Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Nghệ An: Tăng cường triển khai hoạt động đưa lao động đi làm việc tại Nhật Bản
11:08 AM 13/09/2016
Tỉnh Nghệ An đang có trên 56.000 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Thị trường tập trung ở các nước: Đài loan, Malayxia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ả rập xê út, UEA và các nước khu vực Trung Đông khác.
Từ năm 2011 trở về trước, lao động Nghệ An chủ yếu đi xuất khẩu lao động đến các thị trường lao động dễ tính, có thu nhập thấp như: Malayxia, Đài loan, UEA…, thì trong những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác dạy nghề, giáo dục định hướng, bồi dưỡng kiến thức, ngoại ngữ và mở rộng thị trường lao động xuất khẩu lao động của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nên xu hướng của người lao động đăng ký đi và đã tiếp cận được các thị trường khó tính, đòi hỏi yêu cầu chất lượng lao động cao hơn và có thu nhập cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản, CHLB Đức… trong đó, thị trường Nhật Bản có tốc độ gia tăng cao nhất. Năm 2015, tỉnh Nghệ An đã đưa được 2.105 người lao động đi làm việc tại Nhật Bản, tăng đột biến so với các năm trước (năm 2013: 561 người, năm 2014: 874 người).

Ảnh minh họa
Để tiếp tục xây dựng kế hoạch đưa người lao động Nghệ An sang các thị trường có thu nhập cao, đầu tháng 8 năm 2016, UBND tỉnh đã cử Đoàn công tác, do đồng chí Lê Xuân Đại UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn, cùng Lãnh đạo các sở, đơn vị: Lao động – TB&XH, Tài chính, Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An và Công ty cổ phần nhân lực quốc tế Việt (VILACO) đi khảo sát tình hình thực tế, tìm hiểu thông tin về các điều kiện làm việc, sinh hoạt, đi lại và thu nhập của người lao động Nghệ An đang làm việc tại Nhật Bản
Kết quả khảo sát, trao đổi làm việc của các đồng chí Lãnh đạo tỉnh với các chủ sử dụng lao động và người lao động đang làm việc tại thành phố TOKYO và tỉnh IBARAKI – Nhật Bản cho thấy: Người lao động Nghệ An được các doanh  nghiệp Nhật Bản bố trí làm việc chủ yếu trong các ngành, nghề: gia công cơ khí gò, hàn, xây dựng tổng hợp, chế biến thực phẩm, dịch vụ bán hàng, phục vụ nhà hàng và một số công việc trong ngành nông nghiệp. Môi trường làm việc bảo đảm an toàn, thuận lợi trong các nhà máy, công xưởng sản xuất, công trình xây dựng và các cửa hàng dịch vụ. Người lao động được doanh nghiệp bố trì phương tiện đi lại từ nơi ở đến nơi làm việc bằng xe đạp, ô tô bus, vé tàu điện. Được chủ sử dụng sắp xếp chỗ ở, đảm bảo nơi ăn nghỉ, sinh hoạt cho người lao động, được các doanh nghiệp Nhật Bản đảm bảo các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể và trả lương với mức bình quân từ 20 – 25 triệu đồng/tháng (chưa kể tiền làm thêm ngoài giờ); trong đó, người lao động nhận hàng tháng 16 – 20 triệu, số còn lại từ 4 – 5 triệu được chủ sử dụng giữ lại và thanh toán vào cuối kỳ hết hạn hợp đồng. Ngoài ra, một số lao động dịch vụ, sản xuất nông nghiệp có thu nhập cao hơn từ 25 – 30 triệu đồng/tháng. Các chủ sử dụng lao động đánh giá khá cao tinh thần làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong và hiệu quả làm việc của lao động người Nghệ An làm việc tại Nhật Bản.
Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động – TB&XH chủ trì, cùng với các ngành; UBND các huyện, thành, thị; Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An tiếp tục phối hợp với Công ty cổ phần nhân lực quốc tế Việt (VILACO) và một số doanh nghiệp khác để đưa người lao động Nghệ An đi làm việc tại Nhật Bản nhiều hơn./.
PV
TAG:
Tin khác
Lâm Đồng: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm
Thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đẩy mạnh việc giải ngân vốn chương trình giảm nghèo
TP.Hồ Chí Minh: Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm