An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Long An đẩy mạnh truyền thông về giảm nghèo bền vững
03:26 PM 24/07/2019
(LĐXH)- Truyền thông về công tác giảm nghèo được các ngành, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện.
Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An, Sở đã tổ chức triển khai công tác điều tra, hộ nghèo, hộ cận nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều. Đến ngày 27/12/2018, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt hộ nghèo, hộ cận nghèo và tỷ lệ tương ứng trên tổng số hộ nhân dân theo chuẩn giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn.
Theo đó, tổng số hộ dân trên địa bàn tỉnh: 410.318 hộ dân (trong đó khu vực thành thị là 82.738 hộ, khu vực nông thôn là 327.580 hộ). Hộ nghèo: 9.108 hộ, tỷ lệ 2,22% (trong đó khu vực thành thị là 1.200 hộ, chiếm tỷ lệ 1,45%; nông thôn là 7.908 hộ, chiếm tỷ lệ 2,41%). Cận nghèo: 13.998 hộ, chiếm tỷ lệ 3,41% (trong đó khu vực thành thị là 1.939 hộ, chiếm tỷ lệ 2,34%; nông thôn là 12.059 hộ, chiếm tỷ lệ 3,68%).
Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều chính sách giúp người dân giảm nghèo bền vững
Tại Long An, công tác giảm nghèo luôn được tỉnh chú trọng và thường xuyên tổ chức thực hiện theo định hướng bền vững, nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, người cận nghèo, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa nông thôn và thành thị, bình quân giảm 0,3%/năm.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2604/QĐ-UBND ngày 19/7/2017 về việc phê duyệt hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh trong 06 tháng đầu năm 2019 trên toàn tỉnh. Tính đến 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh hiện có 9.114 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,22%; hộ cận nghèo 14.015 hộ, chiếm tỷ lệ 3,42%. Các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo được triển khai thực hiện tốt, tạo điều kiện cho hộ nghèo ổn định đời sống, phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo.
Cụ thể, Long An đã đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu và duy tu, bảo dưỡng các công trình cho 17 xã biên giới, 01 xã bãi ngang từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2018. Hiện đã hoàn thành đưa vào sử dụng, với tổng kinh phí 15.146.000.000 đồng.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng với các ban ngành đoàn thể tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát các các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố có tham gia các mô hình, dự án như chăn nuôi bò, heo sinh sản, trồng sen, nuôi cá và một số mô hình khác… Đa số các hộ dân tham gia các hoạt động của dự án đều mong muốn được hỗ trợ tăng kinh phí để tham gia chăn nuôi phát triển sản xuất kinh doanh và giảm nghèo bền vững.
Công tác truyền thông về giảm nghèo cũng được Long An quan tâm đẩy mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã làm 03 pano điện tử tuyên truyền cấp phát và treo tại các huyện, thị xã. Sở Thông tin - Truyền thông thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Long An sản xuất các phóng sự, chuyên mục phát thanh (Câu chuyện xóm làng); sản xuất bản tin “Câu chuyện xóm làng” phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Long An và Đài phát thanh của Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã.
Đặc biệt, các chương trình của đài cũng xoáy sâu vào xu hướng sản xuất nông nghiệp theo quy trình sạch, ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ vốn, khoa học - kỹ thuật... Ngoài nội dung về những mô hình sản xuất hiệu quả, cách làm sáng tạo, nhân vật điển hình trong sản xuất, kinh doanh,... để nhân rộng thì các tin, bài, phóng sự cũng kịp thời nêu lên những khó khăn, bất cập trong công tác giảm nghèo, những khó khăn về đầu ra của nông sản. Cùng với đó là mạnh dạn phê phán sự trông chờ vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà chưa có ý thức vươn lên thoát nghèo của một số hộ nghèo. 
Trong 6 tháng đầu năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức 15 lớp đối thoại chính sách giảm nghèo bền vững cho 1.050 lượt người từ cán bộ cấp cơ sở, người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngoài việc hỏi đáp các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo, giới thiệu các mô hình giảm nghèo hay và hiệu quả, thông qua các lớp tập huấn đã kêu gọi ý thức tự vươn lên thoát nghèo bền vững của các hộ nghèo, hộ cận nghèo và trách nhiệm của địa phương trong việc giúp đỡ, thực hiện đúng các chính sách giảm nghèo cho các hộ nghèo trên địa bàn.
Cùng với đó, việc hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, người nghèo được xác định là một trong những nội dung hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua “Long An chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do UBND tỉnh phát động. Cuối năm 2018, tỉnh đã khen thưởng 5 cá nhân và 02 tập thể có thành tích tốt trong công tác này./.
Hồng Minh
TAG:
Tin khác
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh
Huyện Trực Ninh: Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Hà Tĩnh với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
Huyện Cầu Kè: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa