Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nghĩa tình với người có công ở Hướng Hóa (Quảng Trị)
04:02 PM 10/09/2019
(LĐXH)- Nhiều năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức và nhân dân huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) xác định đây vừa là trách nhiệm lớn lao, vừa là tình cảm sâu sắc, đạo lý cao cả, tri ân “Đền ơn đáp nghĩa” đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập dân tộc.
Theo báo cáo của Phòng Lao động – TBXH Hướng Hóa, toàn huyện có 30 bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện 2 mẹ đang còn sống đã được các cá nhân, tổ chức nhận chăm sóc phụng dưỡng đến hết đời với kinh phí 1.000.000 đồng/người/tháng); gần một nghìn liệt sỹ, 341 thương binh, 408 bệnh binh, 411 người có công giúp đỡ cách mạng, 346 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, 23 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày... Huyện hiện có 1.737 đối tượng chính sách người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền chi trả trên 3,245 tỷ đồng/tháng.
Khám, kiểm tra sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách người có công ở huyện Hướng Hóa
Ông Trần Trọng Kim, Trưởng phòng Lao động – TBXH huyện Hướng Hóa, trao đổi: Để thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn đẩy mạnh các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" với nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ về vật chất, cũng như tinh thần cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước để giúp họ từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế. Trong đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội bằng những việc làm cụ thể, như: xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc giúp đỡ thương, bệnh binh, bố mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn, con liệt sỹ mồ côi.
Tính đến nay, Hướng Hóa đã cơ bản giải quyết xong chế độ trợ cấp một lần cho đối tượng hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến. Thực hiện chế độ trợ cấp thường xuyên cho người bị địch bắt tù đày đang sống, chế độ trợ cấp phục vụ đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hưởng chế độ chất độc hóa học trên 81%; rà soát điều chỉnh trợ cấp cho người đang hưởng chế độ trợ cấp tuất liệt sỹ nuôi dưỡng, tuất 2 liệt sỹ, tuất chênh lệch. Đồng thời, thực hiện trợ cấp thường xuyên cho thân nhân thương, bệnh binh, chất độc hóa học trên 61% đã từ trần; chế độ BHYT cho thân nhân liệt sỹ, thương, bệnh binh, chất độc hóa học trên 61%, trợ cấp một lần cho người thờ phúng liệt sỹ…
Như đã thành thông lệ, cứ vào các dịp kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7), Tết nguyên đán, cùng với các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh Quảng Trị, UBND huyện còn trích một phần kinh phí, thành lập các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và người có công tại các địa phương trong huyện. Chỉ tính trong năm 2018 và dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2019), huyện đã tiếp nhận và chuyển tặng 2.926 suất quà trị giá hơn 1,37 tỷ đồng tặng các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.  Ngoài ra, từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" vận động, đóng góp xây dựng, cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh, từ năm 2018 đến nay, huyện đã trao tặng 35 nhà tình nghĩa trị giá 1,79 tỷ đồng, xây dựng mới 3 nhà ghi danh liệt sỹ trị giá 2,4 tỷ đồng, sửa chữa và nâng cấp các hạng mục tại Nghĩa trang liệt sỹ với số tiền hơn 1 tỷ đồng.
Bên cạnh việc triển khai đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi với người có công, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Hướng Hóa còn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân không ngừng nâng cao nhận thức, hiểu biết về truyền thống cách mạng, sự hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh phong trào xây dựng xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công (toàn huyện có 20 xã và 2 thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ).
Chính nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công ở Hướng Hóa đã đi vào nề nếp và được nhân rộng để cùng với Nhà nước chăm lo tốt hơn, đảm bảo tất cả các gia đình chính sách có cuộc sống bằng, hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững