An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Mặt trận tổ quốc huyện Xuân Trường quan tâm, chăm lo đời sống người dân
10:50 AM 28/10/2021
(LĐXH) Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Xuân Trường (Nam Định) đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động được nhiều nguồn lực, tổ chức chăm lo đời sống nhân dân.
Hàng năm, MTTQ phối hợp với ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện tổ chức phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo”, huy động sự ủng hộ của các tập thể, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và con em quê hương tại mọi miền đất nước đóng góp xây dựng Quỹ. Từ năm 2015-2020, Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã tiếp nhận trên 2,7 tỷ đồng ủng hộ của các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm; trong đó, Ban vận động huyện vận động được trên 838 triệu đồng. Từ kinh phí vận động được, Ủy ban MTTQ, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện và 20 xã, thị trấn đã hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, sửa chữa nhà ở xuống cấp, mất an toàn cho hộ nghèo với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ học sinh là con hộ nghèo được học tập, hỗ trợ khám chữa bệnh, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất trên 850 triệu đồng; thăm, tặng quà cho hơn 1.000 hộ nghèo trong các dịp Tết Nguyên đán, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư trên 1,5 tỷ đồng.
Vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các nguồn lực thiết thực chăm lo, đảm bảo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công, hưởng trợ cấp xã hội, người nghèo. Các tổ chức thành viên của Mặt trận như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh cũng đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả như giúp đỡ người nghèo về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất; tổ chức các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm; đứng ra tín chấp với ngân hàng để giúp đỡ đoàn viên, hội viên vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế… Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 586 mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững, 289 mô hình liên kết phát triển sản xuất. Trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, với cách vận dụng sáng tạo, linh hoạt, các khu dân cư trong huyện đã huy động các nguồn lực xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ đời sống nhân dân. Năm 2019, huyện Xuân Trường có 2 xã Xuân Kiên, Xuân Hòa được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; đề nghị tỉnh công nhận 5 gồm Xuân Thượng, Xuân Hồng, Xuân Bắc, Xuân Ngọc, Xuân Tân đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020. Năm 2021 huyện phấn đấu có 7-8 xã hoàn thành xây dựng NTM nâng cao; dự kiến đến năm 2022 cả 20 xã, thị trấn và huyện Xuân Trường đạt chuẩn NTM nâng cao.
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Xuân Trường cùng lãnh đạo địa phương xã Xuân Đài bàn giao nhà đại đoàn kết  cho gia đình chị Vũ Thị Liên
2 năm trở lại đây, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh phục hồi chậm, thu nhập và việc làm của một bộ phận người dân chưa ổn định, công tác chăm lo đời sống cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vẫn được MTTQ và các tổ chức thành viên trong huyện quan tâm thực hiện. Đồng thời tập trung tuyên truyền tới cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân cùng quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế. MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức thành viên, doanh nghiệp còn huy động các nguồn ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, Ban vận động Quỹ ủng hộ COVID-19 của huyện đã thu được trên 500 triệu đồng, góp phần hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, người dân khu cách ly. Các tổ chức đoàn thể đã triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm lo, hỗ trợ nhân dân, hội viên, đóng góp hiệu quả trong việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Thời gian tới, MTTQ các cấp huyện Xuân Trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống nhân dân; nâng cao hiệu quả giám sát và phản biện xã hội, nhất là trong giám sát thực hiện các cơ chế, chính sách về xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Thực hiện quản lý, sử dụng Quỹ có hiệu quả, đúng mục đích trong hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo làm nhà ở, các gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với phương châm không để người dân nào bị bỏ lại phía sau./.

Ngọc Trần

TAG:
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh