Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công ở Bắc Kạn
06:15 PM 11/03/2020
Sau 7 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, đến nay tỉnh Bắc Kạn đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà, từng bước giúp người có công ổn định chỗ ở, yên tâm sinh sống và phát triển kinh tế.
Gia đình ông Nguyễn Văn Kính, ở thôn Bản Mèn, xã Dương Phong (Bạch Thông) là một trong 05 hộ gia đình có công với cách mạng ở xã vừa được hỗ trợ 20 triệu đồng để để sửa chữa lại nhà ở theo Quyết định số 22 của Chính phủ. Từ số tiền hỗ trợ trên đã giúp gia đình ông thay lại được phần mái nhà bằng tôn lạnh, không còn phải lo lắng những ngày mưa to, gió lớn.
Ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Kính vừa được sửa chữa từ tiền hỗ trợ theo quyết định của Chính phủ.
Để chính sách đi vào cuộc sống, ngay sau khi Quyết định số 22 được ban hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh rà soát, tổng hợp, thống kê số hộ gia đình người có công với cách mạng cần được hỗ trợ về nhà ở. Theo đó, đến hết 31/12/2019 có 1.339 hộ người có công được phê duyệt hỗ trợ hỗ trợ về nhà ở. Trong đó có 757 hộ cần được hỗ trợ làm nhà mới; 582 hộ cần được hỗ trợ sửa chữa nhà ở. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ được 1.190 hộ, trong đó 665 hộ làm mới và 525 hộ sửa chữa, với tổng kinh phí hỗ trợ là 37,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn ngân sách, các địa phương trong tỉnh còn hỗ trợ làm mới và sữa chữa nhà cho 295 hộ gia đình có công phát sinh ngoài Đề án.
Theo báo cáo đánh giá của UBND tỉnh, mặc dù được thực hiện trong thời gian dài, có giai đoạn khó khăn về nguồn vốn, nhưng nhìn chung việc triển khai hỗ trợ nhà ở cho người có công trên địa bàn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Quá trình triển khai thực hiện nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các cấp, ngành và quần chúng nhân dân; việc vận động, hướng dẫn hộ gia đình người có công tích cực tham gia cùng Nhà nước và cộng đồng trong việc xây dựng nhà ở cho chính mình đã tạo nên sự chủ động, tự tin để vươn lên của các hộ gia đình.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn như: Trong giai đoạn I (từ 2013-2016), việc đánh giá tiêu chí về điều kiện được hỗ trợ nhà ở cho người có công ở chính quyền cấp xã còn lúng túng, đánh giá thiếu chính xác.  Nguồn vốn của Trung ương bố trí chậm, trong thời gian chờ hỗ trợ, nhiều hộ phải vay mượn tiền để làm nhà, nên gặp khó khăn, tác động trực tiếp đến đời sống của người có công. Giai đoạn II (thực  hiện Nghị quyết 63/2017/NQ-CP), việc thống kê, rà soát các nội dung theo Nghị quyết 63/2017/NQ-CP ở một số địa phương trong tỉnh còn chậm, nên đến tháng 10/2018 mới phê duyệt bổ sung đề án. Theo Nghị quyết 46/NQ-CP ngày 27/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì đề án hỗ trợ phải hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 23 hộ được hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương xin chuyển sang thực hiện năm 2020.
Để đảm bảo nâng cao đời sống cho người có công với cách mạng, cùng với với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các địa phương, tỉnh Bắc Kạn mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành trung ương tiếp tục có chính sách hỗ trợ làm nhà ở cho người có công với cách mạng. Nâng mức kinh phí hỗ trợ để hộ người có công khó khăn về vốn đối ứng có thể xây dựng được nhà ở theo quy định./.

Việt Bắc

TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững