An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Ninh Thuận: Triển khai Đề án 32 đáp ứng nhu cầu trợ giúp cho các nhóm yếu thế
01:58 PM 27/03/2017
(LĐXH) - Ngay sau khi Đề án Phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010 - 2020 theo Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển nghề CTXH tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2011-2020.

Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội đã nảy sinh nhiều vấn đề xã hội phức tạp, sự phân hóa giàu nghèo, phân tầng xã hội, bất bình đẳng về mức sống và cơ hội phát triển, nảy sinh mối quan hệ xã hội đa chiều về lợi ích cá nhân, nhóm xã hội, tập thể và Nhà nước. Những vần đề nêu trên đòi hỏi phải có sự can thiệp mang tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, chuyên gia được đào tạo về công tác xã hội, cách giải quyết mang đầy tính nhân văn, nhân ái, nhân đạo phù hợp với truyền thống và đạo lý của người Việt Nam.

Tại Ninh Thuận, địa phương nằm ở khu vực Nam Trung bộ với điều kiện thổ nhưỡng không thuận lợi, thiên nhiên khắc nghiệt, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người chỉ gần bằng 56% bình quân cả nước. Tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 37.089 hộ nghèo và cận nghèo, chiếm tỷ lệ 22,94% dân số toàn tỉnh. Bên cạnh đó, đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ khá đông, gần 150.000 người, riêng dân tộc Chăm là 74.614 người, cư trú ở 35 thôn, khu phố/13 xã, thị trấn. Công tác bảo trợ xã hội chưa bao phủ mọi đối tượng yếu thế như trẻ em mồ côi, lang thang, người khuyết tật, người cao tuổi... Chính vì vậy, việc cung cấp các dịch vụ CTXH chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu trợ giúp các đối tượng trên địa bàn là yêu cầu bức thiết.

Đời sống của một bộ phận người dân Ninh Thuận vẫn còn rất nhiều khó khăn

Xác định được vấn đề đó nên ngay sau khi Đề án Phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010 - 2020 theo Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển nghề CTXH tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2011-2020.

Mục tiêu của Kế hoạch là nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về nghề công tác xã hội; xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội đủ về số lượng, đạt yêu cầu về chất lượng gắn với phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại các cấp, góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội tiên tiến. Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án được thực hiện trong 02 giai đoạn.

Về cơ bản, địa phương đã triển khai một số nhiệm vụ chính theo lộ trình thực hiện Đề án trong giai đoạn 1 (2011-2015), nhất là đối với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về CTXH. Trong 2 năm 2014 - 2015, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Trung tâm CTXH trực thuộc trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội; phê duyệt danh sách 26 cộng tác viên CTXH tại xã, phường, thị trấn, được hưởng phụ cấp hàng tháng bằng mức lương tối thiểu chung .

Các em được chăm sóc, nuôi dưỡng tại trung tâm Công tác xã hội tỉnh

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí được phân bổ còn thấp, ảnh hưởng tới tiến độ triển khai Đề án 32, nhất là trong hai năm đầu, tỉnh chưa được Trung ương phân bổ kinh phí. Thêm nữa, công tác tổ chức bộ máy, cán bộ làm CTXH, đội ngũ nhất là ở cấp xã, phường, thị trấn chưa được phù hợp, còn thiếu, yếu về chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực CTXH; đội ngũ cộng tác viên cấp cơ sở đến cuối năm 2015 mới được phê duyệt, chưa đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng lẫn chất lượng. Ngoài ra, Trung tâm CTXH tỉnh mới được thành lập, đang trong giai đoạn củng cố tổ chức bộ máy, cán bộ, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị nên việc cung cấp các dịch vụ CTXH chưa được nhiều.  

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Tọa đàm Ngày Công tác xã hội Việt Nam

Xác định việc triển khai thực hiện tốt Đề án 32 là một trong những giải pháp quan trọng, thiết thực, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, thời gian tới, tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư về vai trò, vị trí của nghề CTXH và cơ sở cung cấp dịch vụ xã hội, tiến tới phấn đấu hình thành được một hệ thống chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ CTXH cho người dân, và hình thành được đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên chuyên nghiệp. Đồng thời, xã hội hóa các hoạt động CTXH theo hướng khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia việc đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng và cung cấp dịch vụ CTXH; duy trì và phát huy hơn nữa các phong trào từ thiện, hỗ trợ nhân đạo với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có chiều sâu và chất lượng.

Đăng Doanh

TAG:
Tin khác
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững