Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Lan tỏa phong trào Đền ơn đáp nghĩa ở Lương Tài
03:58 PM 07/04/2019
(LĐXH) - Trong những năm qua huyện Lương Tài (Bắc Ninh) luôn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh và đời sống của các gia đình người có công, thông qua các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” “Uống nước nhớ nguồn” với nhiều việc làm thiết thực.
Trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, huyện đã tiễn đưa hàng chục nghìn thanh niên lên đường nhập ngũ tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu. Trong số đó có hàng nghìn người lính đã vĩnh viễn không trở về, hàng nghìn người phải để lại một phần thân thể, bị chất độc hóa học, bị địch bắt tù đày khi trở về quê hương với thương tật và di chứng ảnh hướng đến sức khỏe suốt đời. Trong các cuộc đấu tranh trong quá khứ, toàn huyện có: 249 bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện có 05 Mẹ còn sống), 94 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa (hiện có 07 đồng chí còn sống); 2.169 liệt sỹ; 682 thương binh (25 người là thương binh 85% trở lên); 452 bệnh binh (6 người bệnh binh 81% trở lên); 259 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 6.633 người tham gia hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến được tặng huân chương, huy chương kháng chiến, 116 người hoạt động cách mạng bị địch bắt và tù đày (81 người còn sống).
Đồng chí Nguyễn Văn Phong - TUV, Phó chủ tịch UBND tỉnh truy tặng danh hiệu vinh dự “Mẹ Việt Nam anh hùng”
cho thân nhân của mẹ Nguyễn Thị Tý và mẹ Đỗ Thị Tầm cùng ở xã An Thịnh, huyện Lương Tài.
Phát huy truyền thống của huyện anh hùng, với sự nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân trong toàn huyện, Lương Tài ngày càng đổi mới và phát triển, bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở được củng cố, đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao về chất lượng. MTTQ và các đoàn thể nhân dân có nhiều hoạt động hiệu quả thiết thực gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thấm nhuần đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” với tấm lòng biết ơn và ghi nhớ sâu sắc công ơn các thương binh, liệt sỹ và người có công đã không tiếc máu xương, không ngại gian khổ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ sự toàn vẹn của đất nước, trong những năm qua huyện nhà luôn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh và đời sống của các gia đình người có công, thông qua các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” “Uống nước nhớ nguồn” với nhiều việc làm thiết thực như: phong trào giúp đỡ người có công xây dựng, sửa chữa nhà ở, trong 2 năm 2017, 2018, huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa gần 600 căn nhà cho các hộ gia đình người có công còn khó khăn về nhà ở.
Các chính sách, chế độ ưu đãi khác được thực hiện kịp thời. Năm qua, toàn huyện đã cấp 4.412 thẻ BHYT cho người có công và thân nhân liệt sỹ; Thực hiện chi trả chế độ ưu đãi nhà nước cho thương binh, người hưởng chính sách như thương binh với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng; bệnh binh gần 7 tỷ đồng; trợ cấp tiền tuất hơn 7,5 tỷ đồng; Thực hiện giải quyết chế độ mai táng phí kịp thời,đúng chế độ cho 75 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công…. với số tiền 975 triệu đồng; Phối hợp tổ chức đưa các đối tượng có công với cách mạng đi điều dưỡng.
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu rộng và được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Hàng năm đã vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hàng trăm triệu đồng; công tác chăm sóc bố, mẹ, vợ liệt sỹ già yếu cô đơn, đỡ đầu con liệt sỹ được quan  tâm; nhân dịp các ngày lễ, dịp tết nguyên đán, ngày TBLS (27/7) ngoài các phần quà của Chủ tịch nước, chủ tịch UBND tỉnh, thì Huyện ủy, HĐND-UBND, ủy ban MTTQ đã dành một phần kinh phí để tặng quà cho thương binh, bệnh binh, người có công, thân nhân liệt sỹ, các đối tượng chính sách. Nhờ đó, đời sống của người có công và gia đình chính sách trên địa bàn huyện được cải thiện và nâng cao, hầu hết người có công có mức sống bằng hoặc cao mới mức sống trung bình của người dân nơi sinh sống.
Trong thời gian tới huyện Lương Tài sẽ tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục trong nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Qua đó hun đúc thêm ý chí “không có gì quý hơn độc lập tự do”, ý chí tự cường dân tộc. Tích cực thực hiện tốt chính sách thương binh liệt sỹ và người có công. Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách của Đảng, nhà nước đối với Thương binh và người có công với cách mạng. Phối hợp thực hiện tốt tìm kiếm hài cốt liệt sỹ. Tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về thực hiện chính sách ưu đãi người có công. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Đẩy mạnh các công tác xã hội hóa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Phát huy các yếu tố điển hình, bài học kinh nghiệm của các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị làm tốt công tác thương binh liệt sỹ và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”./.
Minh Hưng
TAG:
Tin khác
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội