An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Nhiều khởi sắc trong công tác giảm nghèo Chiêm Hóa
03:53 PM 05/11/2019
(LĐXH)- Nhờ phát huy các thế mạnh, nhất là việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang) đã đạt được nhiều kết quả khởi sắc.
Nếu năm 2016, qua rà soát, tỷ lệ hộ nghèo ở Chiêm Hóa chiếm 36,21%. Tính chung trong giai đoạn 2016 - 2018, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều toàn huyện đã giảm hơn 15%. So với các huyện vùng cao trong tỉnh, con số này không phải cao, song trên địa bàn vẫn còn rất nhiều hộ thuộc diện nghèo “thâm niên” hoặc chưa sẵn sàng tâm lý thoát nghèo.
Chị Ma Thị Đẹp ở thôn Tân Hòa, xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) có chồng bị bệnh bẩm sinh về mắt, hoàn cảnh rất khó khăn. Năm 2017, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã hỗ trợ gia đình chị làm nhà ở. Cùng với đó, chị vay mượn thêm anh em dòng họ, được bà con trong thôn giúp đỡ nên đã xây được ngôi nhà mới thay thế ngôi nhà bị dột nát. Chị Đẹp xúc động nói, cùng với gia đình chị còn có 9 gia đình khác trong xã có hoàn cảnh khó khăn đã được huyện hỗ trợ xây nhà mới. Nhờ có ngôi nhà kiên cố, chị yên tâm phát triển chăn nuôi, trồng trọt, năm 2018, gia đình chị đã thoát nghèo.

Đường bê tông thôn Đầm Hồng xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) vừa xây dựng giúp người dân đi lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế

Để hướng dẫn và cùng tham gia với người dân trong công tác giảm nghèo, Chiêm Hóa cũng luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo từ huyện đến các thôn, tổ nhân dân. Đồng thời, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào những vùng, địa bàn khó khăn, những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao như: Bình Phú, Kiên Đài, Linh Phú, Tri Phú, Minh Quang, Phúc Sơn, Tân Mỹ, Nhân Lý, Hùng Mỹ...
Ông Hoàng Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Nhân Lý cho biết: Nhờ sự quan tâm, định hướng của huyện trong khai thác, phát triển các thế mạnh của xã về cây trồng, vật nuôi và triển khai hiệu quả các chính về giảm nghèo nên đời sống người dân trong xã ngày càng được nâng lên. Từ năm 2016 đến nay, xã có trên 300 lượt hộ nghèo được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền hơn 12 tỷ đồng để phát triển kinh tế. UBND xã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị của huyện tổ chức được 7 lớp đào tạo nghề cho trên 200 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 40,2%. Hàng chục hộ nghèo được hỗ trợ về bò giống, trâu giống theo các chương trình hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn huyện... So với năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đến cuối năm 2018 giảm hơn 20%, đến nay còn 11,82%. 
Theo báo cáo của UBND huyện Chiêm Hóa, giai đoạn 2016 - 2018, toàn huyện đã hỗ trợ 634 hộ nghèo làm mới và sữa chữa nhà ở với số tiền trên 16,2 tỷ đồng; tổ chức hướng dẫn tập huấn kỹ thuật sản xuất theo thời vụ cho 60.000 lượt hộ nghèo. Các tổ chức tín dụng đã giải quyết cho 11.836 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ gần 318 tỷ đồng. Toàn huyện cũng đã giải quyết việc làm mới cho 10.347 lao động, đào tạo nghề cho 1.210 lao động nông thôn...
Nhằm tạo bước đột phá trong công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện trong năm 2019 và giai đoạn tới tiếp tục đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân, huyện Chiêm Hóa đã khẩn trương thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình giảm nghèo của huyện, triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020; kịp thời ban hành các văn bản, kế hoạch cụ thể, chi tiết để tổ chức triển khai thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn. Trong đó, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đã tăng cường công tác tuyền truyền nâng cao nhận thức về giảm nghèo cho người dân. Đồng thời, triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh, của huyện đối với hộ nghèo một cách linh hoạt, phù hợp, giúp hộ nghèo vươn lên.
Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện có hiệu quả các dự án, chính sách hỗ trợ hộ nghèo; huy động nguồn lực thực hiện có hiệu quả đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo có nhà ở tạm, dột nát, trong đó ưu tiên hộ chính sách nghèo. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất kết hợp vay vốn với hướng dẫn, định hướng giúp đỡ hộ nghèo biết cách làm ăn, tăng hiệu quả sử dụng vốn. Đồng thời, quan tâm đến các hộ mới thoát nghèo và cận nghèo, tiếp tục hướng dẫn về kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện để các hộ phát triển sản xuất, tăng thu nhập bền vững, không tái nghèo…
Từ những giải pháp được triển khai đồng bộ, hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện Chiêm Hóa đến cuối năm 2019 dự kiến sẽ giảm xuống còn 16,56%. Đây được coi là cơ sở giúp huyện Chiêm Hóa sớm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững theo chuẩn đa chiều giai đoạn 2016 – 2020.
Chí Tâm
TAG:
Tin khác
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh
Huyện Trực Ninh: Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Hà Tĩnh với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
Huyện Cầu Kè: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công