An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Nghi lực vượt khó của chàng trai khuyết tật
08:38 AM 08/10/2021
Thân hình nhỏ bé, dáng đi liêu xiêu, sau lưng tưởng như lúc nào cũng vác thêm chiếc ba lô cồng kềnh vì một khối u, ít ai có thể ngờ con người ấy không những tự lập được cuộc sống ổn định riêng cho mình mà còn làm nhiều việc hữu ích cho cộng đồng xã hội. Số phận đang mỉm cười với anh khi có được một mối tình đẹp, sắp đơm hoa, kết trái.
Người mà chúng tôi muốn nói đến là Võ Văn Sơn, chàng trai tật nguyền sinh năm 1984, ở thôn Đức Trung, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ tổng hợp Đức Sơn. Sơn bị khuyết tật vận động mức độ nặng với tình trạng gù lưng, vẹo cột sống, teo tay, teo chân. Anh là điển hình duy nhất của người khuyết tật Quảng Bình vinh dự được tôn vinh tại chương trình hội ngộ doanh nhân, chủ cơ sở sản xuất là người khuyết tật do Trung ương Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức.
Bà con làng trên xóm dưới tìm gặp Sơn nhờ tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục về kinh doanh dịch vụ nghề cá. 
Một chiều hè nắng cháy, chúng tôi theo con đường làng biển Đức Trạch tìm gặp Võ Văn Sơn. Trong ngôi nhà khang trang, cũng là trụ sở giao dịch Công ty TNHH thương mại dịch vụ tổng hợp Đức Sơn do Sơn làm chủ, anh đang bận tiếp chuyện rất nhiều vị khách là bà con làng trên xóm dưới tìm gặp để nhờ anh tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục về kinh doanh dịch vụ nghề cá. Nhiều khách hàng của anh vui vẻ góp chuyện: "Từ khi Sơn mở công ty, bà con được trợ giúp, tư vấn rất tận tình về các thủ tục liên quan mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, vừa thuận lợi lại đỡ tốn kém cả công sức lẫn tiền của. Bà con ở đây quý Sơn lắm". 
Với doanh thu hàng năm từ 15 tỷ đến 20 tỷ đồng, Công ty Đức Sơn tạo việc làm ổn định cho 5 đến 10 lao động thường xuyên và việc nhàn rỗi cho nhiều lao động tại địa phương, thu nhập trung bình hàng tháng 7 triệu đồng/người. Trừ các khoản chi phí, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ đầy đủ cho Nhà nước, Công ty Đức Sơn thu lợi nhuận từ 300 đến 500 triệu đồng/năm. Sơn còn dành thời gian quan tâm đến những người cùng cảnh ngộ. Hàng năm, anh tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện vận động giúp đỡ những hoàn cảnh yếu thế khoảng 10 đến 20 triệu đồng.   
Với những nỗ lực không mệt mỏi, bản thân Sơn được Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen, là thanh niên khuyết tật tiêu biểu năm 2016, Hội LHTN tỉnh tuyên dương thành tích năm 2014, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi huyện Bố Trạch tuyên dương năm 2016, Trung ương Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam tặng bằng khen năm 2018 vì có thành tích xuất sắc vượt khó vươn lên làm chủ doanh nghiệp và có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Mới đây nhất Võ Văn Sơn là điển hình người khuyết tật duy nhất trong tỉnh tham gia chương trình hội ngộ doanh nhân, chủ cơ sở sản xuất là người khuyết tật do Trung ương Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào tháng 4-2018. 
Nói về chặng đường dài phía trước, Sơn hy vọng thật nhiều, nếu có được nguồn vốn tín dụng ưu đãi dành riêng cho người khuyết tật, anh sẽ đầu tư mở rộng công ty, phát triển đa ngành nghề để hỗ trợ tốt hơn các dịch vụ cho ngư dân, tăng thu nhập và tạo thêm việc làm cho người lao động. Đặc biệt, Sơn ưu tiên tuyển các lao động khuyết tật, bố trí công việc phù hợp để những người kém may mắn tự nuôi sống bản thân bằng chính năng lực của mình; đồng thời gây quỹ phúc lợi của công ty nhiều hơn nữa nhằm hỗ trợ cho người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống...
Trong suốt buổi chuyện trò, nét mặt Võ Văn Sơn luôn ánh lên niềm vui, chúng tôi hiểu anh đang có động lực khi tìm thấy “một nửa” của cuộc đời mình - một thiếu nữ vừa đẹp người, đẹp nết. Sơn tự tin cho biết: "Tháng 6 này, chúng tôi làm đám cưới. Cô ấy ở xã Nhân Trạch. Vì thương tôi, cô ấy đã lỗi hẹn với chuyến xuất khẩu lao động sang nước ngoài, mặc dù gia đình đã làm thủ tục và đóng rất nhiều tiền rồi".
Câu chuyện tình đầy xúc động của chàng trai khuyết tật 34 tuổi với cô gái xinh đẹp tuổi tròn 22 hé lộ, đơm hoa, kết trái, chờ ngày nhận quả ngọt. Và người viết xin cầu chúc cho Võ Văn Sơn hạnh phúc trọn vẹn.

Hương Trà

TAG:
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh