Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Những Cựu chiến binh tỏa sáng giữa đời thường ở Bắc Ninh
03:43 PM 20/06/2021
(LĐXH) - Không chỉ kiên cường trong thời chiến, những cựu chiến binh (CCB) còn là những người tiên phong, gương mẫu giữa đời thường, đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Chúng ta cùng gặp gỡ những CCB như thế ở Bắc Ninh
Chi hội trưởng CCB gương mẫu
Trong những năm tháng hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, như bao người con của quê hương Song Liễu (Thuận Thành), năm 1971 chàng trai trẻ Phạm Tuấn Khang xung phong lên đường nhập ngũ. Trải qua các chiến trường như Quảng Trị, Đường 9, Khe Sach rồi đến miền Đông Nam Bộ đầy hy sinh, gian khổ ác liệt, được nếm trải tất cả các loại vũ khí, bom đạn của kẻ thù. Đến năm 1977, ông được quân đội cho phục viên trở về địa phương, để ổn định gia đình phát triển kinh tế. Người lính sau chiến tranh trở về với nhiều dự tính: Lấy vợ, sinh con, xây dựng tổ ấm gia đình… Nhưng nghiệt ngã thay, có những điều xảy ra ngoài mong muốn của con người. Vợ chồng ông không thể có con vì anh bị nhiễm chất độc Da cam/Dioxin trong những năm ở chiến trường. Bù lại, vợ chồng ông có người con gái nuôi rất giỏi giang, học hết THPT, cháu không vào đại học, ở quê và xây dựng gia đình để có điều kiện đỡ đần, chăm sóc bố mẹ lúc tuổi già. Phát huy truyền thống của gia đình cháu vừa tham gia công tác xã hội ở địa phương vừa làm kinh tế giỏi, dạy bảo các con chăm ngoan và phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ông Khang nay đã có một cháu ngoại đang theo học tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đây là nguồn hạnh phúc, sự động viên lớn đối với CCB Phạm Tuấn Khang.
CCB Phạm Tuấn Khang
Trở về địa phương sau chiến trang với hai bàn tay trắng, ông tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình, vừa tham gia các hoạt động công tác xã hội ở địa phương, dù ở bất cứ công tác gì, đều tận tâm, tận lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, được Chi bộ và ban lãnh đạo thôn tin tưởng, nhân dân yêu mến. Khi Hội CCB Việt Nam được thành lâp, năm 1995 ông xin vào Hội, với truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn gương mẫu từ lời nói đến việc làm, trong công việc dù thuận lợi hay khó khăn ông đều hoàn thành xuất sắc. Năm 1999, ông đã được Chi hội tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng chi hội CCB thôn Liễu Lâm và công tác liên tục đến nay. Suốt 22 năm tham gia công tác Hội, đồng chí Khang đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó với Hội. Với đặc điểm của thôn Liễu Lâm mặc dù số CCB nhiều, nhưng số người tham gia vào hội thì rất khiêm tốn, những năm đầu khi mới thành lập, chi hội chỉ kết nạp được 35 - 40% hội viên. Trước tình hình đó, ông đã cùng ban lãnh đạo chi hội mở nhiều “chiến dịch” vận động CCB vào Hội, “Mưa dầm thấm lâu”, kiên trì vận động, kết quả hàng năm số CCB xin vào Hội ngày càng tăng, đến nay đạt 92% số CCB vào Hội. Cùng với kết quả đạt được trong việc kết nạp hội viên mới là đến việc vận động gây quỹ Hội. Để có kinh phí trang trải cho các hoạt động, ông đã mạnh dạn phát động hội viên đóng quỹ, lấy số tiền đó cho hội viên có nhu vay vốn với lãi xuất thấp để phát triển kinh tế hộ gia đình. Đến nay bình quân quỹ của chi hội đạt 1 triệu đồng/hội viên. Nền nếp, chế độ của Chi hội cũng được duy trì nghiêm túc, như sinh hoạt, hội họp của chi hội, chế độ báo cáo hàng tháng…
Những năm gần đây, cùng với chỉ đạo của Hội cấp trên và sự kiên quyết của Chi hội, đến nay đã khắc phục được tình trạng quân số tham gia sinh hoạt thấp. Hàng năm Hội CCB và địa phương đều có các cuộc vận động hội viên và nhân dân đóng góp gây các loại quỹ (Nghĩa tình đồng đội, Vì người nghèo, Khuyến học, Nhân đạo, Phòng chống thiên tai…), Chi hội thôn Liễu Lâm khi nào cũng thu đủ và vượt chỉ tiêu cả về số lượng và thời gian. Đặc biệt trong những năm gần đây thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, ở địa phương có nhiều các công trình được xây dựng, như: đường giao thông trong thôn xóm, đường giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, làm chợ… mọi công trình đều được ban lãnh đạo thôn giao cho đồng chí Khang phụ trách Tổ theo dõi giám sát công trình, cá nhân đồng chí đã đóng góp hàng trăm ngày công, các công trình do đồng chí giám sát không xảy ra hiện tượng tham nhũng, bớt xén vật liệu, công trình kém chất lượng... Ngoài ra, ông còn là người có khả năng vận động và thuyết phục đối với quần chúng, trong nhiều năm qua là thành viên trong tổ hòa giải của thôn ông đã cùng tổ, hòa giải thành công hàng chục vụ, như tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong gia đình…. Từ các việc làm trên, uy tín của Chi hội và cá nhân đồng chí Khang ngày càng được tổ chức hội, chính quyền, hội viên và nhân dân đánh giá cao. Trong suốt thời gian dài đảm nhiệm vị trí là chi hội trưởng, đồng chí cùng tập thể Ban lãnh đạo chi hội đã lãnh đạo chi hội hàng năm đều đạt trong sạch vững mạnh. Cá nhân đồng chí Khang được tặng thưởng nhiều Bằng, Giấy khen của các cấp Hội và cấy ủy, chính quyền địa phương.
Với những việc làm cụ thể, đồng chí Phạm Tuấn Khang thực sự là tấm gương tiêu biểu cho phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” và thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở Hội cơ sở xã Song Liễu. Tấm gương đó có sức lan tỏa trong Hội CCB và nhân dân ở địa phương, là điểm sáng để nhân lên trong toàn Hội.
Nghĩa cử cao đẹp của người CCB
Không tham tiền không phải của mình làm ra – đó là tấm gương của Cựu chiến binh Nguyễn Đắc Hồng, hội viên Cựu chiến binh hội Thiểm Xuyên (xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong).
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, ông nội tham gia chống Pháp, bố đẻ là bộ đội chống Mỹ nay là thương binh, đồng chí Hồng vào bộ đội năm 1979, đã tham gia nhiều trận đánh, cùng đơn vị đẩy lùi những đợt tấn công của quân xâm lược tại mặt trận Lạng Sơn. Đến năm 1982, khi tiếng súng tạm yên, đồng chí được xuất ngũ trở về quê hương làm kinh tế, xây dựng gia đình. Hai vợ chồng đồng chí và các con sống hạnh phúc, biết bảo ban nhau làm ăn, luôn chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và chấp hành tốt nội quy, quy ước của địa phương.
CCB Nguyễn Đắc Hồng
Ngày 21/10/2020, cùng với các gia đình trong thôn, gia đình đồng chí Hồng đi nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng do mở rộng khu công nghiệp Yên Phong, số tiền được đền bù là 84 triệu đồng. Khi được nhận tiền tri trả, đồng chí gói gọn mang về nhà, rồi hôm sau mang tiền đi trả con gái theo tiêu chuẩn ruộng, lúc đó anh Hồng mới phát hiện là Công ty trả thừa 150 triệu đồng. Lập tức đồng chí trao đổi với vợ con là mang số tiền thừa đó trả lại cho Công ty. Được vợ con đồng tình ủng hộ, đồng chí mang số tiền đó đến nhà văn hóa của thôn (nơi phát tiền) để hoàn trả. Lúc này tầm hơn 12 giờ trưa ngày 22/10/2020, các cán bộ nhân viên đang ăn cơm. Đồng chí Hồng vào gặp cán bộ nhân viên công ty và xin có ý kiến, người phụ trách không để đồng chí Hồng nói hết câu đã nói rằng “Giờ chúng cháu đang ăn cơm trưa, có gì để đầu giờ chiều ông vào giải quyết. Đồng chí không muốn làm phiền lúc mọi người đang ăn nên mang tiền về nhà, cả nhà đứng ngồi không yên. Sau chừng một giờ đồng hồ, đồng chí lại mang tiền đi trả, lúc này cán bộ, nhân viên bộ phận chi trả đã ăn cơm xong, đồng chí Hồng có ý kiến với tổ chi trả là đã nhận thừa tiền và trả lại số tiền 150 triệu đồng. Cán bộ, nhân viên tổ chi trả đã sững người, vội vàng kiểm tra và nhận lại tiền, cảm động và vô cùng biết ơn tấm lòng cao cả của đồng chí.
Hành động “không tham tiền không phải của mình” là một trong những nội dung của phong trào “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mong rằng việc làm và nghĩa cử cao đẹp của đồng chí Nguyễn Đắc Hồng sẽ được lan tỏa rộng, tỏa khắp trong Hội Cựu chiến binh và các tầng lớp nhân dân./.
Nguyễn Hiền
TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo