Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Lục Ngạn với công tác đền ơn đáp nghĩa
10:16 AM 13/05/2020
LĐXH - Trong những năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) luôn được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, các cấp, các ngành cùng toàn xã hội, đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Trải qua các cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ, cùng với cả nước, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã có hàng vạn nam, nữ thanh niên hăng hái xung phong lên đường chiến đấu, phục vụ chiến đấu, nhiều người trong số họ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. Thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, chăm lo đến người có công là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng, trong những năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Lục Ngạn luôn được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, các cấp, các ngành cùng toàn xã hội, đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Thế hệ trẻ luôn tự hào và tri ân các anh hùng đã ngã xuống cho quê hương được độc lập

Theo thống kê của UBND huyện Lục Ngạn, toàn huyện có trên 8.739 đối tượng người có công, trong đó: Cán bộ Lão thành cách mạng 01; cán bộ tiền khởi nghĩa 13; Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động trong kháng chiến 04; thương binh 602; bệnh binh 254; gia đình liệt sỹ 1.282; bà mẹ Việt Nam anh hùng 48; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 467; người hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày 37; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được tặng thưởng Huân Huy chương 6.068.

Nổi bật trong công tác đền ơn đáp nghĩa của huyện Lục Ngạn là công tác xoá nhà tạm, dột nát cho đối tượng chính sách, người có công. Để đáp ứng nhu cầu cải thiện nhà ở của hộ chính sách, người có công nghèo trên địa bàn, huyện Lục Ngạn chỉ đạo các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tập trung cao mục tiêu xoá nhà tạm, dột nát. Trong đó chủ lực là Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Uỷ ban MTTQ huyện. Tăng cường công tác tuyên truyền, nêu cao truyền thống "Uống nước, nhớ nguồn', "Đền ơn, đáp nghĩa" và trách nhiệm xã hội trong cộng đồng.

Thực hiện QĐ 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện đã chỉ đạo các xã thống kê, tổng hợp và đề nghị nhà nước hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hàng trăm hộ, trị giá hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt từ nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa, hàng năm UBND huyện đều hỗ trợ từ 3 đến 5 gia đình người có công cải thiện nhà ở, trị giá hỗ trợ mỗi ngôi nhà từ 15 đến 20 triệu đồng. Theo đó, từ năm 2013 đến nay, toàn huyện có 334 hộ người có công được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng. Chương trình giúp gần 100% số hộ người có công trên địa bàn có nhà ở kiên cố, thoát nghèo. Hằng năm, UBND huyện còn trích hàng chục triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện giúp người có công mua sắm thiết bị, đồ dùng gia đình; hỗ trợ đột xuất người có công khám, chữa bệnh...

Bên cạnh đó UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội giao cho đoàn thanh niên các xã, thị trấn, các trường học đảm nhiệm việc chăm sóc, bảo vệ, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ như Nghĩa trang liệt sỹ và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, kết hợp tổ chức nhiều chương trình thiết thực hướng về ngày 27/7, đồng thời tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ, tiếp tục xem xét giải quyết chế độ với những đối tượng tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học chưa được giải quyết chế độ; đối tượng là thương, bệnh binh không còn đủ giấy tờ và các chế độ còn tồn đọng khác đối với người có công với cách mạng.

Người có công thường xuyên được thăm khám, chăm sóc sức khỏe

Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ hàng năm, huyện Lục Ngạn luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt thế hệ trẻ về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nhấn mạnh tới vấn đề biển đảo quê hương nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, vận động toàn dân tham gia ủng hộ, xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, tạo nguồn lực nâng cao đời sống vật chất cho các đối tượng chính sách, cổ vũ, tuyên dương những gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công có nhiều hoạt động, phấn đấu trong phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện cho biết: trong những năm tới, huyện Lục Ngạn tiếp tục cùng với các cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể nhân dân thường xuyên quan tâm, chăm lo, bảo đảm đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công, để gia đình chính sách, người có công có cuộc sống ổn định, khá giả, vươn lên làm giàu, đền đáp những hy sinh mất mát to lớn của bao thế hệ cha anh đã trải qua để giành độc lập tự do cho dân tộc, góp phần đưa phong trào đền ơn đáp nghĩa tại huyện ngày càng có nhiều kết quả thiết thực hơn nữa./.

Trần Huyền

 

 

TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững