An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Long An: Đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt
08:58 AM 15/08/2024
(LĐXH) - Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã và đang tích cực triển khai việc chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh trên địa bàn.
Nhằm góp phần đảm bảo chi trả đúng chính sách, đúng đối tượng, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng trục lợi an sinh xã hội, thời gian qua, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tỉnh Long An đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, đặc biệt là tiến hành đăng ký mở tài khoản ngân hàng cho người dân. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
Theo số liệu thống kê, tổng số đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Long An là 87.767 người. Số đối tượng có tài khoản tại các ngân hàng là 66.569 người, chiếm tỷ lệ 75,85% trên tổng số đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn (66.569/87.767). Số đối tượng thực hiện chi trả qua tài khoản là 62.303 người, chiếm tỷ lệ 93,59% trên tổng số đối tượng có tài khoản (62.303/66.569), chiếm 70,99% trên tổng số đối tượng trên địa bàn (62.303/87.767). Trong đó, chi trả qua tài khoản chính chủ là 14.774/62.303 người chiếm tỷ lệ 23,71%; chi trả qua tài khoản được ủy quyền là 47.529/62.303 người chiếm tỷ lệ 76,29%.
Người dân tỉnh Long An tham gia mở tài khoản tại các ngân hàng
Về phương thức thanh toán, việc chi trả ưu đãi an sinh xã hội được thực hiện bởi các đơn vị Nhà nước và dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo tính chuyên nghiệp. Đặc biệt là được quản lý thống nhất, đảm bảo an toàn các nguồn tiền chi trả do cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý. Với chủ trương của Đảng, Nhà nước là “đem lại lợi ích tối đa cho người dân", các trường hợp được hưởng ưu đãi xã hội khi đăng ký tài khoản để nhận chi trả ưu đãi an sinh xã hội cũng sẽ được miễn phí toàn bộ các chi phí liên quan đến mở thẻ, duy trì thẻ và phí rút tiền tại các điểm rút tiền của ngân hàng trong quá trình sử dụng.
Việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cũng đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả hoạt động của các hệ thống thanh quyết toán, các dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; tránh tình trạng mất cắp, giảm chi phí in ấn và vận chuyển tiền mặt. Sử dụng các phương thức thanh toán điện tử cũng giúp tăng tính minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý chi trả của Nhà nước; khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau". Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, minh bạch hóa các hoạt động thanh toán và thu nhập cá nhân, bảo đảm chi trả đúng đối tượng, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng và tội phạm kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh những thuận lợi, thực tế ghi nhận quá trình triển khai thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cũng vẫn còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ về cơ sở vật chất, hạ tầng, đường truyền... Hiện nay, toàn tỉnh có 356 máy ATM, trong đó số máy do tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Long An trực tiếp quản lý là 312 máy và số máy do tổ chức tín dụng ngoài địa bàn trực tiếp quản lý là 44 máy, chỉ có thành phố Tân An, Bến Lức, Đức Hòa và Cần Giuộc có số máy ATM nhiều, các huyện còn lại mỗi huyện chỉ bố trí được từ 01- 10 máy rút tiền ATM tại trung tâm; đặc biệt, phần lớn đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội là người cao tuổi già yếu, cô đơn, bệnh nan y, người khuyết tật, không biết sử dụng thẻ… không thể đi rút tiền;…
Trong thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An tiếp tục chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã và thành phố phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội chưa có tài khoản tham gia mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại, lập danh sách đối tượng đang hưởng chính sách an sinh xã hội đã có tài khoản ATM, phối hợp chặt chẽ với Kho bạc cấp huyện và Ngân hàng liên quan để thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản theo lộ trình thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng đang hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2024. Phấn đấu chi trả không dùng tiền mặt cho 100% đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội đã có tài khoản chính chủ và tài khoản ủy quyền. Tiếp tục rà soát, vận động đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội chưa có tài khoản thực hiện đăng ký mở tài khoản và chi trả qua tài khoản; phấn đấu đạt trên 70% đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội được mở tài khoản và chi trả qua tài khoản./.
Hà Giang
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: chỉ trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ
Đồng lòng vượt qua bão lũ với chương trình “Góp Lòng, Góp Sức - JPPRO hướng về miền Bắc”
UNICEF kêu gọi đồng hành cùng những trẻ em và gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Yagi
Cùng JuraTrade chung tay hướng về miền Bắc mùa bão lũ cùng chương trình 'Mỗi Giao Dịch Góp Ngàn Yêu Thương'
Tập trung xử lý các phát sinh sau bão, lũ đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho người lao động
 Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT
Trao 300 suất quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Trẻ em dễ chấn thương tâm lý sau thiên tai, bão lũ