Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nghĩa tình với người có công ở huyện Châu Thành (Sóc Trăng)
10:07 AM 13/07/2020
(LĐXH)- Trong những năm qua, huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, người có công cách mạng.
Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng về nhà ở, từ nguồn hỗ trợ của nhà nước, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, sự tham gia của cộng đồng, từ năm 2013 đến nay, huyện Châu Thành đã hỗ trợ sửa chữa và làm nhà ở cho 257 hộ, trong đó 149 căn xây dựng nhà mới, 108 hộ được hỗ trợ sửa nhà, qua đó góp phần giải quyết việc chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách.
Mỗi căn xây dựng mới được hỗ trợ 40 triệu đồng và sửa chữa là 20 triệu đồng. Từ đó các gia đình người có công đã có được ngôi nhà khang trang, kiên cố, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện. Đến nay, huyện Châu Thành không còn đối tượng hộ gia đình chính sách bức xúc nhà ở. 
Huyện thường xuyên tổ chức khám bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách người có công
Bên cạnh đó, công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện Châu Thành luôn được các cơ quan, đơn vị quan tâm, những việc làm trên đã góp phần tô đẹp thêm truyền thống “uống nước, nhớ nguồn”. Toàn huyện Châu Thành có 120 Mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện nay còn sống 07 Mẹ ở các xã: Hồ Đắc Kiện: 2 Mẹ; An Hiệp: 3 Mẹ; Thiện Mỹ: 1 Mẹ.
Các cấp, các ngành ở huyện Châu Thành đăng ký nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng đến cuối đời nhằm góp phần xoa dịu những mất mát, đớn đau, để các Mẹ sống vui, sống khỏe; động viên các Mẹ vui khỏe bên con cháu. Hàng năm, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, huyện đều tổ chức họp mặt và cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách.
Cùng với hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thời gian qua huyện Châu Thành còn có nhiều hoạt động tri ân đối với người có công. Tính từ đầu năm đến nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã chi trả trợ cấp thường xuyên cho 4.866 lượt đối tượng chính sách với số tiền hơn 7,5 tỷ đồng, mua 1.335 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Đặc biệt do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vừa qua.
Thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn huyện có 490 người có công và thân nhân người có công bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19 được hỗ trợ với kinh phí 733 triệu đồng. 
Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay, căn cứ kế hoạch hoạt động của UBND tỉnh, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện đã chủ động tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm chu đáo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, trong đó tập trung các hoạt động trọng tâm như: Tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân, tôn vinh các bà Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục truyền thống lịch sử, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Tiếp tục thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công; tổ chức đánh giá xã, phường, thị trấn làm tốt công tác chính sách đối với người có công với cách mạng. Tiếp tục rà soát, giải quyết căn bản các hồ sơ tồn đọng đối với người có công với cách mạng theo hướng dẫn của của tỉnh; tiếp tục rà soát và ban hành quyết định phê duyệt lại danh sách đối tượng người có công với cách mạng được hỗ trợ nhà ở…
Lễ trao tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh Sóc Trăng, trong đó có các Mẹ ở huyện Châu Thành
Ông Trần Văn Đồ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành cho biết thêm: Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện sẽ làm tốt công tác tham mưu UBND huyện tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhằm giúp cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ và những người có công với đất nước.
Từ đó, góp phần giúp công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện ngày càng tốt hơn. Tiếp tục chi trả chế độ chính sách đúng, đủ kịp thời. Quan tâm và chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng, đảm bảo 100% có thẻ bảo hiểm và đi điều dưỡng xoay vòng. Quan tâm chăm lo để không còn gia đình chính sách là hộ nghèo.
Có thể khẳng định, cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành luôn xác định công tác thương binh - liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã chỉ đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người có công trên địa bàn huyện./.
Hồng Minh
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững