Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Logistics 5.0: Doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng gì để tiên phong?
06:00 PM 27/08/2022
(LĐXH)-Sau những tác động của đại dịch COVID-19, khái niệm Logistics 4.0 đã trở thành cụm từ quen thuộc với hầu hết doanh nghiệp. Khi đó, giới chuyên gia bắt đầu cân nhắc tới xu hướng Logistics 5.0 - quá trình chuyển đổi tập trung vào yếu tố con người. Dự đoán đây là một sự chuyển dịch mang tính bền vững, nhằm mục đích tối ưu hóa tiềm năng từ việc kết hợp lực lượng lao động con người và máy móc.
Logistics 4.0 tập trung vào việc ứng dụng các công nghệ chuỗi khối (blockchain), dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning)... nhằm theo dõi hành trình của hàng hóa theo thời gian thực, giảm thiểu rủi ro thất lạc, cho phép tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển...   
Khi các doanh nghiệp quen dần với việc ứng dụng công nghệ để thúc đẩy năng suất lao động trong kỷ nguyên Logistics 4.0, thì việc sở hữu đội ngũ nhân sự giàu kiến thức và kỹ năng để làm chủ công nghệ sẽ trở thành yếu tố quan trọng. Đó cũng là lúc khái niệm về Logistics 5.0 ra đời. Cùng với cuộc Cách mạng Công nghiệp 5.0, theo đó, 3 từ khóa quan trọng nhất sẽ là: tập trung vào con người (human-centric), tính bền vững (sustainable) và khả năng thích ứng, phục hồi (resilient). Có thể thấy, mô hình Logistics 5.0 hướng tới sự phát triển bền vững, lấy yếu tố con người làm trung tâm vì thế việc sở hữu đội ngũ nhân sự giàu kiến thức và kỹ năng làm chủ công nghệ sẽ trở thành yếu tố cạnh tranh quan trọng.
Nhận thức tầm quan trọng của yếu tố con người trong hoạt động chuyển phát nhanh, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã xác định đây là câu chuyện đầu tư đường dài, đơn cử như J&T Express - đơn vị chuyển phát nhanh hoạt động tại 13 quốc gia. Với tầm nhìn trở thành thương hiệu chuyển phát nhanh và bền vững tại Việt Nam, J&T Express chủ trương bồi dưỡng nguồn nhân lực với nhiều hoạt động chuyên sâu, đào tạo bài bản nhằm nâng cao chuyên môn của nhân viên, hướng đến sự hài lòng của khách hàng.
Đồng thời, J&T Express luôn cố gắng tìm hiểu gốc rễ nhu cầu của nhân viên, từ đó đưa ra sáng kiến, giải pháp thích hợp. Chẳng hạn, thấu hiểu “nhu cầu được ghi nhận” đối với người lao động Việt, J&T Express đã thiết lập KPI trên hệ thống để đánh giá hiệu quả năng lực của nhân sự theo tháng, quý và năm, từ đó, cá nhân, đội nhóm có thành tích xuất sắc sẽ được khen thưởng, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của J&T Express. Với quan điểm “sự phát triển của mỗi cá nhân là thước đo cho sự phát triển của tập thể”, doanh nghiệp này luôn tạo mọi điều kiện để nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn, có cơ hội phát triển trong công việc.
Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam chia sẻ: “Là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nói chung, J&T Express càng phải chuẩn bị cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai một cách chủ động, kỹ càng hơn. Đó là lý do vì sao từ trước đến nay, J&T Express vẫn luôn nhấn mạnh con người là “tài sản” quan trọng nhất của doanh nghiệp. Với mọi nỗ lực chăm sóc đời sống cán bộ nhân viên, chúng tôi tin rằng những bước đi này sẽ là nền tảng vững chắc cho tương lai sắp tới”./.
Mỹ Hạnh
TAG:
Tin khác
359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
Emirates ký Biên bản Ghi nhớ với Vietnam Airlines và Vietjet
Sắp diễn ra Diễn đàn Ngày hàng hóa hàng không Việt Nam 2024 lần đầu tiên tại Hà Nội
Hà Nội: Kết nối chuỗi sản xuất – tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP năm 2024
BYD ra mắt 2 mẫu xe ô tô điện hoàn toàn mới: BYD M6 và BYD HAN công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường
Prudential giành giải thưởng HR Excellence Awards 2024 Singapore nhờ vào chiến lược phát triển nhân sự toàn diện
Cần xây dựng chuỗi liên kết để phát triển hiệu quả, bền vững và nâng cao giá trị của rong biển
Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đông Dương cộng sản Đảng và Ngày truyền thống ngành Cao su
Megalive đầu tiên của ngành bảo hiểm truyền cảm hứng cho hàng trăm nghìn bạn trẻ