Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Lục Ngạn: Nâng cao trách nhiệm thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công
07:06 PM 28/06/2021
(LĐXH) - Nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã nỗ lực thực hiện đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng Phòng Lao động - TBXH huyện Lục Ngạn, căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, trong 6 tháng đầu năm 2021, Phòng đã tham mưu với UBND huyện xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác lĩnh vực Lao động - TBXH trên địa bàn các xã, thị trấn; Xây dựng Kế hoạch chi trả chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn 29 xã và thị trấn qua hệ thống bưu điện; Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền nội dung các văn bản về thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công và Bảo trợ xã hội; Tổ chức giao ban Quý 1/2021 với công chức Lao động - TBXH các xã, thị trấn, triển khai thực hiện các nhiệm vụ đến cuối năm 2021.
Tập huấn chi trả chế độ ưu đãi người có công qua bưu điện (ảnh minh họa)
Thực hiện giải quyết chế độ chính sách đối với người có công, Phòng Lao động - TBXH đã tổ chức thẩm định hồ sơ giải quyết mai táng phí 6 tháng năm 2021 là 142 người, trong đó: mai táng phí theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP là 58 đối tượng, theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg là 32 đối tượng, theo Quyết định số 49//2014/QĐ-TTg là 28 đối tượng, theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg là 24 đối tượng. Đồng thời tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức thăm tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Tân sửu năm 2021; Tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021); Thực hiện ký hợp đồng chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với Bưu điện, phối hợp với bưu điện huyện Lục Ngạn tổ chức tập huấn nghiệp vụ chi trả trợ cấp hàng tháng cho đối tượng và thân nhân của người có công qua hệ thông bưu điện huyện.
Bên cạnh đó, còn phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách 668 đối tượng người có công đến niên hạn điều dưỡng năm 2021 báo cáo và đề nghị Sở Lao động – TBXH tỉnh Bắc Giang phê duyệt, lập danh sách 50 đối tượng đến niên hạn cấp tiền trang cấp dụng cụ chỉnh năm 2021 báo cáo và đề nghị Sở Lao động- TBXH tỉnh phê duyệt. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện đối chiếu số liệu đối tượng tham gia BHYT làm căn cứ thanh toán kinh phí mua BHYT cho 7.655 đối tượng là người có công và thân nhân.
Tặng quà cho người có công trên địa bàn huyện 
Để thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, trong thời gian tới, huyện Lục Ngạn tập trung triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực người có công; Tổ chức thực hiện đầy đủ các chính sách người có công của Trung ương và của tỉnh; Thực hiện đúng, đầy đủ chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, chính sách trợ cấp ưu đãi một lần, miễn giảm các loại thuế, hỗ trợ về nhà ở, đất ở, ưu đãi về giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm cho người có công và thân nhân; Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách người có công, đảm bảo chính sách được thực hiện đầy đủ, công bằng.
Cùng với đó, đôn đốc thực hiện kế hoạch kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, xây dựng kế hoạch vận động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2021. Tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng là người có công và các chế độ, chính sách khác theo qui định của nhà nước. Tổ chức kiểm tra công tác chi trả các chế độ chính sách đối với người có công và đối tượng Bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện./.

Hồng Phượng
 
TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo