết cổ truyền, mẹ như vui hơn hẳn những ngày thường. Mẹ Sồng, tâm sự: Mẹ có 7 người con, trong đó có 2 con trai là liệt sĩ, hy sinh tại Mặt trận biên giới phía Bắc. Với mẹ, không có nỗi đau nào lớn hơn nỗi đau mất con nhưng mẹ luôn tự hào vì các con đã cống hiến xương máu của mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Mẹ cũng rất vui bởi vào mỗi dịp Tết đến xuân về, gia đình luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.
Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cũng thật ý nghĩa với gia đình bệnh binh Doãn Công An ở khu Đồng Quán, xã Hương Cần (huyện Thanh Sơn), bởi gia đình ông đã có căn nhà mới vững chãi để đón xuân. Năm 2018, gia đình ông được hỗ sửa chữa nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.
Ông Doãn Công An phấn khởi, cho biết: Trước đây, gia đình sống trong ngôi nhà xây bằng vôi cát, đã xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi Tết đến, con cháu ở xa về thăm nhà không có chỗ nghỉ ngơi. Nhưng nhờ có tiền hỗ trợ của Nhà nước và kinh phí do con cháu đóng góp, gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà mái bằng khang trang, đẹp đẽ. Tết này, con cháu đã có nơi chốn quây quần sum họp, ở chơi với ông bà lâu hơn. Tôi rất mừng trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện giúp đỡ những người có công như chúng tôi.
Được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt chính sách chăm lo người có công và gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh, những năm qua, huyện Cẩm Khê đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động cụ thể nhằm giúp đỡ, động viên các đối tượng chính sách và người có công vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Ông Dương Hoàng Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ 
chúc Tết và tặng quà bà Đinh Thị Mão, vợ liệt sĩ Đinh Văn Phú ở huyện Thanh Sơn
Toàn huyện Cẩm Khê có 12.397 đối tượng người có công, trong đó có 10.185 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại; 2.212 người có công và thân nhân người có công hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, bao gồm: 6 người hoạt động cách mạng từ 01/01/1945 đến trước tiền khởi nghĩa, 2 mẹ Việt Nam anh hùng, 1 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 632 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, 21 thương binh loại B, 344 bệnh binh; 37 người phục vụ thương, bệnh binh ở gia đình; 273 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 228 con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 650 đối thượng hưởng trợ cấp tuất người có công và 18 người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày.
Trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, huyện Cẩm Khê sẽ trao tặng, chuyển quà tặng của Chủ tịch nước, của tỉnh và của huyện là 5.140 xuất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.
Còn tại huyện Thanh Sơn, mỗi dịp Tết đến xuân về, UBND huyện lại chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, nhất là các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ và động viên kịp thời. Tết Nguyên đán năm nay, huyện có trên 1.500 đối tượng chính sách, người có công được nhận quà của Chủ tịch nước; 65 đối tượng được nhận quà của tỉnh và huyện.
Cùng với nguồn ngân sách của tỉnh, nhằm giúp các đối tượng chính sách, người có công đón Tết vui tươi, các cơ quan, đơn vị, địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã và đang tích cực triển khai vận động, quyên góp và tổ chức thăm hỏi, tặng quà; nhận phụng dưỡng, chăm sóc mẹ Việt Nam Anh hùng và đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với những gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn trong cuộc sống.
Ông Lương Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động – TBXH Phú Thọ, khẳng định: Công tác chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách và người có công với cách mạng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán là một phần quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Xác định rõ nhiệm vụ này, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết theo hướng thiết thực và chu đáo, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng định mức và theo tiến độ thời gian quy định. Qua đó giúp các gia đình chính sách và người có công có thêm điều kiện đón Tết vui vẻ, đầm ấm và đậm nghĩa tình; tạo niềm tin và động lực để các gia đình vươn lên trong cuộc sống; đồng thời tiếp tục phát huy truyền thống nhân đạo, nhân văn và vun đắp nghĩa những cử cao đẹp của người dân Đất Tổ.

Chí Tâm

 

TAG:
Tin khác
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội