Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Người cựu chiến binh Thủ Đô nỗ lực đi tìm đồng đội
10:43 AM 19/12/2018
(LĐXH) - 2 năm qua, cựu chiến binh Đào Khiêm (thôn Đa A, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội) đã không quản ngại khó khăn, xa xôi cách trở để đi tìm những đồng đội vẫn nằm lại các chiến trường năm xưa.
Ông Khiêm (ngồi ở giữa) cùng các đồng đội đi tìm mộ liệt sỹ
Như bao chàng trai yêu nước khác, năm 1968 ông Khiêm lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại chiến trường Quân khu 5. Năm 1976 ông được chuyển ngành về công tác tại Nông trường Việt Lâm - Hà Giang cho đến khi nghỉ hưu. Trở về quê hương khi chiến tranh đã chấm dứt, nhưng trong lòng ông vẫn luôn nghĩ đến những anh em đồng chí, đồng đội đã hy sinh cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước mà bản thân ông là người trực tiếp quy tập về căn cứ trước khi chuyển công tác khác. Nhưng vì lý do công tác và điều kiện kinh tế hạn hẹp, ông mất liên lạc với những người đồng đội cũ nên không thể quay trở lại chiến trường xưa để tìm hài cốt liệt sỹ được. Rất may mắn cho ông Khiêm cũng như gia đình những người đồng đội đã hy sinh của ông, tháng 4/2017 qua thông tin trên mạng xã hội, đơn vị cũ mời ông trở về tham dự buổi họp mặt tại TP. Hải Phòng, tại đây Ban liên lạc yêu cầu ông và tất cả anh em trong đơn vị ai biết nơi chôn cất anh em liệt sỹ thì cố gắng đi tìm và báo tin về cho thân nhân các gia đình liệt sỹ biết. Ông Khiêm ngay lập tức nhận lời và cùng người đồng đội Nguyễn Thanh Trác (TP Việt Trì – Phú Thọ) lên đường vào chiến trường xưa tìm lại những người đồng đội chưa trở về.
Trước đó, năm 1973 ông và 12 đồng đội có nhiệm vụ quy tập 21 đồng chí đã hy sinh và bàn giao lại sơ đồ, mộ chí của các anh cho 2 xã 5K và Thâm Trạch (thuộc huyện H10 tỉnh Đắc Lắc), sau này 17 ngôi mộ đã được chuyển về nghĩa trang huyện Lắk, còn 4 ngôi mộ do nhiều biến động của thời gian nên chưa được tìm thấy.
Chuyến đi đầu tiên, ông Khiêm cùng với ông Trác và một số cán bộ, chiến sỹ của huyện đội trèo đèo lội suối, xuyên rừng lên điểm cao 800m tìm kiếm nhưng không thành công. Chuyến đi sau, ông tìm thấy 7 ngôi mộ của những người đồng đội nhưng ở đơn vị khác, còn 4 người lính cùng tham gia chiến đấu với ông vẫn đang nằm đâu đó trên mảnh đất Tây Nguyên như một lời thúc giục để ông và đồng đội tiếp tục quay trở lại đưa họ trở về với quê hương. Trong số những người đồng đội cùng chiến đấu với ông có liệt sỹ Vũ Hồng Sinh (quê Phú Thọ) là một trong 21 đồng chí hy sinh do chính tay ông chôn cất. Gia đình liệt sỹ Vũ Hồng Sinh tìm đến nhờ ông đi tìm hài cốt giúp nên tháng 11/2017, một lần nữa ông và con gái liệt sỹ Vũ Hồng Sinh là Vũ Thị Ánh lên đường trở lại chiến trường xưa nơi bố đẻ của chị Ánh và 3 liệt sỹ nữa còn chưa được quy tập. Sau 4 ngày cùng các cán bộ chiên sỹ huyện đội huyện Lắk đã phát hiện được nơi an nghỉ của 4 liệt sỹ. Do mộ chí của các anh nằm ở mép nước hồ Buôn Triết nên dự định của ông Khiêm là trong thời gian tới sẽ tiếp tục vào kết hợp với đơn vị địa phương đưa anh em về quy tập tại nghĩa trang. Sau 2 đợt tìm kiếm, ông Khiêm đã viết thư cho Phòng Lao động và Thương binh xã hội các huyện để tìm thân nhân của các anh, nhờ tin tức của ông Khiêm, đến nay đã có 6 gia đình biết thông tin và 5 gia đình đưa được liệt sỹ về an táng tại quê nhà.
Dù tuổi đã cao, sức khỏe ngày càng yếu đi lại thêm điều kiện kinh tế khá khó khăn (vợ chồng ông có 6 người con, trong đó có 1 người bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/ dioxin) nhưng ông Khiêm luôn tâm niệm, chỉ cần thân nhân liệt sỹ hay địa phương có mong muốn nhờ ông cùng đồng hành là ông sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm.
Bên cạnh đó, sau khi trở về địa phương ông Khiêm còn luôn là một hội viên CCB gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động. Ông luôn tích cực vận động bà con trong thôn thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động do các cấp, ngành phát động. Từ sự gương mẫu, đi đầu của người cựu chiến binh Đỗ Khiêm, nhiều hoạt động, phong trào của địa phương được người dân đồng tình, ủng hộ cao như tham gia làm đường giao thông nông thôn, mương máng thủy lợi nội đồng, xây dựng ngõ xóm đoàn kết, an toàn, văn minh.
Ông Khiêm (đứng thứ 6 từ trái sang) nhận danh hiệu Người tốt việc tốt TP Hà Nội năm 2018
Với những cống hiến lớn lao đó, ông Đào Khiêm vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Năm 2018, ông vinh dự là 1 trong những cá nhân tiêu biểu được nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của UBND TP Hà Nội trao tặng. Nhưng ông luôn cho rằng, tấm bằng khen giá trị nhất trong cuộc đời mình đó là những người đồng đội của ông đã được trở về với quê hương đất mẹ./.
PV
TAG:
Tin khác
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội